menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam - Uzbekistan: Mở rộng hợp tác dầu khí

10:42 16/12/2013
Đây là một trong những nội dung được ký kết trong Biên bản Khóa họp lần thứ 6 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam- Uzbekistan về hợp tác kinh tế- thương mại và khoa học- kỹ thuật đã diễn ra sáng nay (13/12) tại Hà Nội.

Đây là một trong những nội dung được ký kết trong Biên bản Khóa họp lần thứ 6 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam- Uzbekistan về hợp tác kinh tế- thương mại và khoa học- kỹ thuật đã diễn ra sáng nay (13/12) tại Hà Nội.

CôngThương - Theo đó, hai bên thống nhất giao Tập đoàn dầu khí Việt Nam và Công ty dầu khí quốc gia Uzbekistan nghiên cứu và có đề xuất về việc mở rộng hợp tác trong lĩnh vực dầu khí, trong đó bao gồm các dự án tăng khai thác dầu tại cụm mỏ khai thác thức cấp phía đông bắc lãnh thổ Uzbekistan.

Trong những năm gần đây, thương mại song phương Việt Nam- Uzbekistan có sự chuyển biến tích cực. Theo số liệu của Hải quan Uzbekistan, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương giữa hai nước năm 2012 đạt 14,4 triệu USD, tăng 6,9% so với năm 2011, trong đó xuất khẩu của Việt Nam là 8,9 triệu USD và xuất khẩu của Uzbekistan sang Việt Nam đạt 5,5 triệu USD.

Trong 8 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất ngạch hai chiều đạt 8,3 triệu USD, trong đó xuất khẩu của Uzebekistan là 3,5 triệu USD và xuất khẩu của Việt Nam đạt 4,8 triệu USD.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, kết quả thương mại hai chiều chưa tương xứng với tiềm năng của hai nước và có thể tăng đáng kể thông qua việc tăng khối lượng và mở rộng diện mặt hàng trong thương mại song phương.

Về phía Uzbekistan, Thứ trưởng Bộ Kinh tế Uzbekistan S.Shermatov cũng khẳng định mở cửa và sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, hợp tác kinh doanh tại Uzbekistan.


“Uzbekistan muốn cung cấp trực tiếp cho Việt Nam các sản phẩm công nghiệp hóa chất, công nghiệp dệt, da, lụa tơ tằm, các sản phẩm dây dẫn và các sản phẩm khác mà thị trường Việt Nam có nhu cầu.”- ông S.Shermatov đề nghị.

Trong lĩnh vực dầu khí, hai bên ghi nhận kết quả hợp tác trong việc thực hiện các dự án đầu tư giữa Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Công ty Dầu khí quốc gia Uzbekistan. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị phía Uzbekistan sớm ban hành sắc lệnh phê duyệt, giấy phép thăm dò và giấy chứng nhận đầu tư hợp đồng nghiên cứu chung thăm dò dầu khí tầng móng paleozoi.

Đối với lĩnh vực dệt may, da giày, hai bên cũng ghi nhận, việc triển khai hợp tác sau khóa họp lần thứ 5 tiến triển chậm. Hai bên cũng nhất trí sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước trong các lĩnh vực dệt may, da giày và tạo điều kiện cho việc thành lập các xí nghiệp liên doanh sản xuất tại mỗi nước. Đồng thời giao Tập đoàn Dệt may Việt Nam trao đổi với doanh nghiệp đầu mối của Uzbekistan để xây dựng cơ chế mua bán bông trực tiếp.

Hai bên cũng đặc biệt quan tâm tới việc tạo điều kiện thuận lợi để đảm bảo cung cấp trực tiếp và ổn định bông, phân bón của Uzbekistan vào thị trường Việt Nam.

Nhằm tăng cường việc tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam và Uzbekistan vào các sự kiện xúc tiến thương mại của mỗi nước, hai bên thống nhất đến cuối năm 2013 sẽ trao đổi danh mục các hội chợ, triển lãm được tổ chức trong năm 2014.

Trong lĩnh vực viễn thông, phía Việt Nam đề nghị phía Uzbekistan ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho Tập đoàn Viễn thông quân đội Việt Nam (Viettel) tham gia thị trường viễn thông Uzbekistan.

Cuối Khóa họp, hai bên đã ký kết Biên bản Khóa họp và nhất trí sẽ phối hợp tổ chức Khóa họp lần thứ 7 tại Uzbekistan vào năm 2014.

(Theo Báo Công Thương)