menu search
Đóng menu
Đóng

Chính phủ mong muốn NĐT Hoa Kỳ quan tâm đến TTCK Việt Nam

10:43 03/07/2015

“Chính phủ Việt Nam mong muốn nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm đến cơ hội tại Việt Nam, nhất là cơ hội từ tiến trình cổ phần hóa và đầu tư trên TTCK”.

Phát biểu trước các nhà đầu tư Mỹ tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam tại Hoa Kỳ do Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì ngày 1/7/2014 tại New York, Bộ trưởng cho biết “Chính phủ Việt Nam mong muốn nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có nhà đầu tư Hoa Kỳ quan tâm đến cơ hội tại Việt Nam, nhất là cơ hội từ tiến trình cổ phần hóa và đầu tư trên TTCK”.

Bộ trưởng chia sẻ một quyết sách đặc biệt quan trọng vừa được Chính phủ ban hành, đó là Nghị định số 60/2015/NĐ-CP, chính thức nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong các công ty đại chúng, ngoại trừ những lĩnh vực hạn chế, kinh doanh có điều kiện, nhà đầu tư nước ngoài được sở hữu không hạn chế theo cam kết WTO.

Về tiến trình cải cách DNNN, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đã thực hiện nỗ lực này gần 20 năm, gắn liền với quá trình sắp xếp, đổi mới và cổ phần hóa khu vực DNNN.

Từ năm 2011 đến nay, nhiều quyết sách mới đã được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả của DNNN, thúc đẩy các DN hoạt động theo cơ chế thị trường, đồng thời phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Nhiều DN sau cổ phần hóa đã lên niêm yết trên TTCK và điều đáng mừng là hầu hết các DN đều có sự tăng trưởng qua các năm, tổng tài sản tăng bình quân 12%/năm, tổng vốn chủ sở hữu tăng 16%/năm. Cần 80.000 tỷ cho công cuộc cổ phần hóa DNNN

Trong năm 2015, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục cổ phần hóa 289 DNNN và thoái vốn tại trên 300 DN, trong đó có nhiều DN quy mô rất lớn. Ước tính, tổng giá trị các DNNN sẽ cổ phần hóa vào khoảng 25 tỷ USD với số lượng cổ phần chào bán ra bên ngoài khoảng 3,75 tỷ USD (tương đương hơn 80.600 tỷ đồng).

Theo Chủ tịch UBCK Vũ Bằng, với quyết tâm của Chính phủ Việt nam trong việc cổ phần hóa DNNN gắn với niêm yết, quy mô TTCK Việt Nam sẽ tăng rất mạnh trong giai đoạn 2015-2020.

Cùng với quyết sách nới room của Chính phủ, trong nội tại TTCK sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động tái cấu trúc và các giải pháp hỗ trợ, như rút ngắn thời gian thanh toán từ T+3 xuống T+2, áp dụng giao dịch trong ngày, giảm thủ tục đăng ký giao dịch cho nhà đầu tư nước ngoài, triển khai TTCK phái sinh… sẽ tạo ra động lực thúc đẩy TTCK, thị trường vốn phát triển về chất trong 5 năm tới.
Chủ tịch UBCK cũng thể hiện quyết tâm nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên hiện nay lên mức thị trường mới nổi để tăng sức hấp dẫn với các nhà đầu tư quốc tế.

Nguồn:UBCK