menu search
Đóng menu
Đóng

Tổng kết chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia năm 2010 tại Nhật Bản

09:02 11/08/2010
Thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia năm 2010 tại Nhật Bản

            Thực hiện Chương trình xúc tiến đầu tư quốc gia năm 2010 tại Nhật Bản, từ ngày 2 đến ngày 8/8/2010 Đoàn xúc tiến đầu tư do Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Đặng Huy Đông, Trưởng Đoàn cùng Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Nguyễn Trung Tín, đại diện các Bộ Giao thông vận tải, Tài chính, Công thương, Xây dựng, đại diện XTĐT các Thành phố Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng đã tiến hành các hoạt động XTĐT tại Tokyo và Osaka, Nhật Bản.

Mục tiêu chính của Đoàn XTĐT quốc gia lần này đối với thị trường Nhật Bản là bên cạnh việc cập nhật tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam thời gian qua, Lãnh đạo Đoàn cũng nêu rõ mục tiêu của Việt Nam trong thu hút đầu tư đối với thị trường Nhật Bản thời gian tới nhằm tăng cường hiệu quả và phát huy quan hệ đối tác chiến lược. Căn cứ vào chiến lược phát triển kinh tế xã hội 2010 - 2020 và yêu cầu thực tế, ba lĩnh vực chính sẽ được đẩy mạnh thu hút đầu tư của Nhật Bản là đầu tư vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội của Việt Nam theo hình thức Hợp tác nhà nước - tư nhân PPP, thu hút đầu tư gián tiếp của các nhà đầu tư tổ chức như các Quỹ đầu tư, ngân hàng, công ty chứng khoán, công ty bảo hiểm của Nhật Bản vào Việt Nam, và thứ ba là thu hút đầu tư của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thuộc lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo của Nhật Bản nhằm thúc đẩy việc hình thành và phát triển các ngành công nghiệp phụ trợ Việt Nam, tăng cường chất lượng của tiến trình công nghiệp hoá của Việt Nam trong giai đoạn 10 năm tới.

Tại Tokyo, Đoàn công tác đã thăm các Bộ ngành liên quan như Bộ Kinh tế công thương Nhật Bản, Bộ Giao thông quốc thổ, các tổ chức như JICA, JETRO, KEIDANREN, và một số tập đoàn lớn đang tiến hành đầu tư các dự án hạ tầng tại Việt Nam. Phối hợp Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo, Tổ chức ngoại giao nhân dân FED tổ chức Toạ đàn bàn tròn về chính sách thu hút đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam, phối hợp với KEIDANREN tổ chức Diễn đàn đầu tư và các Hội thảo chuyên đề về các lĩnh vực hạ tầng.

Tiếp đó Đoàn công tác XTĐT đã đến Osaka để tiến hành các hoạt động thu hút đầu tư tại Vùng Kansai, vùng kinh tế trọng điểm lớn thứ 2 sau Tokyo. Đoàn đã tiến hành cuộc tọa đàm bàn tròn với Liên đoàn kinh tế Kansai và đại diện 30 doanh nghiệp lớn của vùng nhằm thúc đẩy quan hệ giao lưu kinh tế giữu Kansai và Việt Nam và đẩy mạnh các dự án phát triển hạ tầng theo hình thức PPP mà các doanh nghiệp trong vùng có khả năng đầu tư. Buổi tạo đàm với Chủ tịch Liên đoàn kinh tế Kansai đã thống nhất việc thành lập Uỷ ban hỗn hợp để thúc đẩy đầu tư và cụ thể là đẩy mạnh hai dự án cấp nước Thành phố Hồ Chí Minh và đường sắt nội đô tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chiều cùng ngày Đoàn công tác đã tham dự Diễn đàn đầu tư Việt Nam - Kansai do Bộ Kế hoạch và đầu tư, Liên đoàn kinh tế Kansai và JETRO chủ trì tổ chức phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka. Diễn đàn đã thu hút gần 350 đại biểu của các doanh nghiệp và hội đoàn kinh tế trong vùng Kansai tham dự và được đánh giá là hoạt động gây tiếng vang lớn nhằm thúc đẩy làn sóng đầu tư mới của các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế tạo của vùng Kansai đang tìm hiểu cơ hội đầu tư sang Việt Nam.

 
Nguồn:  ttnn.com.vn

Nguồn:Vinanet