menu search
Đóng menu
Đóng

Cơ hội tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm công nghiệp

16:08 05/07/2016

Một gian hàng DN Việt Nam tham gia MTA Việt Nam 2016. Ảnh: VGP/Lê Anh

Triển lãm lần thứ 14 về máy móc công cụ, cơ khí chính xác và gia công kim loại - MTA Việt Nam 2016 khai mạc ngày 5/7 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn, thu hút 416 doanh nghiệp (DN) tham gia.

 

MTA Việt Nam là sự kiện thường niên, nơi trưng bày các thiết bị công nghệ, sản phẩm máy móc tiên tiến trong ngành cơ khí chính xác, máy công cụ và gia công kim loại trên toàn thế giới, là cầu nối hiệu quả cho ngành công nghiệp Việt Nam với các DN cơ khí hàng đầu trên thế giới.

Đánh giá cao tầm quan trọng của triển lãm chuyên ngành này, ông Takimoto KoJi, Trưởng Văn phòng Tổ chức xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TPHCM cho biết, hằng năm, JETRO tổ chức chương trình Japan Pavilion tại Hội chợ triển lãm MTA với mục đích nhằm nâng cao tỉ lệ cung ứng nội địa cho các DN Nhật Bản tại Việt Nam, thông qua việc tìm kiếm và kết nối với các DN phụ trợ, nhất là các DN bản địa.

Hơn thế nữa, nhằm đạt hiệu quả cao hơn cho việc tìm kiếm đối tác, nhất là các DN Việt Nam, từ năm 2010, JETRO bắt đầu thiết lập các mối kết nối từ trước ngày triển lãm diễn ra. Kết quả ráp mối năm 2015 là 661 thương vụ.

Ông Ko Hyun Kim, Trưởng Văn phòng Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc tại TPHCM cho biết, mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại song phương giữa Việt Nam-Hàn Quốc tăng trưởng nhanh chóng. Trong 6 tháng đầu năm 2016, Hàn Quốc tiếp tục là nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam với số vốn đầu tư gần 4 tỷ USD, chiếm hơn 35% tổng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Tỉ lệ thuận với làn sóng đầu tư mạnh mẽ nói trên, số lượng DN Hàn Quốc tham gia trưng bày tại MTA Việt Nam tăng dần qua các năm. Sự kiện lần này thu hút sự tham gia của 6 nhóm gian hàng Hàn Quốc, với 56 DN, trong đó có nhiều DN tiêu biểu như: Dong A Electronics, Mega Plus Dong Jin, Kacon, Widin… Các DN này sẽ trưng bày hàng loạt danh mục sản phẩm và thiết bị công nghệ hiện đại, đáp ứng đầy đủ cho chuỗi giá trị sản xuất.

Theo ông Ko Hyun Kim, MTA Việt Nam là cơ hội để DN Hàn Quốc mở rộng kết nối giao thương với các DN Việt Nam, từ đó góp phần vào sự phát triển chung của ngành công nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, Tập đoàn điện tử Samsung, một trong những nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam, đang nỗ lực tìm kiếm và tuyển chọn nhà cung ứng Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có 190 DN Việt Nam tham gia cung ứng phụ kiện cho Samsung, trong đó có 12 nhà cung ứng cấp I và 178 nhà cung ứng cấp II.

Với mục tiêu tìm kiếm các DN Việt Nam có khả năng trở thành nhà cung cấp trực tiếp hoặc gián tiếp cho Samsung, MTA Việt Nam 2016 phối hợp với Hiệp hội Thương mại quốc tế Hàn Quốc tổ chức chương trình mang tên “Phát triển công nghiệp chế tạo Việt Nam - tiêu chuẩn đánh giá chất lượng nhà cung cấp của Samsung”, hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội cho DN trong nước gặp gỡ và giao lưu với lãnh đạo Samsung Việt Nam, đồng thời cung cấp các tiêu chuẩn kỹ thuật và đánh giá chất lượng cần thiết để tham gia vào chuỗi cung ứng của Tập đoàn.

Theo: Lê Anh/ baochinhphu