menu search
Đóng menu
Đóng

Giới thiệu sách mới “Những điều cần biết về thị trường Latvia”

08:24 16/11/2021

Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng từng cơ hội nhỏ nhất để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hoá sang thị trường EU nói chung và Latvia nói riêng, Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển (kiêm nhiệm Đan Mạch, Na Uy, Iceland và Latvia) đã biên soạn sách điện tử “Những điều cần biết về thị trường Latvia”.
 
Latvia là một trong ba nước thuộc vùng Baltic. Latvia có vị trí địa lý chiến lược cho các hoạt động kinh doanh giữa khu vực EU và các thị trường mới nổi nằm ở phía đông của Latvia. Latvia có vị trí địa lý như một cửa ngõ giữa Hoa Kỳ, EU và châu Á, đặc biệt là Nga.
Tuy là một nước nhỏ, nhưng nhờ cải cách, kinh tế Latvia liên tục tăng trưởng trong 10 năm gần đây, trừ 2020 do hậu quả của dịch Covid, và có tiềm năng kinh tế lớn.
Trong khuôn khổ quan hệ với Liên Xô cũ, Việt Nam và Latvia đã có quan hệ hữu nghị hợp tác rất tốt. Tuy nhiên, về thương mại, kim ngạch giữa hai nước còn rất nhỏ. Các mặt hàng chính Việt Nam xuất sang Latvia gồm hải sản, hạt điều, cà phê, hạt tiêu, sản phẩm chất dẻo, sản phẩm mây tre đan, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng dệt may, giày dép các loại và nhập khẩu từ Latvia các mặt hàng như cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, bông, vải các loại, nguyên phụ liệu dệt, may, da, máy móc, thiết bị, dược phẩm. Latvia là thị trường tiềm năng về thủy sản, nhập khẩu cá và các sản phẩm cá đóng hộp từ 40 quốc gia trên thế giới để cung cấp nguyên liệu cần thiết cho ngành chế biến thủy sản của nước này.
Latvia là một nước thành viên của EU. Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam (EVFTA) chính thức đi vào thực thi từ tháng 8/2020 là một hiệp định toàn diện và đầy tham vọng, chứa tất cả các yếu tố thiết yếu của thương mại, giúp phát triển hơn nữa các cơ hội kinh doanh giữa Latvia và Việt Nam bằng cách cải thiện khả năng tiếp cận thị trường và giải quyết các rào cản thương mại mà các doanh nghiệp có thể gặp phải. Các quy tắc và thực tiễn minh bạch cung cấp sự ổn định và dễ dự đoán cho các doanh nghiệp và cho phép họ thực hiện các kế hoạch dài hạn. Hiệp định này cũng dỡ bỏ gần như tất cả thuế quan giữa EU và Việt Nam, trong đó có Lativa.
Hy vọng cuốn sách hữu ích cho doanh nghiệp và bạn đọc.
Bấm vào đây để đọc sách.
Thương vụ Việt Nam tại Thụy Điển

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công Thương

Link gốc