menu search
Đóng menu
Đóng

Xúc tiến thương mại hiệu quả, doanh nghiệp hưởng lợi

14:42 11/01/2011
Hầu hết kim ngạch xuất khẩu của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đều tăng trong năm 2010, trong thành công đó không thể không nhắc đến vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM).

Hầu hết kim ngạch xuất khẩu của các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam đều tăng trong năm 2010, trong thành công đó không thể không nhắc đến vai trò của hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM).

Trong các đơn vị hoạt động XTTM khu vực phía Nam, Văn phòng đại diện Cục XTTM phía Nam Bộ Công thương đã có những hoạt động hiệu quả và phối hợp tốt trong việc hỗ trợ các trung tâm XTTM địa phương khu vực phía Nam. Năm 2010, Văn phòng đã phối hợp với thương vụ Việt Nam tại các nước, các trung tâm, cục xúc tiến tại nước ngoài, các tổ chức, cơ quan XTTM ngoài nước, tổ chức thành công nhiều chương trình cho các đoàn DN nước ngoài vào tìm kiếm đối tác tại các tỉnh, thành phía Nam; Tổ chức được nhiều cuộc hội nghị - hội thảo (12 hội thảo chuyên đề về thị trường Campuchia, Hoa Kỳ, Trung Đông - châu Phi, Nhật…) nhiều buổi tọa đàm, tập huấn cho DN. Văn phòng còn hỗ trợ đơn vị XTTM tại các địa phương phía Nam triển khai nhiều chương trình xúc tiến như hỗ trợ Đồng Tháp triển khai chương trình Hội chợ cây kiểng - sinh vật cảnh… Ngoài ra, văn phòng còn tham gia vào các chương trình XTTM trọng điểm quốc gianhưHội chợ thương mại du lịch đầu tư cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên (5/2010), tổ chức đoàn DN tham dự chuyên đề đồ gỗ tại Las Vegas (8/2010)...

Một đơn vị hoạt động XTTM-ĐT khác cũng hoạt động rất thành công trong năm 2010 là Trung tâm Xúc tiến thương mại - đầu tư TP.HCM (ITPC). Năm 2010, ITPC đã tiếp 190 đoàn DN các nước đến tìm hiểu, khảo sát không những thị trường thành phố mà còn ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ. ITPC đã thành công trong việc hỗ trợ DN Nhật tìm đối tác trong ngành nhựa, DN Israel triển khai các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, xử lý nước (có dự án trị giá đến 160 triệu USD tại Đồng Nai)…

Nhiều tổ chức XTTM khác ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long cũng hoạt động hiệu quả trong năm 2010. Nhờ đó, năm 2010, Trung tâm XTTM - DL - ĐT An Giang đã vận động được kinh phí 24 tỷ đồng từ các nguồn. Hiện trung tâm đang xây dựng chương trình XTTM “Việt Nam+3” (An Giang + Campuchia + Lào + Myanmar) để định hướng cho DN tham gia các chương trình XTTM. Hàng năm trung tâm đều đánh giá lại từng thị trường xuất khẩu (cung cầu, sản phẩm, chất lượng…) để giúp DN xem xét khả năng tham dự và định hướng cho DN. Hay như Trung tâm XTTM Bà Rịa - Vũng Tàu được DN ngợi khen và được tỉnh cấp tăng kinh phí từ 1,5 tỷ đồng năm 2009 lên 9,7 tỷ đồng trong năm 2011.

Tuy nhiên, hoạt động của trung tâm XTTM tại các địa phương năm qua đều có chung một số khó khăn. Đại diện Trung tâm XTTM ĐT-TM-DL TP. Cần Thơ cho biết, hoạt động của các trung tâm đều lệ thuộc vào nhận thức và vận hành theo cơ chế chủ quan của lãnh đạo địa phương, nên chưa chủ động được trong hoạt động. Các trung tâm cũng thiếu thông tin thị trường từ các nước để có định hướng hay xây dựng chương trình XTTM thích ứng cho DN. Hầu hết các trung tâm đều thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn trong hoạt dộng XTTM.

Để hoạt động XTTM năm 2011 đạt hiệu quả cao hơn, trong “Hội nghị giao ban công tác XTTM năm 2010 khu vực phía Nam” vừa tổ chức tại TP.HCM, nhiều đại biểu cho rằng, văn phòng đại diện Cục XTTM phía Nam nên có chiến lược cụ thể xâm nhập vào các thị trường lân cận như Lào, Myanmar, Campuchia, đồng thời tăng cường mời DN các nước này đến tìm hiểu thị trường Việt Nam. Riêng tại thị trường Campuchia, các chương trình XTTM nên rải đều khắp, không tập trung vào các tỉnh, thành phố mà bỏ ngỏ thị phần ở các khu vực khác. Theo ông Từ Minh Thiện, Giám đốc ITPC TP.HCM, để hỗ trợ DN, Cục XTTM - Bộ Công Thương nên tăng các cuộc XTTM tại các thị trường mới như châu Phi, Trung Đông và có đoàn khảo sát trước để nắm bắt nhu cầu, thông tin giúp các địa phương định hướng cho DN trong các cuộc XTTM. Với thị trường trong nước, nên có chiến lược xây dựng chuỗi liên kết, hệ thống phân phối rộng khắp và kéo được hệ thống phân phối lớn từ các nước vào liên kết, hỗ trợ hệ thống trong nước.

Tuy nhiên, bà Bùi Thị Thanh An, Trưởng Văn phòng đại diện Cục XTTM tại TP.HCM cho rằng, để hoạt động có hiệu quả, các trung tâm XTTM nên khảo sát nhu cầu DN trước khi xây dựng một chương trình XTTM và chương trình phải thể hiện tính liên kết vùng, miền, nêu bật được thế mạnh, đặc trưng của vùng miền.

Trong hội nghị giao ban trên, ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục XTTM - Bộ Công Thương cho biết, để hỗ trợ các trung tâm, cục sẽ xây dựng một trung tâm đào tạo XTTM bài bản, có cấp bằng, chứng chỉ. Hiện hàng năm cục đều có báo cáo từng thị trường xuất khẩu cụ thể và cung cấp miễn phí cho các địa phương, vì thế nên tăng tiếp cận các nguồn thông tin này. Tuy nhiên, địa phương cũng nên chủ động xem xét nhu cầu của DN rồi tìm thị trường xúc tiến. Năm 2011, Cục sẽ cùng các địa phương triển khai tốt các chương trình xúc tiến trong năm 2011, nhất là thực hiện chương trình XTTM quốc gia từ năm 2011 theo Quyết định 72/2010/QĐ-TTg về quy chế xây dựng, quản lý, thực hiện chương trình XTTM. Với DN, ông Hải khuyên nên xem chương trình XTTM quốc gia là chương trình hỗ trợ của Chính phủ, vì thế cần tích cực tham gia để hưởng lợi; đồng thời có ý kiến phản ánh, đề xuất, hay kiến nghị cho các cơ quan quản lý để chương trình đạt kết quả tốt hơn

Nguồn:ttnn.com.vn

Nguồn:Vinanet