menu search
Đóng menu
Đóng

Tăng cường, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp

09:44 21/12/2011
Trong khuôn khổ Hội nghị với Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài, ngày 19/12/2011, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị với chủ đề “Tăng cường, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp”.
Trong khuôn khổ Hội nghị với Tham tán thương mại Việt Nam tại nước ngoài, ngày 19/12/2011, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị với chủ đề “Tăng cường, nâng cao hiệu quả xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp”.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự còn có Đại diện các Cục, Vụ, Viện...thuộc Bộ Công Thương

Tham dự Hội nghị có Tham tán thương mại, Trưởng đại diện Chi nhánh Thương vụ Việt Nam ở các Khu vực thị trường nước ngoài, Đại diện các Hiệp hội ngành hàng, các doanh nghiêp cùng toàn thể cán bộ Cục Xúc tiến thương mại.

Nhiều Phóng viên các cơ quan thông tin - truyền thông đến theo dõi và đưa tin về sự kiện này.

Trong thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) đã phát triển cả về bề rộng kết hợp với bề sâu. Trong quá trình đó đã hình thành đồng bộ các chính sách, cơ chế quản lý nhà nước về XTTM và hệ thống tổ chức XTTM trong cả nước, với nòng cốt là Cục Xúc tiến thương mại. Đó được xem là những nền tảng để công tác XTTM ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả, bắt nhịp với tiến trình hội nhập và phát triển.

Trong chuỗi các hoạt động XTTM đã triển khai thành công, có điểm nhấn là Chương trình XTTM quốc gia. Chương trình XTTM quốc gia luôn được đổi mới, bao quát cả lĩnh vực xuất khẩu, thị trường nội địa và khu vực miền núi, biên giới, hải đảo, nhờ vậy đã tiếp thêm sung lực cho cả ba lĩnh vực này. Trong đó, nổi bật là xuất khẩu của cả nước của năm 2011 đạt thành tích rất ấn tượng, là điểm sáng của nền kinh tế, góp phần ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Tuy vậy bước vào năm 2012, hoạt động Công Thương nói chung và công tác XTTM nói riêng bên cạnh những thuận lợi sẽ phải đối mặt với những khó khăn mới, không kém phần gay gắt. Đáp ứng yêu cầu của tình hình mới càng phải triển khai các hoạt động XTTM nói chung và Chương trình XTTM quốc gia, trên tầm vóc mới, đổi mới, sáng tạo, hiệu quả.

Kết quả của các hoạt động XTTM trong thời gian qua là do nỗ lực của toàn hệ thống tổ chức XTTM cả nước cùng sự hỗ trợ, phối hợp của các Cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại nước ngoài. Vì vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu, phát triển thị trường nội địa, thương mại miền núi, biên giới, hải đảo trong thời gian tới càng phải tăng cường sự gắn bó giữa lực lượng XTTM ở trong nước với ngoài nước, mà các Tham tán thương mại là hạt nhân. Và cũng vì vậy phải mở rộng mạng lưới đại diện XTTM Việt Nam tại nước ngoài.

Xuất phát từ yêu cầu trên, tại Hội nghị sẽ thảo luận và đánh giá tình hình hoạt động XTTM vừa qua, đặc biệt là tình hình phát triển thị trường xuất khẩu, từ đó giúp cho Bộ Công Thương mà trực tiếp là Cục Xúc tiến thương mại xác định phương hướng, nhiệm vụ công tác XTTM trong thời gian tới, trên cơ sở phát huy năng lực của toàn hệ thống tổ chức XTTM trong nước và các Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.

Nhiều đại biểu các Hiệp hội và các Tham tán đã phát biểu rất cởi mở, bổ ích, tâm huyết. Các ý kiến từ các góc độ khác nhau những đều đạt tới nét chung là đánh giá cao về thành công của công tác XTTM trong thời gian qua. Trên cơ sở đó Hội nghị đã đồng thuận về định hướng trong thời gian tới đối với hoạt động XTTM. Đó là:

1. Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động XTTM hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu góp phần phát triển thị trường nội địa. Theo đó, cần nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền, quảng bá, cung cấp thông tin; Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả tổ chức các hội chợ, đoàn khảo sát, hội thảo mang tính định hướng, trọng tâm…; các hoạt động đào tạo, tập huấn đặc biệt ưu tiên cho việc nâng cao năng lực cho các tổ chức XTTM tại các địa phương và hiệp hội; Tăng cường phối hợp với địa phương trong công tác quản lý nhà nước về XTTM;

2. Triển khai thực hiện Quyết định số 72/2010/QĐ-TTg ngày 15 tháng 11 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế xây dựng, quản lý và thực hiện Chương trình XTTMQG và các văn bản có liên quan nhằm phát triển xuất khẩu, thị trường trong nước, thương mại miền núi, biên giới và hải đảo; góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh trong sản xuất, kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam; gắn kết các hoạt động XTTM với xúc tiến đầu tư và xúc tiến du lịch.

3. Tập trung ưu tiên xây dựng Chiến lược thương hiệu quốc gia giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn 2050 để trình Thủ tướng Chính phủ ra quyết định phê duyệt.

4. Củng cố, phát triển các Trung tâm XTTM Việt Nam tại nước ngoài; mở rộng hợp tác quốc tế với các đối tác; thực hiện các thỏa thuận, cam kết hợp tác quốc tế đã ký.

5. Tăng cường phối hợp giữa Cục Xúc tiến thương mại với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài trong việc triển khai các hoạt động XTTM.

6. Xây dựng cơ chế tham vấn, phối hợp giữa Cục Xúc tiến thương mại với các hiệp hội, ngành hàng, các cơ quan xúc tiến thương mại địa phương.

Để thực hiện được những định hướng trên, càng phải tăng cường sự hợp tác với các thương vụ Việt Nam, trên các mặt hoạt động sau đây:

- Cung cấp thông tin cập nhật về thị trường nước sở tại, các rào cản kỹ thuật, cảnh báo sớm nguy cơ bị áp đặt kiện chống bán phá giá, các chương trình ưu đãi về đầu tư, thương mại mà chính quyền sở tại có thể giành cho Việt Nam;

- Tăng cường trao đổi thông tin về nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài. Hiện nay, Cục Xúc tiến thương mại đang vận hành trang web (www.vietrade.gov.vn) và Trung tâm Hỗ trợ xuất khẩu (Promocen) thuộc Cục XTTM là đơn vị cung cấp các dịch vụ hỗ trợ DN, thông tin thương mại và thị trường cũng như tổ chức đoàn giao thương một cách chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp nước ngoài có nhu cầu tìm kiếm bạn hàng, đối tác, nhà sản xuất, cung cấp dịch vụ khi vào Việt Nam...;

- Thường xuyên cung cấp thông tin về các hội chợ, triển lãm lớn có uy tín tại địa bàn để định hướng cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong việc xây dựng các chương trình XTTM, tham gia hội chợ triển lãm tại nước ngoài cũng như giúp các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương có thể thẩm định một cách chính xác về quy mô cũng như chất lượng của các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài.

 
 

Nguồn : Cục xúc tiến thương mại

Nguồn:Vinanet