menu search
Đóng menu
Đóng

Bộ Công thương bãi bỏ, đơn giản hóa gần 90 thủ tục hành chính

18:43 15/07/2015

Vinanet - Con số này tương đương với việc cắt giảm, đơn giản hóa 24% trong tổng số 381 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ.
Thông tin này được đưa ra tại Hội nghị Sơ kết công tác cải cách hành chính (CCHC) 5 năm giai đoạn 1 (2011 - 2015) và phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính giai đoạn 2 (2016 - 2020) của Bộ Công thương do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng chủ trì vào sang nay 15/7 tại Hà Nội.

Theo đó, tính đến hết tháng 3/2015, tổng số thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ Công Thương là 381 thủ tục. Trong đó, nhiều nhất là Cục Điều tiết điện lực quản lý 71 thủ tục, Cục Xuất nhập khẩu quản lý 55 thủ tục, Vụ Thị trường trong nước quản lý 50 thủ tục, Vụ Công nghiệp nhẹ quản lý 45 thủ tục, Cục Hóa chất quản lý 42 thủ tục…

Thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC thường xuyên được quy định tại Nghị định 63/2011/NĐ-CP của Chính phủ, trong năm 2014, Bộ Công Thương phê duyệt phương án tổng thể đơn giản hóa TTHC trong lĩnh vực quản lý nhà nước, theo đó sẽ bãi bỏ đơn giản 87 TTHC (bao gồm bãi bỏ 30 và đơn giản hóa 57 thủ tục), tương đương với việc đơn giản hóa 24% tổng số lượng TTHC của Bộ.

Bên cạnh đó, việc ban hành các TTHC mới cũng được kiểm soát chặt chẽ. Từ đầu năm 2014 đến nay, 100% văn bản quy phạm pháp luật (19 văn bản có TTHC) được Bộ Công Thương thẩm định đã có lấy ý kiến về TTHC và đánh giá tác động khi phát sinh TTHC.

Bộ Công thương cũng đã thành lập đường dây nóng 04.222.02.115 và website http://kstthc.moit.gov.vn cùng nhiều hình thức khác như hội nghị, hội thảo để tiếp nhận, xử lý phản ánh và tăng cường đối thoại, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân về TTHC.

Đối với công tác cải cách tổ chức bộ máy, Bộ Công thương đã rà soát, sửa đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ của Bộ, đồng thời rà soát chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ để phát hiện sự chồng chéo nhiệm vụ giữa các đơn vị. Trên cơ sở đó Bộ đã ban hành các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ của 28 đơn vị thuộc Bộ nhằm sắp xếp, thay đổi bổ sung và điều chuyển một số nhiệm vụ của các đơn vị thuộc Bộ.

Một điểm đáng chú ý trong kết quả triển khai thực hiện việc thí điểm đổi mới phương thức tuyển chọn lãnh đạo cấp Vụ, cấp Phòng chính là việc Bộ Công Thương đã xây dựng và đưa vào áp dụng đề án thí điểm thi tuyển chức danh Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại. Hiện đề án thí điểm thi tuyển chức danh Giám đốc Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại đã hoàn thành, Bộ Công Thương đã xây dựng kế hoạch tiếp tục thực hiện đề án thi tuyển chức danh lãnh đạo tại một số đơn vị thuộc Bộ như Trường, Viện...

Theo thông tin tại Hội nghị Sơ kết, Bộ Công thương cũng là đơn vị đi đầu trong việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, Bộ Công Thương là đơn vị đầu tiên triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 từ năm 2010. Hiện nay, 100% dịch vụ công trực tuyến của Bộ đều ở mức 2 trở lên.

Theo kế hoạch, trong năm 2015, Bộ Công Thương sẽ cung cấp 21 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 có tác động lớn đến hoạt động sản xuất và xuất khẩu của doanh nghiệp.

Cũng tại Hội nghị, Bộ Công thương đã đưa ra phương hướng, nhiệm vụ, kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020 với những mục tiêu cụ thể, giao trách nhiệm tới từng Cục, Vụ có chức năng liên quan để tiếp tục cải cách sâu rộng hoạt động hành chính nhà nước trong giai đoạn này.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 2011 – 2015, đồng thời cho rằng việc sơ kết, đánh giá cụ thể các kết quả và tồn tại là điều rất cần thiết trước khi tiến hành giai đoạn 2 với những mục tiêu cao hơn. Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị hữu trách tiếp tục tập trung, tích cực tiến hành rốt ráo, thực chất để thực hiện thành công giai đoạn 2 của công tác cải cách hành chính, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của các doanh nghiệp và xã hội.