menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam và Đức tăng cường hợp tác kinh tế-thương mại

23:15 15/10/2009
Đức là đối tác thương mại số một của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU) khi chiếm tỷ trọng tới 20% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. Tổng kim ngạch song phương Việt-Đức năm 2008 đạt 3,4 tỷ euro, trong đó mặt hàng nông, lâm và thủy sản chiếm 27% tổng giá trị hàng Việt Nam nhập khẩu vào Đức và liên tục tăng trong những năm qua.
Trong chuyến công tác tới Đức, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam đã ký với phía Đức Biên bản thỏa thuận về mẫu chứng thư kiểm dịch thú y cho sản phẩm thịt lợn đông lạnh của Đức nhập khẩu vào thị trường Việt Nam trong thời gian tới.
Thứ trưởng Bộ Nông nghiêp và Tiêu dùng Đức đánh giá việc ký kết văn bản này là một bước đi quan trọng nhằm thực hiện Nghị định thư đã được hai bên ký tháng 3/2009 tại Hà Nội, mở ra một thị trường quan trọng tiếp theo ở châu Á cho các công ty kinh doanh thịt của Đức và góp phần xây dựng hoàn thiện mối quan hệ hợp tác Đức-Việt.
Trong thời gian ở Béclin, đoàn đã có các buổi làm việc với Bộ Nông nghiệp và Tiêu dùng Đức. Hai bên đã nêu nhiều đề xuất về các biện pháp thúc đẩy trao đổi thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho hàng nông, lâm và thủy sản của Việt Nam xuất khẩu sang Đức và ngược lại, thịt đông lạnh của Đức vào thị trường Việt Nam. Ngoài ra, đoàn đã làm việc với Hiệp hội thủy sản và một số doanh nghiệp Đức nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, cũng như các cơ quan liên quan quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm của Đức để đẩy mạnh việc nhập các loại sản phẩm của Việt Nam sang thị trường Đức, đặc biệt là cá Tra và cá Basa. Đoàn cũng đã tiến hành các cuộc khảo sát thị trường và thị hiếu tiêu dùng sản phẩm ở Đức.

Nguồn:Vinanet