menu search
Đóng menu
Đóng

Indonesia huỷ quy định DMO và DPO đối với dầu cọ

15:52 19/03/2022

Ngày 17/3/2022, Bộ Thương mại Indonesia đã chính thức hủy bỏ các quy định về nghĩa vụ thị trường trong nước (DMO) và nghĩa vụ giá thị trường (DPO). 
Trước đó (ngày 15/3), Bộ này cũng chính thức thông báo Quy định về giá bán lẻ cao nhất đối với dầu cọ đã hết hiệu lực.
Bộ trưởng Bộ Thương mại, ông Muhammad Lutfi cho biết, hai chính sách điều tiết xuất khẩu dầu cọ thô hoặc dầu cọ thô (CPO) sẽ được thay thế bằng việc tăng thuế xuất khẩu (PE) thành phẩm và thuế xuất khẩu (BK) đối với các nhà xuất khẩu nguyên liệu thô. Ông Lutfi cho biết chính phủ sẽ tăng PE và BK đối với hàng hóa CPO lên 675 USD/tấn, tăng 80% so với vị trí cũ là 375 USD/tấn.
Đề cập đến mức giá chuẩn hiện tại đối với hàng xuất khẩu CPO vào tháng 3 năm 2022, là 1.432,24 USD/tấn, các nhà xuất khẩu phải chịu gánh nặng tối đa là 200 USD/tấn đối với BK và 175 USD/tấn đối với PE. “DMO sẽ bị thu hồi và hôm nay Bộ trưởng Bộ Thương mại sẽ ban hành Quy chế và trong 5 ngày nữa nó sẽ có hiệu lực.
Vì vậy, DMO được thay thế bằng một cơ chế gọi là thuế. Ngoài ra, ông Lutfi cho biết việc tăng nguồn thu từ thuế nguyên liệu PE và BK cho dầu ăn cũng sẽ được chuyển sang tài trợ cho các khoản trợ cấp do chính phủ cung cấp cho dầu ăn số lượng lớn, được chốt trên thị trường với giá 14.000 Rp/lít hoặc tương đương 15.500 Rp/kg. “Vì vậy, DPO không còn tồn tại vì mọi thứ sẽ sử dụng cơ chế thị trường và sẽ được thực hiện thông qua trợ cấp, do đó sự chênh lệch về giá không quá cao và hàng hóa sẽ ở dạng bán lẻ”, Bộ trưởng Muhammad Lutfi cho hay.
Do đó, ông hy vọng rằng nguồn cung dầu ăn sẽ trôi chảy trở lại trong thị trường hiện đại và bán lẻ sau khi HET bị thu hồi trong bối cảnh giá CPO trên thị trường toàn cầu tăng cao. Ông thừa nhận, việc chậm cung cấp dầu ăn cho cộng đồng là do sự chênh lệch giá lớn giữa giá trong nước và giá quốc tế khi HET có hiệu lực từ tháng 2 năm 2022. Người đứng đầu Cơ quan Lương thực Quốc gia (Bapanas) Prasetyo xác nhận rằng giá dầu ăn đóng gói trong nước sẽ trở về với giá dầu cọ thô hoặc CPO thế giới. "Các siêu thị rất có thể sẽ nhận được giá mới ngày hôm nay từ tất cả các nhà sản xuất, các nhà phân phối giá mới có thể sẽ gần bằng Rp. 23.000 đến 24.000 Rp/lít". 
Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Indonesia