Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chuyển đổi hình thức đầu tư Dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ (QL) 53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn (từ Km67-Km114), tỉnh Trà Vinh sang đầu tư theo hình thức Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông vận tải triển khai các thủ tục chuyển đổi hình thức đầu tư theo quy định.
Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu kỹ về phương án đầu tư BOT trên cơ sở thống nhất với Bộ Tài chính và UBND tỉnh Trà Vinh về vị trí đặt trạm thu phí, bảo đảm thực hiện đúng quy định hiện hành.
Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng QL53 đã nằm trong Quy hoạch phát triển giao thông đường bộ đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, việc đầu tư nâng cấp, mở rộng QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn (từ Km67-Km114), tỉnh Trà Vinh là cần thiết.
Dự án đã được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt năm 2009, là loại đường cấp III đồng bằng; đã thực hiện các thủ tục đầu tư, khởi công vào đầu năm 2011.
Trước đó, ngày
17/5/2015, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 53 đoạn Long Hồ - Ba Si (Vĩnh Long - Trà Vinh) theo hình thức BOT cũng được khởi công. Dự án có tổng mức đầu tư 1.222 tỷ đồng sẽ nâng cấp, cải tạo 44,905 km đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Quốc lộ 53 có tổng chiều dài là 172,279 Km, điểm đầu tại ngã ba giao nối với Quốc lộ 1A (Km2033+800) thuộc phường 9, Thành phố Vĩnh Long, điểm cuối đấu nối vào Quốc lộ 54 tại xã Tập Sơn, huyện Trà Cú.
Đây là trục ngang nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Trà Vinh, đặc biệt là tuyến chính nối Trà Vinh với Quốc lộ 1A và liên thông với các tỉnh khác thuộc Đồng bằng sông Cửu Long.
Do đó đây là tuyến đường rất quan trọng nối liền trung tâm kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng và phát triển kinh tế, văn hóa… giữa Trà Vinh và Vĩnh Long cũng như các tỉnh lân cận trong khu vực.
Đỗ Phong