menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á phục hồi nhờ kế hoạch chi tiêu của Trung Quốc

16:51 25/10/2023

Chứng khoán Châu Á tăng từ mức thấp nhất trong 11 tháng vào thứ Tư (25/10) khi Trung Quốc phát hành trái phiếu chính phủ trị giá hàng nghìn tỷ nhân dân tệ như một dấu hiệu báo hiệu về kích thích, trong khi đồng AUD tăng vọt sau khi dự báo tỷ lệ lạm phát mạnh hơn dự kiến.
 
 
 
Chỉ số của cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI, đạt mức thấp nhất kể từ tháng 11 năm ngoái vào thứ Ba (24/10), tăng 0,6% và Hang Seng tăng hơn 1%. Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 1,2%.
Kho bạc Mỹ đã duy trì đà phục hồi sau khi lãi suất 10 năm vi phạm 5% vào thứ Hai (23/10), với mức lợi suất chuẩn là 4,82%.
Cổ phiếu của Alphabet, công ty mẹ của Google, giảm 6% trong giao dịch sau giờ làm việc do các nhà đầu tư thất vọng trước hoạt động kinh doanh trên nền tảng đám mây đang chậm lại, trong khi cổ phiếu Microsoft tăng gần 4% - khiến hợp đồng tương lai Nasdaq 100 giảm 0,4% trong phiên giao dịch ở Châu Á.
Chỉ số CSI300 blue-chip của Trung Quốc, vốn đã được ghim gần mức thấp nhất trong 4 năm, đã tăng 0,5%.
Truyền thông nhà nước đưa tin, Quốc hội hàng đầu của Trung Quốc đã thông qua đợt phát hành trái phiếu trị giá 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (137 tỷ USD), đồng thời cho biết thêm số tiền này sẽ được chi để xây dựng lại các khu vực chịu thảm họa và cải thiện cơ sở hạ tầng.
Cũng góp phần hỗ trợ tâm lý thị trường là công ty đầu tư nhà nước Central Huijin tuyên bố họ đang mua các quỹ giao dịch trao đổi, một động thái từng gây ra các cuộc biểu tình mạnh mẽ trong quá khứ.
Steven Leung, giám đốc điều hành bộ phận bán hàng tổ chức tại nhà môi giới UOB Kay Hian ở Hồng Kông cho biết: “Chi tiêu chính phủ sẽ giúp nền kinh tế ổn định hơn nữa và tăng cường tăng trưởng trong quý 4”.
Theo UOB, Central Huijin hứa hẹn giao dịch ETF đã thúc đẩy các đợt tăng giá hơn 20% trong năm 2013 và 2015, đồng thời Leung cho biết tín hiệu này đã thúc đẩy mạnh mẽ tâm lý. Lãnh đạo Hồng Kông (Trung Quốc) John Lee cũng cho biết thuế giao dịch chứng khoán và một số thuế trước bạ tài sản sẽ được cắt giảm trong tuyên bố chính sách hàng năm của ông.
Trên thị trường tiền tệ, đồng euro chịu lỗ ở mức 1,0601 USD, đã giảm khi chỉ số PMI tổng hợp của khu vực đồng euro giảm sâu hơn.
Đồng yên ở mức 149,84 JPY đổi 1 USD, có lẽ được ổn định bởi áp lực bán dai dẳng đang khiến lợi suất trái phiếu Nhật Bản chạm đáy. Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất thập kỷ là 0,865%.
Đồng AUD là đồng tiền tăng giá nổi bật, tăng hơn 0,5% để chạm mức cao nhất trong hai tuần là 0,64 USD.
Tốc độ lạm phát hàng năm ở Úc đã chậm lại trong quý 3, nhưng CPI của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã tăng 1,2% so với mức dự báo cao nhất là 1,1%.
Các nhà phân tích tại CBA cho biết: “Chúng tôi coi mức tăng lạm phát cơ bản trong quý 3 năm 2023 là đủ mạnh để RBA hành động theo xu hướng tăng lãi suất của họ tại cuộc họp Hội đồng quản trị sắp tới”.
Giá dầu thô Brent ổn định ở mức 87,92 USD/thùng, trong bối cảnh nền kinh tế đang suy thoái của Châu Âu khiến các nhà giao dịch phải giảm bớt lợi nhuận đạt được sau xung đột ở Trung Đông.
Sau khi chạm mức 1.997 USD/ounce vào tuần trước, vàng giao ngay được giao dịch ở mức 1.971 USD.
Bitcoin tăng 15% trong tuần này chủ yếu nhờ suy đoán rằng các ứng dụng quỹ giao dịch trao đổi từ BlackRock và những quỹ khác sẽ thành công và thu hút vốn vào loại tài sản này. Bitcoin gần đây được mua ở mức $34,158.
($1 = 7,3090 nhân dân tệ Trung Quốc)

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters