menu search
Đóng menu
Đóng

Thoả thuận song phương về việc New Zealand tiếp nhận lao động Việt Nam - Cơ hội cho người lao động Việt Nam sang làm việc tại New Zealand

15:26 25/03/2009

Trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 14 vừa qua diễn ra tại Thái Lan (27/2/2009- 1/3/2009), bên cạnh việc ký kết Hiệp định thành lập Khu vực thương mại tự do ASEAN - Úc - New Zealand (AANZ -FTA), Bộ trưởng Bộ Ngoại Thương New Zealand và Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam cũng đã ký thỏa thuận song phương về việc New Zealand tiếp nhận lao động Việt Nam.

Nội dung chính của thoả thuận là việc New Zealand cam kết dành hạn mức ưu đãi cho lao động Việt Nam sang làm việc tại nước này. Theo đó, hàng năm, sẽ có 300 đối tượng lao động Việt Nam sẽ được New Zealand ưu tiên tiếp nhận gồm: (1) 100 lao động đáp ứng trình độ chuyên môn và tiếng Anh theo Chương trình Làm việc Kỳ nghỉ; (2)100 đầu bếp đáp ứng yêu cầu về trình độ và kinh nghiệm theo quy định chung của New Zealand; và (3) 100 lao động thuộc trên 40 chuyên ngành theo quy định chung của New Zealand.

Người lao động sẽ được ưu tiên tiếp nhận làm việc với thời hạn 3 năm, mức lương cho lao động Việt Nam làm việc theo Chương trình Làm việc Kỳ nghỉ là khoảng 2.100 USD/tháng.

Tại lễ ký, hai bộ trưởng đã khẳng định mong muốn sớm triển khai thỏa thuận và hy vọng sẽ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp cung cấp, tiếp nhận lao động của cả hai nước.

Thỏa thuận được kỳ vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội cho lao động Việt Nam tiếp cận thị trường New Zealand, một thị trường được đánh giá là có nhiều cơ hội dành cho lao động có kỹ năng của Việt Nam với mức thu nhập cao, ổn định và điều kiện làm việc thuận lợi.

New Zealand hiện là đối tác đầu tiên của ASEAN dành hạn mức ưu đãi về lao động cho Việt Nam. Đã có khoảng 04 lao động làm bánh hiện đang làm việc tại hệ thống siêu thị New World tại Wellington kể từ giữa năm 2008.

(TTNN)

Nguồn:Vinanet