menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á chờ đợi quyết định của Fed, dầu sụt giảm

16:35 13/12/2023

Chứng khoán Châu Á biến động trái chiều vào thứ Tư (13/12), trong khi giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong 6 tháng do các nhà giao dịch chờ đợi quyết định chính sách cuối cùng trong năm từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và manh mối về việc liệu ngân hàng trung ương có cắt giảm lãi suất vào năm tới hay không.
 
 
Dầu Brent chạm đáy ở mức 72,57 USD/thùng, mức thấp nhất kể từ cuối tháng 06/2023, trong khi dầu thô của Mỹ giảm xuống 68,01 USD/thùng do lo ngại nhu cầu suy giảm và tình trạng dư cung.
Fed sẽ chiếm vị trí trung tâm vào thứ Tư (13/12), nơi dự kiến công bố quyết định lãi suất khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày.
Kỳ vọng của thị trường là các nhà hoạch định chính sách sẽ giữ nguyên lãi suất, không bị bối rối trước thông tin về lạm phát của Mỹ.
Điều đó khiến thị trường sự tập trung vào cuộc họp báo của Powell và biểu đồ chấm của quỹ đạo chính sách trong tương lai của Fed.
Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho, cho biết: “FOMC tháng 12 sẵn sàng không có hành động gì do có sự đồng thuận về việc không tăng lãi suất, nhưng tuy nhiên có thể sẽ có kịch tính lớn”.
“Đặc biệt, vì một biểu đồ dấu chấm được làm mới kèm theo những sửa đổi đối với bản tóm tắt các dự báo kinh tế cung cấp nhiều bằng chứng để giải thích xu hướng xoay trục của Fed... cũng như niềm tin về một cuộc hạ cánh mềm.
“Nhưng mối nguy hiểm ngày càng tăng là xu hướng của Fed có thể là điều chỉnh những kỳ vọng về chính sách xoay trục.”
Tuy nhiên, các nhà đầu tư tiếp tục đặt cược rằng Fed gần như chắc chắn sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ vào năm 2024 và đang định giá 75% khả năng đợt cắt giảm đầu tiên có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng 05/2023, theo công cụ CME FedWatch.
Trước quyết định này, các thị trường vẫn cảnh giác, khiến chỉ số MSCI khu vực Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản giảm 0,7%.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,25%, trong khi hợp đồng tương lai EUROSTOXX 50 giảm 0,02%. Hợp đồng tương lai FTSE ít thay đổi.
Trong khi đó, hợp đồng tương lai S&P 500 tăng 0,1% trong khi hợp đồng tương lai Nasdaq NQc1 tăng 0,17%, sau khi Phố Wall ghi nhận mức cao mới năm 2023 vào hôm thứ Ba (12/12).
Lợi suất trái phiếu của Mỹ dao động gần mức thấp gần đây, với lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm ở mức 4,7327%, trước đó vào tháng 12 đã chạm mức đáy khoảng sáu tháng là 4,5400%.
Lợi suất chuẩn kỳ hạn 10 năm ổn định ở mức 4,2063%, không xa mức thấp nhất trong ba tháng.
Ở những nơi khác tại Châu Á, cổ phiếu blue-chip Trung Quốc đại lục giảm 1,6% trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) giảm hơn 1%.
Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Ba (12/12) cho biết nước này sẽ đẩy mạnh các điều chỉnh chính sách để hỗ trợ phục hồi kinh tế vào năm 2024, sau cuộc họp thiết lập chương trình nghị sự của các nhà lãnh đạo hàng đầu của đất nước.
Tuy nhiên, việc thiếu các biện pháp kích thích mạnh mẽ từ Bắc Kinh tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương đã khiến các nhà đầu tư thất vọng, đặc biệt khi những cơn gió ngược vẫn tiếp diễn đối với lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc.
Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho biết: “Việc thiếu các cuộc thảo luận mới xung quanh lĩnh vực bất động sản có thể gây thất vọng cho một số nhà đầu tư và chúng tôi nghĩ điều này có thể cho thấy chính quyền vẫn đang tìm cách đảm bảo sự phát triển ổn định của lĩnh vực này”.
Chỉ số Bất động sản Đại lục Hang Seng giảm hơn 2%.
Tan Yong Hong, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu tín dụng cho thu nhập cố định Châu Á tại M&G Investments, cho biết: “Để ngành ổn định, thị trường cần có thêm bằng chứng cụ thể về việc thực hiện các biện pháp hỗ trợ đó cũng như sự thay đổi về nhu cầu và doanh số bất động sản”. các biện pháp khác nhau của chính phủ được thực hiện trong năm nay như để hỗ trợ nhu cầu tài chính.
Ở những nơi khác, đồng USD đang ở thế phòng thủ và đứng ở mức 1,2549 USD/GPB.
Dữ liệu hôm thứ Ba (12/12) cho thấy mức tăng lương ở Anh chậm lại nhiều nhất trong gần hai năm, mặc dù lương có thể vẫn tăng quá nhanh khiến Ngân hàng Anh phải nới lỏng lập trường cứng rắn chống lại việc cắt giảm lãi suất.
Trong khi đó, đồng bạc xanh đứng ở mức 145,77 yên đổi 1 USD.
Trong khi các nhà đầu tư đang tìm kiếm dấu hiệu cắt giảm lãi suất vào năm tới tại các ngân hàng trung ương lớn thì ở Nhật Bản, nhiều người đang đặt cược vào việc Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) sẽ rời bỏ chính sách nới lỏng tiền tệ của mình.
Trên thị trường hàng hóa, vàng giảm xuống mức thấp nhất trong hơn ba tuần là 1.973,35 USD/ounce.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters