menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam- Indonesia: Hướng tới trao đổi thương mại đạt 10 tỷ USD vào năm 2015

11:24 10/07/2012

Với tiềm năng hợp tác rộng lớn trên rất nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch… Indonesia và Việt Nam đang không ngừng tạo ra các cơ hội giao thương cho doanh nghiệp hai nước.
 
 


Với tiềm năng hợp tác rộng lớn trên rất nhiều lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch… Indonesia và Việt Nam đang không ngừng tạo ra các cơ hội giao thương cho doanh nghiệp hai nước.

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam H.E. Mayerfas khẳng định tầm quan trọng của Việt Nam đối với Indonesia và khu vực, đặc biệt trong quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư. Đại sứ cho biết, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khu vực Đông Nam Á mà Indonesia thiết lập quan hệ đối tác toàn diện. Đại sứ kỳ vọng trong tương lai không xa, hai nước sẽ sớm chuyển thành quan hệ đối tác chiến lược.

Việt Nam và Indonesia, hai nền kinh tế thành viên của khu vực ASEAN, đã có mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp từ lâu và đang tiếp tục đẩy mạnh hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực theo hướng thiết thực và hiệu quả hơn, cả trên phương diện song phương và đa phương. Hai nền kinh tế vốn có nhiều lợi thế so sánh tương đồng như quy mô dân số, sức mua thị trường. Mỗi nước có những nét đặc trưng có thể bổ sung cho nhau. Việt Nam có nguồn nguyên liệu dồi dào cho nhiều ngành công nghiệp và kinh nghiệm về phát triển nông nghiệp. Ngược lại, Indonesia cũng là thị trường rộng lớn với nhiều tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác bổ sung cho sự phát triển kinh tế của mình.

Trên nền tảng đó, quan hệ hợp tác thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển, kim ngạch buôn bán hai chiều qua mỗi giai đoạn đều tăng trưởng ấn tượng. Năm 2011, tổng kim ngạch thương mại Việt Nam- Indonesia đạt 4,606 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Indonesia 2,358 tỷ USD và nhập khẩu từ thị trường này 2,247 USD.

Số liệu từ TCHQ Việt Nam cho biết, 5 tháng đầu năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu 905,6 triệu USD hàng hóa sang Indonesia tăng 8,02% so với cùng kỳ năm 2011 và nhập khẩu 880,3 triệu USD từ thị trường này.

Các mặt hàng chính Việt Nam xuất khẩu sang Indonesia trong thời gian này là gạo, sắt thép, điện thoại các loại và linh kiện, cà phê, hàng dệt may….. trong đó mặt hàng gạo chiếm 16,3% tỷ trọng, tương đương v ới 147,8 triệu USD, giảm 57,15% so với 5 tháng 2011. Tính riêng trong tháng 5, thì Việt Nam đã xuất khẩu 9,5 triệu USD mặt hàng gạo sang Indonesia.

Nói chung, nông sản là mặt hàng Việt Nam có nhiều tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Indonesia. Mặc dù Indonesia và Việt Nam có nhiều sản phẩm tương đồng, trong đó có nông sản, nhưng do dân số đông nên nhu cầu tiêu dùng ở Indonesia khá lớn, và vẫn phải nhập khẩu nhiều để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Các mặt hàng nông sản Việt Nam có tiềm năng đẩy mạnh xuất khẩu sang Indonesia gồm gạo, cà phê, rau quả, hạt điều,…. Hiện gạo là mặt hàng chiếm tỉ trọng lớn nhất trong xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia, đạt hơn 1 tỉ đô la Mỹ trong tổng 2,35 tỉ đô la Mỹ xuất khẩu của Việt Nam sang nước này trong năm 2011, tiếp đến là sắt thép (trên 214 triệu đô la Mỹ), và điện thoại di động và linh kiện.

Thống kê hàng hóa xuất khẩu sang Indonesia 5 tháng 2012

ĐVT: USD

Chủng loại mặt hàng

KNXK T5/2012

KNXK 5T/2012

KNXK 5T/2011

% +/- KN so với cùng kỳ

Tổng KN

164.647.515

905.696.107

838.425.145

8,02

gạo

9.534.140

147.895.943

345.169.950

-57,15

sắt thép các loại

27.716.944

119.229.856

91.228.855

30,69

đthoại các loại và lkiện

24.653.798

100.375.957

 

#DIV/0!

