menu search
Đóng menu
Đóng

Tiếp cận thị trường Indonesia, cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam

14:15 23/09/2010
Nhằm tăng cường việc giao thương giữa hai nước Việt Nam và Indonesia, được sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TPHCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) vừa tổ chức buổi giới thiệu thị trường Indonesia với doanh nghiệp (DN) trong nước.

Nhằm tăng cường việc giao thương giữa hai nước Việt Nam và Indonesia, được sự hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Indonesia tại TPHCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) vừa tổ chức buổi giới thiệu thị trường Indonesia với doanh nghiệp (DN) trong nước.

Theo ông Nguyễn Anh Ngọc, Phó Giám đốc ITPC TP.HCM, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa Việt Nam và Indonesia đạt được những bước phát triển tích cực, tuy nhiên trong lĩnh vực kinh tế vẫn chưa thực sự xứng tầm với mối quan hệ truyền thống của hai nước. Đối với Việt Nam, Indonesia là thị trường có khả năng tiếp cận cao, thuận lợi, DN Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển thương mại, đẩy mạnh xuất khẩu và tăng cường đầu tư tại Indonesia. 

Ông Bambang Tarsanto Sumosutargio, Tổng lãnh sự Indonesia tại TP.HCM cho biết, hiện hàng hoá từ Indonesia xuất sang Việt Nam tăng khoảng 30%/năm, FDI của Indonesia tại Việt Nam khoảng 197,99 triệu USD với 24 dự án tập trung vào lĩnh vực dầu, hoá chất, than đá, sơn, nhựa, thức ăn gia súc…; hàng Việt Nam xuất sang Indonesia tăng 23%/năm và kim ngạch hai nước tăng bình quân 26%/năm. Các tỷ lệ trên cho thấy quan hệ thương mại giữa hai nước vẫn chưa xứng với tiềm năng, thế mạnh của nhau, Việt Nam chưa là đối tác lớn của Indonesia trong nhập khẩu hàng hoá, trong khi hàng của Trung Quốc, Nhật, Thái Lan, Malaysia ngày càng xuất hiện nhiều tại Indonesia. Vì thế cần tăng cường hơn nữa các hoạt động thương mại giữa hai nước mà nhất là tăng sự có mặt hàng hoá của Việt Nam tại Indonesia.

Theo ông Bambang Tarsanto Sumosutargio, dân số Indonesia hơn 230 triệu người, lớn nhất trong ASEAN (đứng thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ và Mỹ), GDP khoảng 650 triệu USD, nên đây là thị trường tiêu thụ vô cùng lớn đối với nhiều chủng loại hàng hoá. Indonesia cũng có nhiều tài nguyên phong phú như dầu thô, gas, thiếc, đồng, vàng, sản phẩm nông nghiệp…đang cần đầu tư khai thác.

Để tăng sự có mặt của DN Việt Nam tại Indonesia, ông Oliver Oehms, Cố vấn kinh tế cao cấp Phòng Kinh tế-Thương mại Indonesia cho rằng, những thông tin về Indonesia vẫn chưa nhiều tại Việt Nam. Vì thế, DN Việt Nam nên tăng tìm hiểu thị trường Indonesia, phương thức hiệu quả nhất là tiếp cận trực tiếp với DN Indonesia. Bước đầu sẽ gặp không ít khó khăn về rào cản ngôn ngữ, song khó khăn này cũng sẽ qua được vì có rất nhiếu DN nước ngoài đã và đang thành công tại Indonesia. Ông Oliver Oehms cho rằng, phương thức dễ thành công nhất ở Indonesia là khai thác các mối liên kết với cá nhân, với DN Indonesia. Hiện những lĩnh vực DN Việt Nam có thể tăng đầu tư sang Indonesia là cơ sở hạ tầng, truyền thông, sản xuất hàng công nghiệp, hàng tiêu dùng… Trong hai lĩnh vực hàng điện tử và dệt may, hai nước nên học hỏi, bổ sung kinh nghiệm để cùng phát triển. 

Do Indonesia có nhiều nhóm sắc tộc, ngôn ngữ, văn hoá, xã hội ở các đảo khác nhau, có nơi vẫn duy trì thói quen tự cung, tự cấp. Vì thế, DN Việt Nam nên tích cực tham dự các hội chợ tổ chức thường niên tại Indonesia như Trade Expo, Indo Textile, ConBuild Indonesia, Inacraft, MTT Indonesia… để nắm bắt nhu cầu của các DN cũng như xu hướng tiêu dùng của người dân Indonesia. Ông Oliver Oehms nhận định, dù đa dạng nhu cầu và thị hiếu, song ở thị trường Indonesia giá cả và chất lượng vẫn là yếu tố dẫn đến thành công.

Hiện Phòng Thương mại-Công nghiệp Indonesia (Kadin Indonesia), một tổ chức phi Chính phủ, đại diện cho cộng đồng DN Indonesia với hơn 150 Hiệp hội là thành viên, sẽ hỗ trợ DN Việt Nam thông tin, giới thiệu đối tác Indonesia khi có yêu cầu và sẽ giúp DN Việt Nam tiếp cận thị trường Indonesia dễ dàng hơn.

Nguồn:Vinanet