menu search
Đóng menu
Đóng

Xúc tiến thương mại 2015: Tạo thêm nhiều cơ hội kinh doanh

15:02 12/01/2015
Việc phê duyệt sớm Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia năm 2015 sẽ tận dụng được thêm nhiều cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Việc phê duyệt sớm Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia năm 2015 sẽ tận dụng được thêm nhiều cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chương trình Xúc tiến thương mại (XTTM) quốc gia năm 2015 gồm 212 đề án của 68 đơn vị chủ trì với tổng kinh phí 100 tỷ đồng đã nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng doanh nghiệp, địa phương và Hiệp hội ngành hàng vì qua đó sẽ tận dụng được thêm nhiều cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Cũng xuất phát từ nguyên do này mà tại buổi tổng kết Chương trình XTTM Quốc gia năm 2014 và triển khai nhiệm vụ năm 2015 tổ chức tại Hà Nội, các Thương vụ phát huy vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, địa phương, Hiệp hội ngành hàng với thị trường nước ngoài, kịp thời nắm bắt các thay đổi về chính sách, cơ chế quản lý nhập khẩu, kiểm soát chất lượng hoặc những thông tin bất lợi với hàng hóa của Việt Nam để kịp thời giải quyết các vụ việc phát sinh.

Chương trình XTTM quốc gia năm 2015 bao gồm các hoạt động XTTM thiết thực, khả thi, có kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm gồm phát triển thị trường, mặt hàng xuất khẩu, thông tin thương mại trong nước và quốc tế, XTTM của các vùng kinh tế, đào tạo nâng cao năng lực cho doanh nghiệp, HTX, tổ chức XTTM. Song song với việc thực hiện mục tiêu đẩy mạnh xuất khẩu, hạn chế nhập siêu, Chương trình cần tập trung phát triển thị trường nội địa, nhất là tạo lập kênh phân phối ở nông thôn, miền núi, biên giới cũng như các địa phương còn khó khăn góp phần thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.

Việt Nam đang tham gia đàm phán nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) quan trọng với các đối tác chủ chốt như EU, Hàn Quốc, TPP, EFTA ( gồm Thụy Sỹ, Nauy, Ai xơ len và Liechtenstein), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Hải quan (Nga, Belarus và Kazakhstan), Hiệp định đối tác toàn diện khu vực (RCEP) (ASEAN 6+)…Tuy nhiên, việc các doanh nghiệp có nắm được cơ hội do các Hiệp định này mang lại hay không mới là yếu tố thành công của các Hiệp định do Việt Nam ký kết. Do vậy, ngoài việc nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp thì các hoạt động XTTM nhằm tìm kiếm thị trường và khách hàng để đẩy mạnh xuất khẩu ngày càng quan trọng. Đây là yếu tố giúp nâng cao sức cạnh tranh hàng Việt Nam trên trường quốc tế và ngay cả trên sân nhà khi Việt Nam thực hiện mở cửa các cam kết.

Nhìn lại chặng đường XTTM năm 2014, Phó Cục trưởng Cục XTTM chia sẻ: Dù trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, nguồn kinh phí còn hạn hẹp… nhưng hoạt động XTTM với sự cố gắng, nỗ lực từ Trung ương đến địa phương và nhất là sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp, đã đạt được những thành công và kết quả đáng khích lệ…Bên cạnh đó, Cục XTTM đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực sản xuất - kinh doanh, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu.

Năm qua, Cục XTTM cũng đã tổ chức thực hiện các nghiên cứu, dự báo, định hướng về thị trường trong nước và ngoài nước để phát triển thị trường, sản phẩm thương mại; thu thập, xử lý và cung cấp thông tin thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp công tác XTTM, tổ chức các đoàn doanh nghiệp Việt Nam tham gia các hội chợ, triển lãm tại nước ngoài và mời các đoàn doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam giao dịch, mua hàng, tìm hiểu cơ hội đầu tư. Ngoài ra, nhiều hoạt động nổi bật như tổ chức các đoàn giao dịch XTTM - đầu tư tại Liên bang Nga, Séc, Pháp, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc… đã hỗ trợ các doanh nghiệp, địa phương trên cả nước giới thiệu môi trường, dự án đầu tư, góp phần thúc đẩy làn sóng đầu tư từ các quốc gia nói trên sang Việt Nam. Nhiều đề án phát triển thị trường nội địa cũng được triển khai đã hỗ trợ trực tiếp các doanh nghiệp, đặc biệt các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông, thủy sản, thực phẩm chế biến trong hoạt động XTTM, góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tìm kiếm thị trường xuất khẩu cũng như phát triển thị trường trong nước.

Nguồn: TTXVN

Nguồn:Thông tấn xã Việt Nam