menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á đạt mức tăng mạnh nhất trong 10 tháng

16:38 30/11/2023

Chứng khoán Châu Á tăng hôm thứ Năm (30/11), đạt mức tăng mạnh nhất trong 10 tháng, khi tâm lý nhà đầu tư tốt lên trước triển vọng lãi suất toàn cầu tương đối ổn định và các dấu hiệu phục hồi kinh tế.
 
 
 
Châu Âu và Phố Wall cũng dự kiến mở cửa ở mức cao hơn với hợp đồng tương lai FTSE và E-mini cho chỉ số S&P 500 ESc1 tăng khoảng 0,1% mỗi loại.
Chỉ số chứng khoán MSCI Châu Á ngoại trừ Nhật Bản đã tăng 0,1%, tăng 6,9% từ đầu tháng đến nay, chuẩn bị đánh dấu tháng tốt nhất kể từ tháng 1.
KOSPI của Hàn Quốc đã dẫn đầu ở Châu Á với mức tăng 10,6% trong tháng này, theo sát là chỉ số TWII của Đài Loan và Nikkei của Nhật Bản.
John Milroy, cố vấn đầu tư tại Ord Minnett ở Sydney, cho biết: “Có vẻ như những người tham gia thị trường rõ ràng đang chú ý đến kịch bản không hạ cánh và Fed đã thực hiện. Kích thích nội địa của Trung Quốc đang có tác động tích cực”.
"Các dấu hiệu lạm phát và thị trường trái phiếu cho thấy các ngân hàng trung ương ít nhất đã tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất."
Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) đã giảm mức lỗ để tăng 0,1%, trong khi Chỉ số CSI300 của Trung Quốc đại lục tăng tới 0,24%, bất chấp dữ liệu sản xuất đáng thất vọng của Trung Quốc công bố hôm nay (30/11).
Cuộc khảo sát nhà máy được theo dõi chặt chẽ cho thấy hoạt động sản xuất đã giảm tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 11/2023 và với tốc độ nhanh hơn, cho thấy cần có thêm sự hỗ trợ của chính phủ để giúp thúc đẩy tăng trưởng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
Trong tháng, Hang Seng đã giảm nửa điểm phần trăm trong khi CSI300 giảm hơn 2%.
Thị trường chứng khoán trên toàn thế giới gặp khó khăn vào thứ Tư (29/11), sau một tháng mạnh mẽ do thị trường kỳ vọng về mức lãi suất cao nhất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và do đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm, các điều kiện tài chính được nới lỏng.
Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ giảm hơn 60 điểm cơ bản trong tháng 11/2023, đang trên đà giảm hàng tháng mạnh nhất kể từ cuối năm 2008.
Trong khi các quan chức ngân hàng trung ương Mỹ hôm thứ Tư (29/11) gửi đi những thông điệp trái ngược nhau, các nhà đầu tư vẫn tập trung vào những bình luận được đưa ra hôm thứ Ba (28/11) của Thống đốc Fed Christopher Waller. Ông Waller cho biết việc cắt giảm lãi suất có thể bắt đầu sau vài tháng nếu lạm phát tiếp tục giảm.
Trong khi đó, dữ liệu từ Mỹ cho thấy nền kinh tế mạnh mẽ trong quý III và lạm phát cũng có xu hướng giảm, củng cố kỳ vọng Fed có thể cắt giảm lãi suất sớm hơn dự kiến.
Redmond Wong, chiến lược gia thị trường, Trung Quốc tại Saxo Markets, cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng thanh khoản và động lực vẫn có thể hỗ trợ thị trường trong suốt tháng 12”. Việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra sớm nhất là trong quý đầu tiên khi nền kinh tế Mỹ có dấu hiệu giảm tốc.
Báo cáo lạm phát chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ sẽ được công bố vào hôm nay (30/11).
Chủ tịch Fed Powell cũng sẽ phát biểu vào thứ Sáu (01/12) và dự kiến sẽ đưa ra những hiểu biết quan trọng về cách tiếp cận chính sách của Fed trước cuộc họp tháng 12/2023.
Theo Goldman Sachs, các điều kiện tài chính của Mỹ đang nới lỏng nhất kể từ đầu tháng 9 và đã giảm 100 điểm cơ bản trong một tháng. Các chỉ số thị trường toàn cầu và mới nổi của ngân hàng đã tăng nhẹ vào tuần trước, nhưng điều kiện tài chính nới lỏng hơn khoảng 100 điểm cơ bản so với một tháng trước.
Thị trường hợp đồng tương lai lãi suất của Mỹ hiện đang định giá hơn 100 điểm cơ bản về việc cắt giảm lãi suất vào năm tới, bắt đầu từ tháng 5 và lãi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm là mức thấp nhất kể từ tháng 7 - chỉ riêng trong tuần này đã giảm gần 40 điểm cơ bản.
Các nhà phân tích tại J.P.Morgan cho biết trong báo cáo về triển vọng toàn cầu năm 2024: “Nếu Fed không nới lỏng nhanh chóng, chúng tôi dự đoán bối cảnh vĩ mô sẽ khó khăn hơn đối với chứng khoán trong năm tới với xu hướng tiêu dùng yếu đi vào thời điểm mà tâm lý và định vị nhà đầu tư hầu như đảo ngược”.
“Cổ phiếu hiện được định giá rất cao với mức độ biến động gần mức thấp lịch sử, trong khi rủi ro địa chính trị và chính trị vẫn ở mức cao. Chúng tôi dự đoán tăng trưởng thu nhập toàn cầu mờ nhạt và cổ phiếu sẽ giảm từ mức hiện tại.”
Giá dầu giao dịch ổn định sau khi tăng hơn 1 USD vào thứ Tư (29/11) trước đợt cắt giảm sản lượng dự kiến của nhóm OPEC+.
Dầu thô của Mỹ tăng 0,23% ở mức 78,04 USD/thùng và Brent giảm 0,18% ở mức 82,95 USD.
Vàng giao ngay giảm 0,04% xuống 2.043,69 USD/ounce.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters