menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á tăng, đồng USD giảm

16:35 26/12/2023

Chứng khoán Châu Á tăng cao hơn vào thứ Ba (26/12) và đồng USD thấp gần mức thấp nhất trong 5 tháng do lạm phát ở Mỹ hạ nhiệt củng cố đặt cược Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất vào đầu năm tới.
 
 
 
 
Giá dầu biến động trái chiều sau khi cả hai loại dầu chuẩn - dầu thô Brent và dầu thô West Texas Intermediate của Mỹ - tăng 3% trong tuần trước sau các cuộc tấn công của Houthi vào các tàu làm gián đoạn hoạt động vận chuyển và thương mại toàn cầu, do xung đột Israel-Gaza tiếp tục diễn ra.
Giao dịch thưa thớt vào ngày sau Giáng sinh với một số thị trường, bao gồm cả các thị trường ở Úc, Hồng Kông, Anh và Đức đóng cửa nghỉ lễ Boxing Day và tuần lễ rút ngắn cũng có khả năng chứng kiến những biến động hạn chế.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản tăng 0,48% và đang trên đà tăng gần 2% trong năm nay, sau khi giảm 20% vào năm 2022.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,16% và vẫn là thị trường chứng khoán lớn ở Châu Á hoạt động tốt nhất với mức tăng 27% vào năm 2023. Hợp đồng tương lai E-mini cho S&P 500 tăng 0,15%.
Các nhà đầu tư vẫn đang xem xét dữ liệu được công bố hôm thứ Sáu (22/12) cho thấy giá cả ở Mỹ đã giảm trong tháng 11/2023 lần đầu tiên sau hơn 3 năm rưỡi, nhấn mạnh sự bền vững của nền kinh tế.
Lạm phát, được đo bằng chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), đã giảm 0,1% trong tháng trước.
Nicholas Chia, chiến lược gia vĩ mô Châu Á tại Standard Chartered, cho biết: “Theo một cách nào đó, thị trường không thể mong đợi những tin tức tốt hơn từ việc tiếp tục nới lỏng chỉ số giảm phát PCE cốt lõi trong tháng 11”.
Chia nói thêm: “Điều kiện thanh khoản yếu có khả năng làm trầm trọng thêm hiệu ứng 'Santa claus rally' trên thị trường chứng khoán trước thời điểm đầu năm”.
Thời điểm cuối năm là giai đoạn tăng trưởng mạnh của chứng khoán, một hiện tượng được mệnh danh là “Santa claus rally”.
Các nhà đầu tư chứng khoán đã vui mừng với những dấu hiệu gần đây từ Fed về triển vọng lãi suất. Khi kết thúc cuộc họp chính sách vào ngày 13/12, Fed ra tín hiệu rằng họ đã kết thúc chu kỳ thắt chặt và mở ra cơ hội cắt giảm lãi suất trong năm tới.
Theo công cụ CME FedWatch, các thị trường hiện đang định giá 75% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng 03/2024, so với 21% khả năng được dự đoán vào cuối tháng 11/2023. Các thị trường cũng đang định giá hơn 150 điểm cơ bản về việc cắt giảm lãi suất vào năm tới.
Các nhà phân tích của Citi cho biết trong một ghi chú: “Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đã thay đổi cách nói của mình để tạo ra sự nới lỏng đáng kể các điều kiện tài chính”.
“Sự kết hợp giữa lạm phát cơ bản chậm hơn và mối lo ngại về suy thoái kinh tế gia tăng đã khiến các quan chức Fed thay đổi quan điểm từ cam kết chống lạm phát với lãi suất cao hơn trong thời gian dài hơn và hướng tới việc trấn an thị trường rằng họ sẽ không ‘bám giữ’ lãi suất cao hơn quá lâu. "
Tại Châu Á, chứng khoán Trung Quốc đại lục giảm 0,47% do bị đè nặng bởi cổ phiếu bán dẫn, trong khi cổ phiếu game ổn định sau khi một loạt công ty công bố kế hoạch mua lại cổ phiếu. Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (Trung Quốc) vẫn đóng cửa.
Trên thị trường tiền tệ, các động thái không thay đổi do giao dịch thưa thớt trong kỳ nghỉ lễ, với chỉ số đồng USD ở mức 101,61, không xa mức thấp nhất trong 5 tháng là 101,42 mà nó chạm vào thứ Sáu (22/12). Chỉ số này giảm 1,8% trong năm nay, kết thúc chuỗi 2 năm tăng điểm.
Đồng yên trong khi đó ổn định ở mức 142,27 JPY đổi 1 USD. Triển vọng Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) sớm chấm dứt chính sách tiền tệ “siêu nới lỏng” đã giúp nâng giá đồng tiền trong những tuần gần đây.
Đồng tiền Châu Á đã tăng 4% trong tháng này, đánh dấu tháng tăng thứ hai liên tiếp so với đồng USD. Nhưng trong năm nay, đồng yên vẫn giảm 7,8% so với đồng bạc xanh.
Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda cho biết hôm thứ Hai (25/12) khả năng đạt được mục tiêu lạm phát của ngân hàng trung ương đang “tăng dần” và họ sẽ xem xét thay đổi chính sách nếu triển vọng đạt được mục tiêu 2% bền vững tăng “đủ”.
Về mặt hàng hóa, giá dầu thô WTI kỳ hạn tương lai của Mỹ tăng 0,33% lên 73,80 USD/thùng và giá dầu Brent kỳ hạn tương lai ở mức 79,33 USD, giảm 0,08% trong ngày.
Vàng giao ngay tăng 0,5% lên 2.064,02 USD/ounce.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters