menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam và EU xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài về kinh tế và thương mại

12:41 11/03/2009
Sáng 11/3, tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Bộ Công thương tổ chức Hội thảo "Kinh tế và Thương mại Việt Nam - EU" nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam và EU tìm hiểu đối tác tiềm năng và xây dựng quan hệ hợp tác lâu dài.
Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ Công Thương nhấn mạnh, quan hệ chính trị, kinh tế giữa Việt Nam - Vương quốc Bỉ và EU luôn được củng cố và phát triển. Vương quốc Bỉ nói chung và vùng Flanders nói riêng là một đối tác tiềm năng của Việt Nam và hai nền kinh tế đều có thể bổ sung cho nhau, cùng có nhu cầu tiêu thụ hàng hoá của nhau. Mặc dù quan hệ thương mại đã đạt được kết quả khả quan nhưng chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế nhiều mặt giữa hai nước. Hy vọng, với sự hoạt động tích cực của các doanh nghiệp, hợp tác Việt Nam - Vương quốc Bỉ và EU, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, giao thông vận tải biển, du lịch, văn hoá... sẽ phát triển mạnh mẽ đánh dấu một thời kỳ mới hợp tác có hiệu quả giữa Việt Nam - Vương quốc Bỉ và các nước EU.

Ông Hubert Cooreman, Đại sứ Vương quốc Bỉ tại Việt Nam cho biết, trong 30 năm qua, hợp tác song phương giữa hai nước đã được tăng cường phát triển cả về chiều sâu và chiều rộng tạo cơ sở vững chắc cho mối quan hệ đối tác bền vững giữa hai quốc gia. Để tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước, Việt Nam cần tập trung phát huy sức mạnh nội lực, tiến lên giành vị thế tích cực khi nền kinh tế thế giới bắt đầu hồi phục.

Theo Bộ Công thương, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Vương quốc Bỉ trong năm 2008 đạt 1.369 triệu USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam là 1.019 triệu USD, tăng hơn 20% và nhập khẩu đạt 350 triệu USD, tăng 12% so với năm trước. Tuy nhiên, đầu tư của Bỉ vào Việt Nam còn ở mức khiêm tốn. Tính đến hết 2008, Bỉ có 32 dự án đầu tư với số vốn đăng ký 77,6 triệu USD, đứng thứ 37 trong số các nước và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Đầu tư của Bỉ tập trung vào ngành công nghiệp nặng, công nghiệp thực phẩm, nông lâm nghiệp, giao thông vận tải, bưu điện, dịch vụ, xây dựng, chế tác kim cương đá quý...


Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận các vấn đề như: chính sách thương mại và cơ hội kinh doanh tại Việt Nam; quy hoạch và phát triển cơ sở hạ tầng giao thông vận tải; cải cách thủ tục thuế đáp ứng nhu cầu Hội nhập WTO.
 

Nguồn:Vinanet