menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán Châu Á tăng nhẹ, chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ

11:18 22/12/2023

Chứng khoán Châu Á tăng nhẹ trong tuần giao dịch cuối cùng của năm vào thứ Sáu (22/12), trong khi đồng USD giảm giá do các nhà đầu tư dự đoán khả năng cắt giảm lãi suất mạnh của Mỹ vào năm 2024.
 
 
 
Chỉ số MSCI về cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản đã tăng 0,3% trong phiên giao đầu ngày. Trong tuần, chỉ số này tăng rất ít. Cổ phiếu ngân hàng giúp chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 0,2%. Đồng euro đã tăng lên trên mức 1,10 USD.
Tâm lý nhà đầu tư đã được thúc đẩy bởi dữ liệu lạm phát trên toàn thế giới cho thấy sự chậm lại và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu rằng họ đã hoàn tất việc tăng lãi suất.
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 2 năm giảm gần 38 điểm cơ bản trong một tuần rưỡi và giảm thêm 2 điểm cơ bản chỉ sau một đêm khi lạm phát PCE lõi của Mỹ trong quý III được điều chỉnh xuống 2%.
Dữ liệu khiến thị trường chuẩn bị cho việc công bố chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân của tháng 11/2023, với kỳ vọng đồng thuận về mức tăng hàng tháng là 0,2%.
Chứng khoán Mỹ qua đêm đã phục hồi trở lại sau đợt giảm bất ngờ vào cuối phiên thứ Tư (20/12) và S&P 500 tăng 1%. Chỉ số này nằm trong khoảng 2% so với mức cao kỷ lục của nó.
Hợp đồng tương lai S&P 500 vẫn ổn định ở Châu Á, mặc dù cổ phiếu Nike giảm gần 12% trong giao dịch ngoài giờ làm việc sau khi công ty điều chỉnh dự báo doanh số cắt giảm, với lý do thận trọng của người tiêu dùng thận trọng.
Hợp đồng tương lai Châu Âu tăng 0,1%.
Dầu được thiết lập mức tăng hàng tuần do lo lắng về an ninh vận chuyển trên Biển Đỏ, nhưng giá đã giảm qua đêm sau khi Angola cho biết họ sẽ rời OPEC, đặt ra câu hỏi về nỗ lực của nhóm sản xuất này nhằm hạn chế nguồn cung toàn cầu.
Giá dầu thô Brent tăng 12 cent lên 79,49 USD/thùng trong phiên giao dịch Châu Á vào thứ Sáu (22/12), mức tăng hàng tuần là 3,8%.
Trong giao dịch tiền tệ, đồng USD suy yếu do chịu áp lực từ kỳ vọng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất hơn 150 điểm cơ bản vào năm 2024.
Đồng euro đã tăng 1% trong tuần này, ở mức 1,1002 USD, mặc dù Châu Âu sẽ phải chịu mức cắt giảm tương tự vào năm tới. Đồng tiền chung cũng tăng khoảng 1% so với đồng bảng Anh, đồng tiền này đã giảm mạnh trong tuần này sau khi lạm phát bất ngờ giảm sâu.
Đồng bảng Anh chuẩn bị có mức giảm hàng tuần lớn nhất so với đồng euro và so với đồng AUD trong ba tháng. Lần cuối cùng nó giao dịch ở mức 1,2686 USD và 86,71 pence mỗi euro.
Chỉ số USD giảm 0,8% trong tuần này xuống 101,81 và trong năm, nó đã giảm 2,4%. Trong số các loại tiền G10, đồng tiền hoạt động tốt nhất trong năm là đồng franc, tăng gần 8% so với đồng USD, trong khi đồng yên giảm 7,8% khiến nó trở thành đồng tiền yếu nhất.
Attrill của NAB lưu ý những động thái tương ứng của hai loại tiền tệ "trú ẩn an toàn" này đã nhấn mạnh tầm ảnh hưởng quá lớn của chính sách tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ), vốn đã duy trì lãi suất âm trong khi các ngân hàng trung ương khác đã tăng lãi suất.

 

Các nhà hoạch định chính sách đã tranh luận về truyền đạt một sự thay đổi chính sách cuối cùng, biên bản cuộc học tháng 12 của BOJ cho thấy vào thứ Sáu (22/12). Tuy nhiên, dữ liệu cho thấy tốc độ lạm phát cơ bản của Nhật Bản chậm lại đã làm giảm tính cấp thiết phải thay đổi.

Chứng khoán Hồng Kông đã tăng 0,4% vào thứ Sáu (22/12). Vàng dự kiến kết thúc tuần và năm ở mức cao, với mức tăng 12% từ đầu năm đến nay lên 2.049 USD/ounce.

 

Bitcoin tăng 160% trong năm nay lên 44.161 USD.

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters