menu search
Đóng menu
Đóng

Xúc tiến thương mại Việt Nam-Cămpuchia: Nên sản xuất hàng ngay ở biên giới với Cămpuchia

14:18 28/01/2008
Kim ngạch xuất nhập khẩu biên mậu giữa Việt Nam và Campuchia tăng nhanh qua các năm, nếu năm 2002 đạt 173,72 triệu USD thì đến năm 2007 đã lên 932,41 triệu USD.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương (Nguyễn Cẩm Tú) hoạt động biên mậu Việt Nam-Campuchia trong thời gian qua phát triển rất mạnh, điều này được thể hiện trong báo cáo của Bộ, tuy nhiên so với tiềm năng thì còn rất nhiều hạn chế cần khắc phục.

+Thứ nhất , vấn đề chính sách. Chính sách biên mậu của hai Nhà nước được hình thành một cách đơn lẻ chưa có sự phối hợp chặt chẽ với nhau, nên chưa tạo điều kiện tốt để phát triển biên mậu của hai bên.

+Thứ hai, hạn chế về hạ tầng cơ sở phục vụ cho thương mại, cũng giống như chính sách, do hai bên xây dựng cơ sở hạ tầng theo ưu tiên của mình.

+Thứ ba, do chúng ta có những ưu tiên khác nhau trong sản xuất, ví dụ phía Việt Nam có ưu tiên nhiều hơn về phát triển sản xuất để cung cấp hàng hóa sang thị trường Campuchia, nhưng Campuchia lại quan tâm nhiều hơn đến xuất khẩu hàng nông sản với mức thuế xuất bằng 0 theo thỏa thuận giữa hai Nhà nước, do vậy đã dẫn đến sự phối hợp không chặt chẽ trong hoạt động biên mậu.

Để hoạt động biên mậu phát triển đúng tiềm năng của hai nước Việt Nam – Cămpuchia trong thời gian sắp tới, Bộ Công thương đã đưa ra những giải pháp như:

+Thứ nhất, phía Việt Nam cần đề xuất với Chính phủ Việt Nam trong đó có các bộ, ngành hoàn thiện các cơ chế chính sách để phù hợp với cơ chế chính sách giữa ta và Campuchia. Đồng thời, phải hoàn thiện cơ chế chính sách theo hướng hoàn thiện những điều mà Việt Nam đang vướng mắc. Ví dụ Quyết định 254/2006/QĐ-TTg về mậu dịch biên giới.

+Thứ hai kiến nghị với Chính phủ Việt Nam (phía Campuchia sẽ kiến nghị với Chính phủ Campuchia) đầu tư thỏa đáng cho việc phát triển mậu dịch biên giới, trong đó tập trung vào xây dựng các khu kinh tế cửa khẩu, các chợ biên giới, chợ trong khu kinh tế cửa khẩu... để tạo điều kiện phát triển mạnh buôn bán biên giới. Trong việc phát triển này bao gồm cả việc phát triển kho tàng, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất.

(DN24g)

 

Nguồn:Vinanet