Trong ASEAN, Việt Nam là bạn hàng thứ 5 của Malaysia. Kim ngạch 11 tháng năm 2007 đạt 3,26 tỷ USD, tăng 15,65% so với cùng kỳ năm 2006. Trong đó: XK từ Việt Nam sang Malaysia đạt 1,45 tỷ USD, tăng 18,04%; Malaysia XK sang Việt Nam đạt 6,6 tỷ RM, tăng 13,72% so với cùng kỳ năm 2006. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước tăng liên tục trong nhiều năm qua và luôn đạt ở mức cao (trên 20%/năm).
Các mặt hàng XK chủ yếu của Việt Nam sang Malaysia:
Nhóm thuỷ hải sản: Cá đứng thứ 8/63 nước XK vào Malaysia, chiếm 7,83% tỷ phần NK của Malaysia; tôm đứng thứ 3/46 nước XK vào Malaysia chiếm 6,67% tỷ phần NK của Malaysia; Cua, mực, nhuyễn thể... đứng thứ 3/33 nước, chiếm 1,98% tỷ phần NK của Malaysia. Nhu cầu tiêu thụ thuỷ hải sản tại Malaysia ngày một tăng, hiện đang ở mức 45 kg/người/năm, dự báo năm 2010 tăng lên mức 61 kg/năm. Hàng năm, Malaysia nhập khẩu trên 300 ngàn tấn hải sản các loại nhưng Malaysia cũng XK khoảng trên 30 ngàn tấn.
Như vậy, khả năng tăng XK thuỷ hải sản của ta sang thị trường này là hoàn toàn có thể. Máy móc thiết bị: Kim ngạch XK các mặt hàng này đứng thứ 2 XK của Việt Nam sang Malaysia. Nhìn chung nhóm các mặt hàng này vẫn tăng trong những năm tới ở mức cao khoảng 15- 20%, đặc biệt đối với các mặt hàng điện tử vì Malaysia đứng thứ 3 thế giới về XK linh kiện điện tử (sau Mỹ và Nhật). Các doanh nghiệp có vốn đầu tư của Malaysia tại Việt Nam đã sản xuất nhiều chi tiết linh kiện và là các vệ tinh cho ngành công nghiệp điện tử Malaysia.
Nhóm đồ gỗ: Các mặt hàng trong nhóm này cũng liên tục tăng trong những năm gần đây, hiện đứng thứ 6 trong các mặt hàng XK chủ yếu của Việt Nam sang thị trường này. Trong đó: Đồ gỗ thành phẩm và bán thành phẩm đứng thứ 7/65 nước XK vào Malaysia, chiếm 2,27% thị phần NK của Malaysia; nội thất đứng thứ 7/69 nước, chiếm 4,45% thị phần NK của Malaysia. Một số mặt hàng công nghiệp khác: Giầy dép đứng thứ 2/39 nước, chiếm 5,93% thị phần; dệt may đứng thứ 4/68 nước, chiếm 14,45% thị phần; nhựa đứng thứ 20/70 nước, chiếm 0,47% thị phần; giấy bìa đứng thứ 25/77 nước, chiếm 0,37% thị phần; hoá chất, sản phẩm hoá chất đứng thứ 20/77 nước, chiếm 0,66% thị phần; xà phòng, chất tẩy rửa đứng thứ 8/40 nước, chiếm 2,72% thị phần; cà phê đứng thứ 2/34 nước, chiếm 38,84% thị phần NK; chè đứng thứ 5/33 nước, chiếm 4,15% thị phần NK.
Dự báo kim ngạch các mặt hàng này tăng mạnh trong những năm qua và dự kiến vẫn sẽ đạt từ 15- 20% trong vài năm tới. Lạc nhân: Trước đây, hàng năm Việt Nam XK 10.000 – 13.000 tấn sang Malaysia. Tuy nhiên, sản phẩm có một số hạn chế như phẩm chất không đồng đều so với lạc Trung Quốc, Ấn Độ, độ ẩm khống chế chưa tốt, có khi vượt mức 9%, dễ bị mốc trong quá trình vận chuyển, hàm lượng aflatoxin có khi vượt mức 5 PPB, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, người tiêu dùng Malaysia vẫn rất có ấn tượng với lạc Việt Nam vì ăn ngon hơn.
Vài năm gần đây do thị trường Trung Quốc có nhu cầu lớn nên lượng lạc XK sang Malaysia giảm nhiều (khoảng 50%), mỗi năm chỉ xuất được 4-5 ngàn tấn. Gạo: Malaysia mới tự túc được khoảng 70% nhu cầu, và hàng năm NK 150 - 200 ngàn tấn. Tương lai ta vẫn có thể tiếp tục bán gạo sang thị trường này vì ngoài tiêu thụ trong nước bạn còn xuất sang nước khác như các đảo lân cận của Inđônêxia và Fiji. Gạo và các sản phẩm ngũ cốc nhập từ Việt Nam chiếm khoảng 3,5% thị phần NK của Malaysia. Tuy nhiên, ta cũng cần lưu ý là xu hướng tiêu thụ gạo cao cấp dự kiến cũng sẽ tăng và việc dần tăng cường kiểm soát giá gạo sẽ được coi như một sự khuyến khích mở rộng sản xuất trong nước vào mặt hàng này. Chính phủ Malaysia cũng khuyến khích đầu tư ra nước ngoài để tạo nguồn cung cấp cho nhu cầu trong nước. Hiện nay đã có một số công ty liên doanh chế biến gạo ở Việt Nam bán sang các siêu thị ở Malaysia, điển hình là gạo mang nhãn hiệu “Vĩnh Long”. Thủ công mỹ nghệ: Việt Nam cũng đã tham gia cung cấp mặt hàng này nhưng thị phần hạn chế và giá kém cạnh tranh. Có thể đây là một số nguyên nhân làm cho kim ngạch mặt hàng này giảm trong vài năm gần đây.
Các doanh nghiệp cần lưu ý không được trình bày hay trang trí trên sản phẩm hay những ấn phẩm, tranh, ảnh, sách vở, bưu thiếp, hình vẽ, hình chạm khắc, phim, băng hình, đĩa la-ze, đĩa mềm vi tính hoặc những ấn phẩm tuyên truyền (bao gồm cả phim chưa in tráng) hoặc những vật được in, vẽ khác; các loại quần áo có mang hình in, hoặc phiên bản của bất kỳ những dòng chữ kinh Coran.
(Thương vụ Việt Nam tại Malaysia)
Nguồn:Vinanet