menu search
Đóng menu
Đóng

Thúc đẩy hợp tác kinh tế các tỉnh Nam Trung bộ Việt Nam và Lào

10:16 03/11/2014
Ngày 2/11, chương trình tọa đàm hợp tác kinh tế giữa các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ Việt Nam với các tỉnh Nam Trung Lào đã diễn ra tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định (Việt Nam).
Ngày 2/11, chương trình tọa đàm hợp tác kinh tế giữa các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung bộ Việt Nam với các tỉnh Nam Trung Lào đã diễn ra tại thành phố Quy Nhơn, Bình Định (Việt Nam).

Ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Phân ban hợp tác Việt Nam-Lào và ông Somsavad Lengsavath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Lào, Chủ tịch Phân ban hợp tác Lào-Việt đã dự và đồng chủ trì Tọa đàm.

Dự tọa đàm còn có lãnh đạo của các Bộ, ngành chức năng hai nước Việt Nam-Lào; lãnh đạo bảy tỉnh Trung Nam Lào, 15 tỉnh thành phố khu vực duyên hải miền Trung và Tây Nguyên Việt Nam và 80 doanh nghiệp của hai nước.

Tọa đàm này là bước khởi động chuẩn bị cho việc tổ chức Hội nghị hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào vào tháng 1/2015; Đối thoại, trao đổi giải quyết những khó khăn, vướng mắc và tồn tại đối với việc thu hút và triển khai các dự án đầu tư phát triển vào Lào và đặt ra những giải pháp mục tiêu của Chính phủ hai nước nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào trong thời gian tới.

Qua báo cáo kết quả hợp tác đầu tư vào nước bạn Lào của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, đến nay, Việt Nam đã có 250 dự án đã được cấp phép đầu tư với tổng số vốn trên 5 tỷ USD.

Lào đứng thứ nhất trong tổng số 63 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có hoạt động đầu tư của các Doanh nghiệp Việt Nam và Việt Nam là nước đứng thứ 3 trong các nước có hoạt động đầu tư tại Lào. Trong đó, nhiều dự án đi vào hoạt động và góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Lào.

Các tỉnh Trung Nam Lào đã có đến 209 dự án của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Lào với tổng số vốn đăng ký 4,8 tỷ USD (chiếm 96% tổng số vốn của các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào).

Các dự án đầu tư tập trung vào các lĩnh vực mà cả hai bên có thế mạnh như hợp tác nông lâm nghiệp, thủy điện, dịch vụ thăm dò và khai thác khoáng sản.

Trên lĩnh vực hợp tác thương mại đến hết tháng 9/2014, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 995 triệu USD và riêng khu vực Trung Nam Lào, kim ngạch thương mại hai chiều đạt khoảng 600 triệu USD, tăng 48,3 % so với năm 2013.

Tuy nhiên, các ý kiến của các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư tại nước bạn Lào cho biết vẫn còn một số khó khăn vướng mắc cần được các bộ, ngành, chính quyền địa phương và Chính phủ Lào quan tâm giải quyết như một số dự án đầu tư chậm tiến độ do thủ tục hành chính nên phải gia hạn nhiều lần; việc nước bạn chưa tạo điều kiện trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam không thể thế chấp tài sản để vay vốn phát triển. Một số chủ dự án Việt Nam chưa kịp thời báo cáo tình hình đến các Bộ, ngành và Chính phủ Lào xem xét.

Phát biểu tại tọa đàm, thay mặt Chính phủ Lào, Phó Thủ tướng Somsavad Lengsavath đánh giá rất cao sự đầu tư của Việt Nam vào các tỉnh Trung Nam Lào như Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, BIDV, Viettel và nhiều doanh nghiệp khác của Việt Nam.

Ghi nhận các ý kiến của các doanh nghiệp Việt Nam, Phó Thủ tướng Lào nhấn mạnh thời gian tới, Chính phủ Lào sẽ quyết tâm chỉ đạo các bộ, ngành và địa phương tập trung giải quyết những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện cho các nhà đầu tư Việt Nam triển khai dự án đạt hiệu quả.

Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào tiếp tục chỉ đạo các bộ, ngành hai nước rà soát lại các Hiệp định đã ký kết giữa hai nước để xem xét giải quyết những vướng mắc.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hoan nghênh và đánh giá cao các Bộ, ngành liên quan của hai nước đã tổ chức, kiểm tra, rà soát kịp thời hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào trong những năm qua. Đồng thời, Chính phủ Việt Nam sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan của Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Chính phủ hai nước tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa và có biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp hai bên phát triển đầu tư kinh doanh.

Các bộ, ngành liên quan và các địa phương giữa hai nước cần thường xuyên trao đổi thông tin và phối hợp trong việc rà soát các dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào.

Phó Thủ tướng lưu ý các nhà đầu tư và doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào phải tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư, đảm bảo chất lượng, hiệu quả cam kết, chấp hành luật pháp của nước bạn và nêu cao trách nhiệm xã hội đối với cộng đồng, tạo việc làm, bảo vệ môi trường.

Nhân dịp này, các doanh nghiệp Việt Nam đã tặng bảy tỉnh Trung Nam Lào, mỗi tỉnh 20 bộ máy vi tính.

Trước đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath đã chứng kiến ký kết hợp tác giữa Đoàn Thanh niên hai tỉnh Bình Định (Việt Nam) và tỉnh Champasak (Lào).

Nguồn: Vietnamplus