menu search
Đóng menu
Đóng

Việt Nam và Thái Lan ký thỏa thuận hợp tác buôn bán gạo

09:47 01/07/2009
Các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan và Hiệp hội Lương thực Việt Nam vừa ký tại Phuket (Thái Lan) thỏa thuận tăng cường hợp tác buôn bán gạo, nhằm giúp hai nước có thêm quyền mặc cả trên thị trường thóc gạo thế giới.
Theo nhật báo "Bưu điện Băngcốc", thỏa thuận đạt được tại cuộc họp lần thứ sáu về hợp tác giữa hai nước xuất khẩu thóc gạo hàng đầu thế giới này là nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh. Một nhóm làm việc của hai nước đã được thành lập để bàn thảo chi tiết về các nội dung liên quan.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan Chookiat Ophaswongse cho hay, hiện các nhà nhập khẩu có nhiều tiếng nói hơn trong các hợp đồng mua bán gạo, trong đó có đưa ra một số điều kiện không công bằng, như đòi hỏi các hợp đồng phải có quy chế cộng trừ 5% đối với khối lượng gạo bàn giao. Cụ thể, nếu họ đặt mua 10.000 tấn gạo thì nhà xuất khẩu phải chở đến 10.500 tấn gạo và khi gạo cập cảng, nhà nhập khẩu có quyền nhận lượng hàng ít hơn (9.500 tấn) nếu giá gạo trên thị trường thay đổi. Điều kiện này đã được áp dụng trong nhiều thập niên qua (xuất phát từ sự lo ngại về số gạo hao hụt khi vận chuyển bằng đường biển) và đó là gánh nặng cho các nhà xuất khẩu.
Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan dự đoán năm nay Thái Lan và Việt Nam sẽ xuất khẩu gần 15 triệu tấn gạo, chiếm 50% lượng gạo buôn bán trên toàn cầu, trong đó Thái Lan có kế hoạch bán 8-8,5 triệu tấn. Thái Lan sản xuất 20 triệu tấn gạo/năm, lượng gạo tiêu thụ trong nước chiếm khoảng 10 triệu tấn; trong khi sản lượng gạo Việt Nam đạt khoảng 25 triệu tấn/năm, nhu cầu tiêu thụ trong nước chừng 20 triệu tấn.

Nguồn:Vinanet