menu search
Đóng menu
Đóng

Thông tư 123: Doanh nghiệp mở room 100% chỉ cần nộp nghị quyết HĐQT

11:00 27/08/2015

Vinanet - Thực tế trong văn bản Thông tư 123 UBCK đăng trên website ssc.gov.vn đã sửa đổi một số điều so với văn bản trước đây đã công bố.

Thông tư 123 được ban hành ngày 18/8/2015 và có hiệu lực ngày 1/10/2015. Tại thời điểm ngày 19/8/2015 văn bản của Thông tư 123 đã được ban hành trong đó quy định tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa trong tổ chức kinh doanh chứng khoán phải được quy định tại Điều lệ của tổ chức kinh doanh chứng khoán, trừ trường hợp tổ chức kinh doanh chứng khoán được tổ chức dưới hình thức công ty TNHH một thành viên.

Tuy nhiên trong văn bản Thông tư 123 mới nhất được UBCK đăng lên website thì nội dung này đã được sửa đổi. Theo đó, tại khoản 6 điều 11 Thông tư 123 (bản mới) quy định tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa trong tổ chức kinh doanh chứng khoán được quy định tại Điều lệ của tổ chức kinh doanh chứng khoán, trừ trường hợp tổ chức kinh doanh chứng khoán không hạn chế sở hữu nước ngoài.

Điều này hàm ý rằng UBCK đã chính thức cho phép CTCK được tự động mở room 100% mà không cần phải họp ĐHCĐ bất thường để sửa đổi điều lệ công ty (mà việc này được cho là phải mất từ 30-45 ngày). Với các CTCK hạn chế tỷ lệ sở hữu NĐT nước ngoài (dưới 100%) thì quy định tại Điều lệ công ty.

Hôm qua, CTCP TP.HCM (HSC) đã ra bản tin đánh giá việc sửa đổi Thông tư 123 này (xem thêm).

Công ty đại chúng nằm trong diện không bị hạn chế room nếu quyết định mở room 100% chỉ phải nộp Nghị quyết HĐQT mà không cần họp ĐHCĐ

Ngoài ra, về nội dung tại khoản 3 điều 11, Thông tư 123 (cũ) quy định “Công ty đại chúng không bị hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài theo quy định tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 60/2015/NĐ-CP khi muốn hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài thực tế thì phải quy định rõ tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại Điều lệ công ty”. Tại văn bản mới, đã có hướng dẫn cụ thể về việc sửa đổi, bổ sung điều lệ được thực hiện dưới hình thức triệu tập họp hoặc lấy ý kiến bằng văn bản.

Thông tư 123 cũng đã đưa ra quy định các hồ sơ mà công ty đại chúng phải nộp để báo cáo tỷ lệ sở hữu NĐT nước ngoài. 

Theo đó, công ty phải nộp Giấy thông báo về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa tại công ty theo mẫu quy định, kèm theo bản sao hợp lệ Giấy phép thành lập và hoạt động, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

Với công ty không bị hạn chế room thì phải nộp Trích dẫn địa chỉ và thông tin đăng tải trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Cổng thông tin quốc gia về đầu tư nước ngoài hoặc trang thông tin điện tử của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc tài liệu hợp lệ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khác theo hướng dẫn của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xác minh công ty hoạt động trong lĩnh vực, ngành nghề không bị hạn chế tỷ lệ sở hữu nước ngoài. (điều này vẫn phải chờ Bộ Kế hoạch đầu tư công bố danh mục 267 ngành nghề kinh doanh có điều kiện).

Nếu công ty không giới hạn room thì chỉ phải nộp biên bản họp và nghị quyết của hội đồng quản trị về việc không hạn chế sở hữu nước ngoài (không phải họp ĐHCĐ).

Nếu công ty giới hạn room thì phải nộp biên bản họp, nghị quyết đại hội đồng cổ đông về việc hạn chế sở hữu nước ngoài và điều lệ công ty có quy định về tỷ lệ sở hữu nước ngoài tối đa.

Sau 10 ngày nhận được đầy đủ tài liệu, UBCK xác nhận bằng văn bản cho công ty, sau đó 1 ngày, công ty công bố thông tin trên website và thông báo với SGDCK và Trung tâm lưu ký về tỷ lệ room tối đa. NĐT nước ngoài được thực hiện giao dịch chứng khoán tại công ty theo room tối đa ngay sau khi công ty công bố thông tin.

Download Thông tư 123 được công bố ngày 19/8/2015

Thông tư 123 UBCK công bố cách đây vài ngày

Hoàng Ly