Theo Kỷ yếu Diễn đàn M&A Việt Nam 2015, giá trị thương vụ M&A ở Việt Nam năm 2014 đạt mức 4,2 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2013 nhưng vẫn thấp hơn mức kỷ lục năm 2012 (5 tỷ USD).
Về số lượng thương vụ, các thương vụ liên quan tới doanh nghiệp nội địa chiếm đa số với trên 65%. Điều đó cho thấy, hoạt động M&A và chuyển nhượng giữa các đối tác trong nước diễn ra sôi động tại Việt Nam.
|
Tình hình hoạt động M&A Việt Nam giai đoạn 2003 - 2014 |
Về quy mô thương vụ,
trung bình giá trị một thương vụ khoảng 11 triệu USD, tăng so với cách đây 3 năm (trung bình ở mức 5-8 triệu USD). Các thương vụ có quy mô đều ở nước ngoài. Điều này được giải thích bởi các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực về vốn và mục tiêu của họ là các công ty hoặc tài sản có quy mô tương đối lớn, từ 20 – 100 triệu USD.
Số thương vụ M&A từ Nhật Bản vẫn tiếp tục duy trì trong năm 2014 và được đánh giá là làn sóng đầu tư từ năm 2012 đến nay. Năm 2014 cũng ghi nhận những làn sóng đầu tư mạnh từ Thái Lan.
Trong cơ cấu M&A theo ngành,
ngành bán lẻ và công nghiệp tiêu dùng là xu hướng chủ đạo của hoạt động mua bán, sáp nhập tại Việt Nam năm 2014 – 2015 với tỷ trọng 36%.
Các thương vụ đáng chú ý của ngành bán lẻ như Vingroup mua lại Ocean Mart để phát triển thành Vinmart, thương vụ dự định mua lại Metro của Berli Jucker (Thái Lan), thương vụ Aeon (Nhật Bản) đầu tư vào Citimart và Fivimart.
Lĩnh vực hàng công nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng chiếm tỷ trọng 21% tổng giá trị các thương vụ M&A. Điển hình là việc Kinh Đô bán 80% mảng bánh kẹo cho Mondelez International (Mỹ) với giá trị khoảng 370 triệu USD. Một thương vụ đáng chú ý nữa là Công ty Sữa Quốc tế IDP bán cổ phần chi phối cho Quỹ VinaCapital và các nhà đầu tư khác nhằm tăng khả năng cạnh tranh.
Bất động sản có nhiều thương vụ chuyển nhượng thành công trong phân khúc các trung tâm thương mại và phát triển dự án. Lĩnh vực tài chính, ngân hàng ngoài những thương vụ tái cấu trúc còn xuất hiện các thương vụ trong lĩnh vực tài chính tiêu dùng và bảo hiểm.
Khổng Chiêm