Tuy nhiên, tình trạng này vẫn còn có thể tiếp tục xảy ra, do tốc độ tăng trưởng hàng hóa XNK hàng năm khoảng 30%, hệ thống cảng tại thành phố đã trở nên quá tải. Bên cạnh đó, năng lực bốc xếp, hệ thống giao thông vận tải yếu kém cũng là những nguyên nhân gây khó khăn cho DN.
Các DN cũng nêu nhiều khó khăn, như phí lưu kho do hàng chậm được giải phóng, phi tắc nghẽn do chủ tàu đưa ra, các loại phí không thể biết hết được do các đại lý đưa ra ... Chưa nói đến, DN đang chịu nhiều sức ép từ giá cả gia tăng, lãi suất ngân hàng tăng cao đang phải gánh chịu...
Phát biểu tại cuôc họp, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Thành phố cũng đã có nhiều cố gắng để hỗ trợ cho các DN kinh doanh XNK, như tổ chức các đoàn kiểm tra đến làm việc thực tế tại các cảng, làm việc với các đại lý..., nhưng đó chỉ là những giải pháp tình thế. Thành phố đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với các bộ, ngành liên quan, như: Bộ Tài Chính, Bộ Giao thông- Vận Tải, Phòng Thương mại-Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cùng với chính quyền thành phố khẩn trương thành lập đoàn công tác phối hợp khảo sát tình hình hoạt động tại các cảng, qua đó mới có thể hiểu được thực tế và đưa ra những giải pháp căn cơ, lâu dài, tháo gỡ cho DN. Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị cần phát huy vai trò của các hiệp hội ngành nghề, cần thiết thành lập Hiệp hội các chủ hàng để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho các nhà DN hoạt động XNK.
Nguồn:Vinanet