menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam và Brazil: Xúc tiến thương mại, kim ngạch hai chiều vượt 3 tỷ USD năm 2014

11:40 16/05/2014
Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại, hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Bra-xin, ngày 9 tháng 5 năm 2014, Thương Việt Nam tại Braxin được Đại sứ Việt Nam tại Bra-xin giao nhiệm vụ thay mặt ĐSQ liên hệ, phối hợp với Liên đoàn Thương mại Fecomercio bang Rio Grande do Sul đồng tổ chức Hội thảo “ Cơ hội hợp tác thương mại – đầu tư Việt Nam – Bra-xin” tại thành phố Porto Alegre, thủ phủ bang Rio Grande do Sul, một trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam của Braxin.
Nhằm thúc đẩy quan hệ thương mại, hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Bra-xin, ngày 9 tháng 5 năm 2014, Thương Việt Nam tại Braxin được Đại sứ Việt Nam tại Bra-xin giao nhiệm vụ thay mặt ĐSQ liên hệ, phối hợp với Liên đoàn Thương mại Fecomercio bang Rio Grande do Sul đồng tổ chức Hội thảo “ Cơ hội hợp tác thương mại – đầu tư Việt Nam – Bra-xin” tại thành phố Porto Alegre, thủ phủ bang Rio Grande do Sul, một trung tâm kinh tế trọng điểm phía Nam của Braxin.

Việt Nam và Brazil đẩy mạnh xúc tiến thương mại, đưa tổng kim ngạch hai chiều vượt mốc 3 tỷ USD năm 2014.

Tại Hội thảo Đại sứ ĐMTQ Việt Nam và Tham tán Thương mại đã trình bầy tham luận giới thiệu quá trình thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Bra-xin trong 25 năm qua, cơ hội tiềm năng hợp tác giữa hai nước, kết quả đạt được và các biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ hai nước, tham gia trả lời nhiều câu hỏi của các đại biểu, doanh nghiệp về môi trường kinh doanh, những chính sách kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam trong quá trình đổi mới, xây dựng và phát triển kinh tế, biện pháp thu hút đầu tư, cấp chứng nhận xuất xứ, chứng nhận sản xuất, tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa giày dép, thủy sản, dịch vụ logistic xuất nhập khẩu cùng như chính sách thương mại đầu tư, du lịch cùng mối quan hệ thương mại của Việt Nam với các đối tác khu vực và thế giới.

Khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1989, tổng kim ngạch thương mại song phương chỉ đạt 16 triệu USD, đến năm 2013 đạt 2,4 tỷ USD, tăng 150 lần. Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, trong quý I năm 2014, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Bra-xin đạt 749,2 triệu USD, tăng 77,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Bra-xin đạt 328,5 triệu USD, tăng 58,6%; kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Bra-xin đạt 420,5 triệu USD, tăng 96,2%.

Trong 4 tháng đầu năm 2014, tổng kim ngạch thương mại 2 chiều song phương Việt Nam- Braxin đạt 1,012 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Braxin đạt 472,8 triệu USD, tăng 58,5% so với cùng kỳ; Kim ngạch nhập khẩu đạt 539,4 triệu USD, tăng 79,6% so với cùng kỳ. Nếu so sánh với một số khu vực và thị trường mà Việt Nam đã có được hiệp định thương mại tự do, đặt trong bối cảnh kinh tế nước sở tại và thế giới chưa phục hồi mạnh mẽ, thương mại toàn cầu chưa hồi phục, mức tăng trưởng xuất khẩu nói trên sang thị trường Braxin là có triển vọng, đang khai thác và phát huy các nhân tố tích cực của thị trường.

Một số mặt hàng xuất khẩu chính sang thị trường Braxin gồm thủy sản, máy tính-tin học, điện thoại và linh kiện, giày dép các loại, hàng dệt may, xơ sợi dệt các loại, cao su và sản phẩm từ cao su, túi xách, mũ, ô, dù các loại, máy thiết bị phụ tùng, phương tiện vận tải, hàng dệt may.

Một số mặt hàng nhập khẩu chính phục vụ sản xuất trong nước gồm ngô hạt, thức ăn gia súc các loại, đậu tương, nguyên liệu thuốc lá, bông các loại, nguyên liệu da giày, dệt may, sắt thép các loại, hóa chất và sản phẩm, nhựa nguyên liệu.

Chỉ tính riêng đối với Bang Rio Gande do Sul, từ đầu năm tới nay, Thương vụ có nhiều hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều địa bàn khác của Braxin, giới doanh nghiệp còn rất thiếu thông tin về thị trường, tiềm năng và môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Hiện diện hàng hóa của Việt Nam còn chưa nhiều tại các trung tâm siêu thị, đầu mối phân phối xuất nhập khẩu trọng điểm tại địa bàn sở tại.

Trong những năm tới, công tác xúc tiến thương mại cần được chú trọng ưu tiên hàng đầu để hỗ trợ giới doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt và khai thác tốt hơn cơ hội đang mở ra của thị trường, tham gia trưng bày hàng hóa tại triển lãm, duy trì tốt tốc độ tăng trưởng, đưa tổng kim ngạch thương mại hàng hóa hai chiều vượt mốc 3 tỷ USD trong 2014 và phấn đấu đạt trên 12 tỷ USD vào những năm 2020.

Thương vụ Việt Nam tại Brazil

Nguồn: Thị trường nước ngoài