.
Trong giai đoạn 2003-2007, tổng mức tiêu thụ quà tặng và đồ trang trí nội thất ở Tây Ban Nha tăng trung bình 7,11%/năm. Các nhóm mặt hàng như đồ gốm, đồ kim khí, hoa và quả giả có mức tiêu thụ giảm. Các sản phẩm từ liễu gai, sản phẩm từ giấy, đồ thuỷ tinh và nến lần lượt có mức tiêu thụ tăng. Theo Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor của châu Âu, tính đến năm 2010, tổng dung lượng tiêu thụ của thị trường Tây Ban Nha đối với quà tặng và đồ trang trí nội thất dự kiến sẽ tăng nhẹ lên 2,1%.
Xu hướng sản xuất:
Trong năm 2007, sản xuất quà tặng và đồ trang trí nội thất của Tây Ban Nha chiếm 7,4% tổng sản lượng của toàn EU, đạt 1,43 tỉ Euro. Nhóm sản phẩm quà tặng và đồ trang trí nội thất được sản xuất chủ yếu ở Tây Ban Nha là các sản phẩm từ giấy, chiếm 44,5% tổng lượng sản phẩm sản xuất trong năm 2007. Đồ nhựa đứng ở vị trí thứ hai, chiếm 31%, sản phẩm gỗ xếp thứ ba, chiếm 11,5%. Sản xuất đồ gốm của Tây Ban Nha bị phân khúc và chủ yếu được thực hiện bởi các nhà sản xuất quy mô nhỏ và các nghệ nhân, chiếm tỉ lệ 9%. Ngoài ra, Tây Ban Nha còn sản xuất một số mặt hàng như đồ kim khí, nến, các sản phẩm từ liễu gai, hoa và quả giả.
Giá dầu tăng đột ngột và hàng loạt các mặt hàng nhập khẩu giá rẻ, chất lượng thấp thâm nhập thị trường Tây Ban Nha trong giai đoạn 2005-2007 đã làm giảm mạnh lợi nhuận cảu các nhà sản xuất quà tặng và đồ trang trí nội thất ở Tây Ban Nha. Thị trường Tây Ban Nha đang ở giai đoạn bão hoà, với phân đoạn giá rẻ bị chiếm lĩnh bởi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Tiêu thụ các sản phẩm có giá trị gia tăng của Tây Ban Nha ở mức thấp hơn so với mức trung bình chung của EU.
Trong số các xu hướng gần đây, những sản phẩm trang trí mang phong cách Á Đông được thị trường Tây Ban Nha đặc biệt chú ý. Do vậy, các nhà sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng lạ và mang tính dân tộc đang có thêm cơ hội tại thị trường này. Mặt hàng gốm sứ cũng ngày càng trở nên quan trọng trong các lễ cưới của người Tây Ban Nha.
Nhằm hạn chế làn sóng những mặt hàng nhập khẩu giá thấp, các nhà sản xuất Tây Ban Nha hiện đang tăng cường nỗ lực sản xuất các sản phẩm giá trị gia tăng, có chất lượng, kiểu dáng đẹp và cơ cấu lại các khu vực sản xuất. Một số công ty nhỏ có tiềm lực tài chính yếu thường không đủ khả năng cạnh tranh nên đã phải đóng cửa. Yêu tố quan trọng trong quyết định mua hàng của người Tây Ban Nha là giá cả cũng góp p hần làm tăng thêm xu hướng này.
Để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình so với các sản phẩm nhập khẩu đến từ châu Á, nhiều nhà sản xuất tại Tây Ban Nha đã cố gắng tìm những hướng phát triển mới. Một số chiến lược chính của họ là tập trung vào thiết kế kiểu dáng, cung cấp bao gói sản phẩm với hình thức hấp dẫn và độc đáo nhằm thúc đẩy tiêu dùng.
Cơ hội cho các nhà xuất khẩu
Nhập khẩu quà tặng và đồ trang trí nội thất của Tây Ban Nha trong năm 2007 chiếm 7,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của 27 nước thành viên EU, đứng ở mức trung bình trong EU. Giai đoạn 2003-2007, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng này vào Tây Ban Nha tăng 30,38%, đạt 623,23 triệu euro trong năm 2007. Nhập khẩu quà tặng và đồ trang trí nội thất từ các nước đang phát triển giảm từ 43,2% năm 2003 xuống còn 35,7% trong năm 2007. Theo số liệu của Cơ quan thống kê châu Âu (Eurostar), phần lớn các mặt hàng quà tặng và đồ trang trí nội thất nhập khẩu của Tây Ban Nha đến từ các nước trong EU và châu Á. Những đối tác cung cấp chính là Pháp, Trung Quốc, Italia, Ấn Độ, Việt Nam, Thái Lan, Bồ Đào Nha... Hiện nay, những nhóm sản phẩm có nhu cầu nhập khẩu tăng bao gồm đồ kim khí, sản phẩm từ liễu gai, sản phẩm gỗ, nến và sản phẩm từ giấy, còn các sản phẩm gốm, thuỷ tinh và hoa quả giả, đồ nhựa lại có xu hướng giảm.
Nhập khẩu quà tặng và đồ trang trí nội thất từ các nước đang phát triển vào Tây Ban Nha trong giai đoạn 2005-2007 giảm xuống còn 35,7%, chủ yếu từ các nhóm sản phẩm sau: hoa và quả giả (86%), sản phẩm từ liễu gai (81%), đồ gỗ (69%), đồ kim khí (61%), đồ gốm (59%), nến (54%), đồ thuỷ tinh (33%), đồ nhựa (5%) và sản phẩm từ giấy (4%). Tuy nhiên, thực tế giá trị nhập khẩu quà tặng và đồ trang trí của Tây Ban Nha giả là do sự biến động về giá chứ không phải là những biến động về số lượng khi mà 1/4 số hàng nhập khẩu được nhập từ Trung Quốc (24,6%) và Việt Nam (1,9%), những quốc gia bán hàng thuộc loại rẻ nhất thế giới. Theo số liệu thống kê của Eurostat, mặc dù giá trị hàng nhập khẩu từ các nước đang phát triển giảm từ 216 triệu Euro (năm 2006) xuống còn 140 triệu Euro (năm 2007) nhưng khối lượng hàng nhập khẩu lại tăng từ 98.000 tấn lên 121.000 tấn.
Các sản phẩm giá thấp từ châu Á và Đông Âu liên tiếp thâm nhập thị trường quà tặng và đồ trang trí nội thất tại Tây Ban Nha. Kết quả là mức giá trung bình của tất cả các mặt hàng gia dụng đã giảm, cạnh tranh tăng mạnh khiến các nhà phân phối chính trên thị trường phải chịu áp lực giảm lợi nhuận. Do vậy, phân đoạn thị trường bậc thấp ngày càng có nhiều sự cạnh tranh mạnh. Tại phân đoạn thị trường bậc cao, giá cả tương đối ổn định, được duy trì bởi các nhà sản xuất trong nước và hàng nhập khẩu giá cao từ các nước EU.
Với thị trường tiêu thụ lớn thứ 5 của châu Âu, cùng với xu hướng ưa thích những sản phẩm đến từ Á Đông, Tây Ban Nha hứa hẹn sẽ đem lại những cơ hội lớn cho các doanh nghiệp ở châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Hàng rào bảo hộ với những quy định nghiêm ngặt về sản phẩm là một trong những trở ngại lớn nhất với các sản phẩm đến từ Á Đông. Tuy nhiên, hiện nay sự nổi lên của các nền kinh tế như Trung Quốc, Việt Nam, thêm vào đó là sự cạnh tranh ngày càng gay gắt về giá cả cũng như chất lượng sản phẩm nên các tập đoàn tư bản tại Tây Ban Nha thường có xu hướng tìm nguồn hàng sản xuất tại nước ngoài. Đây là hình thức tận dụng sự kết hợp giữa chi phí lao động, nguyên liệu giá rẻ với dây chuyền công nghệ quản lý hiện đại để tạo ra lợi thế cạnh tranh. Các doanh nghiệp Việt Nam có lợi thế rất lớn đối với hình thức nhận đặt hàng này nên cần tận dụng xu thế này để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao uy tín trên trường quốc tế.
Hơn thế nữa, Việt Nam là một quốc gia hiện vẫn đang nằm trong danh sách các nước được hưởng chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập GSP của EU. Do đó, đây là một lợi thế cạnh tranh khá lớn mà các doanh nghiệp Việt Nam cần phải biết tận dụng.
Thực tiễn kinh doanh luôn thay đổi và hết sức phức tạp, đòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải tìm tòi, đổi mới sáng tạo mới mong có thể trụ lại được trên thị trường. Hơn bất cứ mặt hàng nào khác, các sản phẩm quà tặng và đồ trang trí có vòng đời sản phẩm rất ngắn nên vấn đề luôn luôn sáng tạo, luôn luôn đổi mới phải được đặt lên hàng đầu. Hy vọng, các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm bắt được điều này và có thể tìm được các phân khúc thị trường riêng tại Tây Ban Nha phù hợp với khả năng của mình.
Nguồn:Vinanet