menu search
Đóng menu
Đóng

Tình hình kinh tế Rumani và quan hệ kinh tế thương mại với Việt Nam

11:11 05/01/2013
Theo số liệu thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Rumani đạt 93,7 triệu USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2011.
Theo số liệu thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Rumani đạt 93,7 triệu USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2011.
Tình hình kinh tế Rumani
Kinh tế Rumani năm 2012: tăng trưởng GDP năm 2012 dự kiến đạt từ 0,9 đến 1,1%. Xuất khẩu đạt 48,2 tỷ euro, nhập khẩu 58,8 tỷ euro.
Từ khi gia nhập EU, Rumani chủ trương tăng cường thương mại nội khối và coi thương mại nội khối là một ưu tiên đặc biệt trong đường lối phát triển thương mại của mình. Hiện nay, trao đổi nội khối chiếm tới 73,5% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Rumani. Trao đổi nội khối đang đem lại cho Rumani nhiều tiện ích: chuyển giao công nghệ từ các nước tiên tiến như Đức, Pháp, Anh, Hà Lan, giao thông vận tải tiện lợi, thanh toán nhanh và bảo đảm, hạn chế rủi ro.
Với các nước ngoài EU, Rumani chủ trương tăng cường buôn bán với Trung Quốc và Mỹ, coi đây là hai thị trường trọng điểm trong chính sách phát triển thương mại.
Để đối phó với tình trạng thâm hụt thương mại. Chính phủ Rumani chủ chương tiếp tục thực hiện chính sách tranh thủ các nguồn tài trợ của EU, tăng thuế, giảm chi tiêu công, tạm dừng nhiều dự án đầu tư, tiếp nhận đầu tư FDI một cách có chọn lọc, chú trọng đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông vận tải và lĩnh vực chế biến nông sản xuất khẩu,…
Quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam-Rumani
Theo số liệu thống kê, trong 11 tháng đầu năm 2012, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Rumani đạt 93,7 triệu USD, tăng 2,2% so với cùng kỳ năm 2011. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu vào Rumani 73,4 triệu USD (tăng 13,2%) và nhập khẩu 20,3 triệu USD (giảm 24,5%). Dự kiến tổng kim ngạch buôn bán hai chiều năm 2012 sẽ đạt trên 100 triệu USD, tương đương so với năm 2011.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường Rumani là cà phê, máy tính và linh kiện, thủy sản, cao su, giày dép, may mặc…
Mặt hàng nhập khẩu từ Rumani gồm thép tấm các loại, phôi thép, nhựa gia dụng, hóa chất,…
Về đầu tư, tính đến tháng 12/2012, Rumani có 2 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng vốn đăng ký 1,4 triệu USD, đứng thứ 79 trong 96 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam.
Phía Việt Nam chưa có đầu tư vào Rumani.
Trên thực tế Rumani ít có khả năng đầu tư vào Việt Nam vì thiếu vốn trầm trọng. Ngay cả khi có ý định đầu tư thì Rumani cũng không qua nổi vòng đấu thầu quốc tế vì giá cả thiết bị, máy móc của Rumani khó có khả năng cạnh tranh so với Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Trung Quốc. Trước đây, Rumani đã tham gia đấu thầu quốc tế một số dự án như dự án xây dựng nhà máy điện Phú Mỹ, nhà máy phân đạm Phú Mỹ, xi măng Quảng Trị nhưng không thắng thầu. Hiện tại, Rumani đang mong muốn tham gia xây dựng một số công đoạn tại nhà máy lọc dầu số II Dung Quất và tham gia tư vấn kỹ thuật, giúp chuyên gia, công nghệ cho Việt Nam.
 

Nguồn:Thị trường