menu search
Đóng menu
Đóng

Tìm hướng phát triển cho ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

10:44 27/12/2014
Mục tiêu phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ( CNHT) làm đòn bảy giúp thay đổi diện mạo nền công nghiệp Việt Nam đang được Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm và chỉ đạo sát sao, đồng thời nhận được sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp.

Mục tiêu phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ ( CNHT) làm đòn bảy giúp thay đổi diện mạo nền công nghiệp Việt Nam đang được Chính phủ, các bộ, ngành quan tâm và chỉ đạo sát sao, đồng thời nhận được sự ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo Vụ công nghiệp nặng, Bộ Công Thương: Năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp của thành phần kinh tế Nhà nước đạt 40 tỷ đô la Mỹ (USD), thấp hơn nhiều so với mức 53 tỷ USD giá trị nhập khẩu các linh phụ kiện để phục vụ sản xuất cho các ngành công nghiệp chế tạo. Tuy nhiên, đóng góp vào GDP của ngành công nghiệp chế tạo lại rất thấp, vì phải sử dụng nhiều linh kiện, phụ tùng nhập khẩu.

Ngoài ra, tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước trong 11 tháng năm 2014 đạt gần 135 tỷ USD, thì có tới 57% giá trị nhập khẩu thuộc về các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), tương đương khoảng 77 tỷ USD. Mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của họ có tới 90% là các sản phẩm điện tử và linh kiện , phụ tùng… Kim ngạch nhập khẩu linh kiện, vật liệu của cả nước hiện đạt trên 40 tỷ USD, gấp 6 lần giá trị sản xuất công nghiệp của ngành điện và 5 lần giá trị sản xuất công nghiệp của ngành dầu khí.

Từ đó cho thấy, trong bối cảnh hội nhập như hiện nay, sự phát triển của lĩnh vực CNHT là rất quan trọng và cấp thiết, không chỉ mang lại sự chuyển biến cho ngành công nghiệp Việt Nam mà còn đóng góp to lớn vào sự phát triển của cả nền kinh tế.

Các doanh nghiệp CNHT Việt Nam mới chỉ sản xuất được những linh kiện, vật liệu đơn giản, có giá trị thấp trong cơ cấu giá trị sản phẩm. Vì thế, còn ở khoảng cách khá xa so với yêu cầu, đòi hỏi của những khách hàng về các sản phẩm CNHT có hàm lượng công nghệ khá, chưa nói tới những tập đoàn đa quốc gia trên thế giới.

Các doanh nghiệp CNHT muốn phát triển và tham gia được vào chuỗi sản xuất của những tập đoàn đa quốc gia phải đáp ứng được 3 yếu tố là chất lượng ổn định, giao hàng đúng hẹn và giá cả hợp lý.

Nhà nước sẽ có các chính sách cụ thể để hỗ trợ về vốn, tín dụng, đất đai, cơ sở hạ tầng, công nghệ sản xuất, đào tạo nguồn nhân lực và giúp tạo dựng thị trường đầu ra cho sản phẩm. Bên cạnh đó, còn có các chính sách ưu đãi về thuế như thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng...

Tuy nhiên, ngoài sự hỗ trợ hết sức quan trọng và cần thiết của Nhà nước thì những nỗ lực và quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp mới là yếu tố quyết định sự thành công của ngành CNHT Việt Nam.

Chính phủ đã ban hành chính sách hỗ trợ tạo dựng thị trường trong và ngoài nước cho các doanh nghiệp CNHT Việt Nam. Trong đó, Bộ Công Thương đóng vai trò chủ đạo trong việc kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với khách hàng quốc tế là những doanh nghiệp và tập đoàn toàn cầu, theo tinh thần của Quyết định số 1556/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 17/10/2012, cùng với đó, tích cực triển khai các chương trình xúc tiến thương mại quốc gia khác có liên quan. Bộ Công Thương cũng đang thúc đẩy các hoạt động kết nối giữa nhiều doanh nghiệp Việt Nam với Tập đoàn Samsung.

Cũng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đang tiến hành soạn thảo Nghị định về phát triển CNHT nhằm thay thế các văn bản pháp lý cũ, với những ưu đãi đủ sức hấp dẫn hơn, minh bạch, dễ hiểu và dễ áp dụng. Theo đó, Nghị định này sẽ tập trung vào một số giải pháp như chính sách cho các khu, cụm CNHT; chính sách về nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực cho sản xuất CNHT; hay xây dựng quỹ CNHT và tăng cường thu hút đầu tư nước ngoài vào sản xuất CNHT…

Ngoài ra, sẽ có Chương trình quốc gia phát triển CNHT nhằm giúp các doanh nghiệp nội địa quản trị sản xuất, tạo dựng thị trường, kết nối với các tập đoàn lắp ráp đa quốc gia và các nhà cung ứng lớp trên tìm đầu ra cho sản phẩm, từng bước tham gia vào chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp FDI và đáp ứng các sản phẩm CNHT có yêu cầu trình độ từ thấp lên cao.

Nguồn: TTXVN

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam