menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam – Pháp: Tăng trưởng thương mại và quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng

09:28 24/01/2011
Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Pháp trong vòng hai năm qua liên tục đạt mức tăng trưởng cao. Năm 2009 đạt 1,744 tỷ euro; năm 2010 đạt gần 2 tỷ euro, tăng 14% so với năm 2009. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Pháp đạt 1,32 tỷ euro, tăng 9% so với năm 2009.

 Kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam - Pháp trong vòng hai năm qua liên tục đạt mức tăng trưởng cao. Năm 2009 đạt 1,744 tỷ euro; năm 2010 đạt gần 2 tỷ euro, tăng 14% so với năm 2009. Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vào Pháp đạt 1,32 tỷ euro, tăng 9% so với năm 2009.

Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam vào Pháp có mức tăng trưởng mạnh như: giày dép (17%); các sản phẩm dệt may (4,5%); đồ gia dụng (hơn 10%). Riêng kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2010 tăng 34,24% so với năm 2009, đây là mặt hàng xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam đối với thị trường Pháp.

Theo dự báo năm 2011, nền kinh tế Pháp tiếp tục phục hồi, sức mua của người tiêu dùng Pháp đối với những mặt hàng truyền thống được cải thiện. Tận dụng cơ hội này, DN Việt Nam nên tiếp tục cải thiện sức cạnh tranh đối với các sản phẩm của mình để có thể giành được thị phần lớn hơn trên thị trường Pháp so với những mặt hàng cùng loại của nước khác.

Bên cạnh hoạt động thương mại, Pháp cũng là nước thực hiện dự án đầu tư ở Việt Nam từ rất sớm. Hai xí nghiệp liên doanh sản xuất dược phẩm Vinaspecia và Roussel - Vietnam được thành lập cuối năm 1978, trên cơ sở hai xí nghiệp cũ của Pháp tại miền Nam (trước 1975). Sau đó khi Việt Nam thực hiện thu hút đầu tư nước ngoài đã có thêm nhiều doanh nghiệp, ngân hàng Pháp vào Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh như ngân hàng (BFCE, BNP, Societe Generale, Indosuez, Crédit Lyonnais), các tập đoàn công nghiệp hóa chất - dược (Rhone Poulenc, Sanofi), công nghiệp chế tạo xe hơi (Renault, Peugeot), công nghiệp xây dựng (Spie Batignolle, Bourgues)... Liên tục trong nhiều năm qua, Pháp luôn là quốc gia dẫn đầu các nước EU về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Tính đến nay có khoảng 300 DN của Pháp hoạt động tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư khoảng 3 tỷ USD, xếp thứ 15/93 quốc gia và lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam chủ yếu dưới hình thức các công ty, văn phòng đại diện hoặc các liên doanh. Các DN đầu tư nước ngoài của Pháp tại Việt Nam đã giải quyết việc làm cho khoảng 26 ngàn lao động.

Theo ông Jean Michel Caldagues - Chủ tịch phân ban Việt Nam các Cố vấn Ngoại thương Pháp cho biết Phân ban Việt Nam bao gồm 25 doanh nhân Pháp hoạt động trong hầu hết các lĩnh vực kinh tế của Việt Nam, các tập đoàn lớn và các doanh nghiệp vừa và nhỏ, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành công nghiệp, dịch vụ và phân luôn sẵn sàng giúp đỡ các doanh nhân Pháp muốn đầu tư vào Việt Nam và tư vấn cho họ về con đường dẫn đến thành công ở Việt Nam. Cũng theo ông Jean Michel Caldagues các DN Pháp đang rất quan tâm đến hoạt động đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và đánh giá cao mô hình hợp tác nhà nước - tư nhân (PPP) đang được đẩy mạnh triển khai tại Việt Nam. Bởi ở một nước có tốc độ phát triển kinh tế cao thì việc đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ cho phát triển kinh tế là rất cần thiết, đặc biệt, khi nguồn lực của Chính phủ có hạn thì việc phát triển PPP để huy động các nguồn lực khác là biện pháp tối ưu. Pháp là một trong những quốc gia có nhiều kinh nghiệm trong phát triển PPP, vì thế, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Việt Nam về lĩnh vực này.

Ông Jean Louis Poli - Giám đốc đặc trách Việt Nam về hợp tác kinh tế của Cơ quan Hỗ trợ phát triển hợp tác quốc tế cho các DN Pháp (UBIFRANCE) cho biết các DN Pháp đã và đang rất quan tâm đến môi trường đầu tư tại Việt Nam. Bên cạnh việc bày tỏ tin tưởng vào quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Việt Nam và Pháp trên các lĩnh vực sẽ tăng trưởng nhanh do Việt Nam là quốc gia đang phát triển và có nhiều triển vọng tại khu vực châu Á, ông Jean Louis Poli cũng nhấn manh đây là thời điểm tốt để các DN Pháp quan tâm mở rộng mạng lưới kinh doanh, đầu tư tại Việt Nam

Nguồn : ttnn.com.vn

Nguồn:Vinanet