Cà phê

6.212.806

73.430.080

8.926.313

722,62

hàng dệt may

6.072.845

32.246.337

35.424.846

-8,97

sản phẩm từ chất dẻo

7.829.900

32.049.561

26.489.589

20,99

phương tiện vận tải và phụ tùng

7.265.691

30.996.584

14.452.398

114,47

máy móc, tbị, dụng cụ phụ tùng khác

4.809.052

29.871.786

28.138.582

6,16

xơ, sợi dệt các loại

6.431.676

29.772.808

 

#DIV/0!

rauquả

1.070.370

18.144.995

26.323.302

-31,07

sản phẩm hóa chất

3.686.190

15.915.024

9.882.589

61,04

máy vi tính, sphẩm đtử và lkiện

581.599

11.047.502

4.653.448

137,40

cao su

1.790.216

10.382.360

10.243.073

1,36

giày dép các loại

2.238.439

8.343.407

3.950.562

111,20

sản phẩm từ sắt thép

2.014.535

7.380.806

5.910.007

24,89

chè

1.342.092

6.203.624

3.224.830

92,37

giấy và các sản phảm từ giấy

1.263.455

5.708.187

3.037.445

87,93

than đá

1.545.772

5.584.323

1.856.402

200,81

sản phẩm gốm, sứ

1.006.745

4.253.642

 

#DIV/0!

dây điện và dây cáp điện

558.547

4.221.474

 

#DIV/0!

thủy sản

297.055

3.281.177

6.065.295

-45,90

sản phẩm từ cao su

400.768

3.012.947

3.540.753

-14,91

quặng và khoáng sản

961.966

2.086.384

107.800

1,835,42

hóa chất

242.556

1.104.280

 

#DIV/0!

xăng dầu các loại

51.400

850.905

 

#DIV/0!

hạt tiêu

383.100

446.100

 

#DIV/0!

Ngược lại, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia các mặt hàng như dầu mỡ động thực vật, sắt thép, linh kiện ô tô, dụng cụ phụ tùng, giấy, hóa chất các sản phẩm hóa chất, chất dẻo, sợi, linh kiện máy tính...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên đánh giá: “Trong những năm qua, Bộ Công Thương khi chỉ đạo, điều hành nền ngoại thương Việt Nam đã coi trọng đúng mức và dành sự quan tâm thích đáng đến thị trường Indonexia, bằng những cơ chế chính sách, thông qua chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp Việt Nam phát huy năng lực để kết nối giao thương với các đối tác Indonesia”.

Tuy nhiên, quan hệ hợp tác kinh tế- thương mại giữa hai nước chưa tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp, tiềm năng và mong muốn của cả hai bên. Để tương xứng với tầm hợp tác chiến lược, hai nước đã quyết tâm đưa kim ngạch hai chiều lên 5 tỷ USD vào năm 2015. Riêng đại sứ Mayerfas cho rằng, con số này cần cố gắng nâng lên 10 tỷ USD bởi năm 2011 kim ngạch hai nước đã xấp xỉ 5 tỷ USD.

Việt Nam và Indonesia đang đặt ra mục tiêu tăng thương mại hai chiều lên mức 10 tỉ đô la Mỹ trong năm 2015, trong khi hiện kim ngạch thương mại song phương trong năm 2011 đạt 4,6 tỉ đô la Mỹ.

Bên cạnh việc các doanh nghiệp Việt Nam và Indonesia gặp gỡ nhau để thúc đẩy thương mại hai bên, hội thảo diễn ra ngày 22-6 vừa qua, cũng nhằm kêu gọi doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư vào Indonesia – nơi được đánh giá là có nhiều tương đồng với Việt Nam.

Hiện Indonesia đứng thứ 9 về thu hút đầu tư trên toàn cầu. Đầu tư nước ngoài vào Indonesia đạt 20 tỉ đô la Mỹ vào năm ngoái và đạt 5,48 tỉ đô trong quí 1-2012. 

Nguồn:Vinanet