menu search
Đóng menu
Đóng

Điểm tin thị trường Thái Lan từ ngày 07/03 - 11/03

15:27 19/03/2022

Theo UTCC, xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng trực tiếp đến thương mại và du lịch giữa Thái Lan với cả hai nước. 
Ủy ban đầu tư Thái Lan thúc đẩy khởi nghiệp mô hình kinh tế BCG
Ủy ban đầu tư Thái Lan (BOI) phối hợp với Cơ quan đổi mới quốc gia (NIA) tổ chức Hội nghị “BCG Startup Investment Day” để tăng cơ hội tiếp cận nguồn vốn cho startup, nâng cao năng lực và sức cạnh tranh của startup, huy động các biện pháp hỗ trợ từ chính phủ, khu vực tư nhân và các nhà đầu tư để xây dựng mạng lưới liên kết mở rộng kinh doanh thúc đẩy Thái Lan phát triển theo mô hình nền kinh tế mới.
BOI, NIA và hơn 10 cơ quan đối tác chính phủ, tư nhân và nhà đầu tư đã cùng nhau hỗ trợ các công ty khởi nghiệp về công nghệ, đổi mới và sáng tạo nhưng đang thiếu kinh phí có cơ hội tiếp cận các nguồn tài trợ.
Ngoài các biện pháp xúc tiến đầu tư theo Luật khuyến khích đầu tư như miễn thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế nhập khẩu máy móc, visa thông minh, BOI cũng ban hành các biện pháp tài chính để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp tập trung vào các nhóm đổi mới hoặc công nghệ tiềm năng tác động tích cực đến kinh tế và xã hội.
Năm 2021, các đối tác liên kết với BCG đã đăng ký dự án theo diện xúc tiến đầu tư của BOI với tổng giá trị 152,4 tỷ Bạt, tăng 123% so với năm trước đó. Từ năm 2015 đến 2021, tổng cộng 2.996 dự án đăng ký theo diện xúc tiến đầu tư của BOI với tổng giá trị 675,8 tỷ Bạt.
Xung đột giữa Nga và Ukraine tác động tiêu cực đến nền kinh tế Thái Lan
Theo UTCC, xung đột Nga - Ukraine ảnh hưởng trực tiếp đến thương mại và du lịch giữa Thái Lan với cả hai nước. Giá năng lượng tăng sẽ ảnh hưởng đến thị trường và tỷ lệ lạm phát. UTCC đánh giá cuộc khủng hoảng sẽ khiến nền kinh tế mất khoảng 244,70 tỷ Bạt và làm chậm tăng trưởng của đất nước này xuống 2-3% nếu xung đột tiếp diễn.
Ảnh hưởng xung đột Nga - Ukraine đối với nền kinh tế thế giới được dự đoán kéo dài 1-3 năm. Điều này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nền kinh tế trên thế giới. UTCC lo ngại rằng Thái Lan sẽ bước vào thời kỳ chậm tăng trưởng và lạm phát do xung đột và nhiều yếu tố khác như sự lây lan của biến thể Omicron. Xung đột kéo dài có thể làm tăng giá dầu thô toàn cầu lên 200-300 USD/ thùng. UTCC cho rằng chính phủ phải lựa chọn các biện pháp kích thích phù hợp để phát triển kinh tế, đồng thời giữ tỷ giá ngoại tệ ở mức 32,50-33 Bạt/ USD để đảm bảo khả năng cạnh tranh của Thái Lan trong thương mại quốc tế.
Lạm phát tại Thái Lan có xu hướng gia tăng
Bộ Thương mại mới đây đã thông báo lạm phát toàn phần của Thái Lan tăng 5,28%. Nguyên nhân là giá năng lượng và thực phẩm tăng cao. Giá năng lượng, bao gồm cả điện và nhiên liệu tăng 29,2%, trong khi giá thực phẩm tăng 4,51% so với cùng kỳ năm 2021. Ngân hàng Hợp tác xã và nông nghiệp cho biết giá các sản phẩm nông nghiệp như lúa thạch, lợn sống, dầu cọ, cao su đều tăng.
Văn phòng chính sách Thương mại và chiến lược (TPSO) dự báo lạm phát toàn phần trong tháng 3/2022 vẫn ở mức cao do giá năng lượng tăng so với cùng kỳ năm 2021 vì nhiều yếu tố trong nước và thế giới.
Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) gần đây bày tỏ lo ngại về lạm phát và cho biết sẽ theo sát diễn biến xung đột Nga -Ukraine đang diễn ra. BOT dự kiến sẽ đánh giá lại số liệu của mình trong cuộc họp với Ủy ban thiết lập tỷ giá vào ngày 31/3.
Thái Lan thiếu hụt lao động trầm trọng
Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI) cho biết Thái Lan hiện đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 700.000 lao động và đang kêu gọi chính phủ tạo điều kiện di chuyển cho người ngoại quốc và áp dụng chính sách khoan hồng cho các nhà tuyển dụng lao động bất hợp pháp.
FTI đánh giá các doanh nghiệp sản xuất cũng như ngành xuất khẩu và xây dựng đang bị ảnh hưởng trực tiếp từ sự thiếu hụt lao động. Ngành du lịch và dịch vụ cũng sẽ bị ảnh hưởng. Nếu tình hình không được cải thiện, toàn bộ nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.
Nhiều người Thái Lan không hứng thú với những công việc tay chân khiến các chủ lao động không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải dựa vào lao động nhập cư. Trước đại dịch Covid-19, Thái Lan có khoảng 2 triệu lao động nước ngoài. Hiện chỉ còn 500.000-600.000 lao động.
FTI đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng ký biên bản ghi nhớ để các lao động từ Campuchia, Lào và Myanmar vào Thái Lan. Khuyến cáo các quan chức đưa ra chương trình dành cho người lao động nhập cư tương tự như chương trình "Test & Go" để giảm hoặc gỡ bỏ các yêu cầu cách ly.
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan