menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam – Indonesia tiếp tục dành ưu tiên hợp tác kinh tế

10:01 28/12/2010
Khẳng định tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Việt Nam và Indonesia cần tiếp tục dành ưu tiên hợp tác về kinh tế.

Khẳng định tiềm năng hợp tác trên các lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế giữa hai nước còn rất lớn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng Việt Nam và Indonesia cần tiếp tục dành ưu tiên hợp tác về kinh tế.

 Chiều 20/12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Hiệp thương Nhân dân Indonesia Taufiq Kiemas đang ở thăm chính thức nước ta.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ chuyến thăm của Chủ tịch Taufiq Kiemas vào dịp hai nước kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao sẽ góp phần thiết thực đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới.

Trong hợp tác về kinh tế, mặc dù hai nước đã đạt được những kết quả hết sức quan trọng, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam – Indonesia hàng năm đạt trên 2 tỷ USD, song Thủ tướng cho rằng đây là con số còn khiêm tốn so với tiềm năng của cả hai bên. Do đó, Việt Nam và Indonesia cần tiếp tục dành ưu tiên cho hợp tác về kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chúc mừng Indonesia đảm nhận cương vị Chủ tịch ASEAN trong năm 2011, đồng thời khẳng định Việt Nam luôn ủng hộ và sẵn sàng hợp tác với Indonesia cũng như các nước ASEAN vì mục tiêu xây dựng cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Chủ tịch Taufiq Kiemas khẳng định Việt Nam và Indonesia là hai nước có quan hệ hữu nghị, truyền thống tốt đẹp. Indonesia luôn coi trọng và và mong muốn tiếp tục củng cố và phát triển mạnh mẽ quan hệ hợp tác toàn diện với Việt Nam.

Đồng tình với quan điểm hai bên cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác về kinh tế Chủ tịch Taufiq Kiemas mong muốn Indonesia nhận được sự hợp tác sâu rộng hơn nữa của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, nghề cá, kinh tế biển…

* Cũng trong ngày 20/12, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có buổi tiếp ông Nakamura Hirohiko, Chủ tịch các Ủy ban Đặc biệt về hỗ trợ phát triển chính thức và các vấn đề liên quan của Thượng nghị viện Nhật Bản.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết, Nhật Bản là nước hỗ trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam. Việc sử dụng nguồn vốn ODA của Nhật Bản đem lại hiệu quả thiết thực, không những sẽ giúp Việt Nam phát triển kinh tế - xã hội mà còn thúc đẩy hợp tác đầu tư, thương mại giữa hai nước vì lợi ích và sự phát triển chung của hai nước.

Ông Nakamura Hirohiko bày tỏ vui mừng về việc Việt Nam đã mời Nhật Bản là đối tác để đàm phán dự án điện hạt nhân số 2. Ông Nakamura Hirohiko đã thông báo với Thủ tướng việc phía Nhật Bản sẽ thu xếp nguồn vốn ODA trong năm 2011 để hỗ trợ địa phương trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng xã hội khu vực xây dựng dự án này.

Nguồn: Báo Công Thương Điện Tử

Nguồn:Vinanet