menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường Nga: Tiềm năng xuất khẩu mặt hàng nông lâm thủy sản Việt Nam

11:10 25/09/2008
Trong tổng số hơn 150 nước và vùng lãnh thổ nhập khẩu nông sản của Việt Nam thì Nga là thị trường truyền thống, thân thiện, lớn và rất quan trọng. Xuất khẩu sang Nga ngày càng tăng, năm 2007 đạt 239 triệu USD, trong đó thủy sản là mặt hàng chủ lực đạt gần 118,7 triệu USD, rau quả đạt gần 25 triệu USD và chè là 13 triệu USD. Trong số hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam nuôi, chế biến và xuất khẩu thủy sản ra thế giới có 36 cơ sở đã tiếp cận thị trường Nga. Cá basa của Việt Nam ngày càng được người tiêu dùng Nga tín nhiệm.

Tại Hội thảo "Xúc tiến thương mại nông-lâm- thủy sản Việt Nam ở Nga" ngày 13/9/2008, Thứ trưởng Lương Lê Phương, Cục trưởng thuộc Phòng Công Thương Nga Sergei Vasilyev, Tham tán thương mại Vũ Trọng Nghĩa, đại diện của công ty Nga Delta River cùng các nhà xuất khẩu Việt Nam và các nhà nhập khẩu Nga đều bày tỏ mối băn khoăn về việc hai nước có quan hệ truyền thống, hữu nghị nhưng tổng kim ngạch buôn bán song phương năm 2007 chỉ đạt 1 tỷ USD và dự kiến năm 2008 nâng lên 1,5 tỷ USD. Trong khi đó, tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam năm 2008 dự kiến đạt 65 tỷ USD.

Bà Trần Thị Miêng, Phó Cục trưởng Cục Chế biến thương mại nông lâm thủy sản và nghề muối thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam, đã đưa ra các nhóm giải pháp để phát triển thương mại Việt - Nga như đa dạng hóa sản phẩm nuôi trồng, đánh bắt, chế biến và xuất khẩu; chú trọng vệ sinh an toàn thực phẩm từ nơi nuôi, trồng đến bàn ăn của người tiêu dùng; chính sách giá cả hợp lý; tăng cường trao đổi thông tin giữa các cơ quan quản lý nhà nước và các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam và nhập khẩu Nga; phối hợp giữa các tổ chức chịu trách nhiệm về kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm của hai nước.

Nguồn:Vinanet