menu search
Đóng menu
Đóng

Thách thức của doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trước ngưỡng cửa TPP

12:26 13/12/2013
Đây là chủ đề Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) và Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB tổ chức ngày 20/12 tới tại TP. Hồ Chí Minh.

Đây là chủ đề Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Tập đoàn Alibaba (Trung Quốc) và Công ty cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB tổ chức ngày 20/12 tới tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu đánh giá cơ hội và thách thức của doanh nghiệp xuất khẩu năm 2014; nhận định cơ hội của doanh nghiệp Việt Nam đối với một số thị trường lớn như Mỹ, Nhật Bản…; cung cấp cho doanh nghiệp thông tin về xu hướng xuất khẩu trực tuyến và các ưu thế vượt trội của xuất khẩu trực tuyến dành cho doanh nghiệp khi tham gia TPP.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) được kỳ vọng là một Hiệp định thương mại tự do (FTA) của thế kỷ 21. Các nước thành viên trong đó có Việt Nam và một số quốc gia là thị trường xuất khẩu thế mạnh và tiềm năng của Việt Nam như Mỹ, Nhật Bản, Úc, Canada… đang quyết tâm sẽ hoàn tất hiệp định trước cuối năm nay.

Quy mô của TPP sẽ mang đến những lợi ích to lớn cho DN Việt Nam, bao gồm nhiều lĩnh vực: thương mại, đầu tư, công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tạo điều kiện cũng như động lực cho Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Một ưu đãi đặc biệt khi tham gia vào TPP là hàng rào kỹ thuật thương mại sẽ giảm thiểu, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy quá trình cải cách bên trong mỗi DN.

Tuy nhiên, DN Việt Nam phải đối mặt với sự cạnh tranh bình đẳng giữa khối DN nhà nước với các thành phần kinh tế khác cũng như sự bình đẳng tiếp cận các nguồn lực, tài nguyên, vốn và thị trường. Các doanh nghiệp buộc phải cải tiến nhanh hơn nữa để kịp thời ứng phó và cạnh tranh khi thành viên TPP tham gia sâu rộng hơn vào thị trường nội địa, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ, tài chính. Nếu năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam không kịp thời được cải thiện để sản xuất hàng hóa chất lượng cao thì sẽ không tận dụng được cơ hội từ TPP, thậm chí rủi ro rất cao.

Trước đó, ngày 6/12, tại Hà Nội, VCCI cũng đã tổ chức hội thảo "Hành trang doanh nghiệp khi tham gia TPP" nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn vốn cũng như định hướng cho doanh nghiệp khi tham gia TPP.

(Nguồn: Thời báo tài chính online)

Nguồn:Vinanet