menu search
Đóng menu
Đóng

Chứng khoán châu Á thận trọng trước quyết định của BOJ

12:00 19/12/2023

Cổ phiếu châu Á và đồng yên ổn định vào đầu ngày thứ Ba (19/12) khi sự tập trung của các nhà giao dịch chuyển sang ngân hàng trung ương Nhật Bản và liệu ngân hàng này có thể rời xa chính sách tiền tệ cực kỳ nới lỏng của mình hay không, trong khi chứng khoán toàn cầu tiếp tục cổ vũ cho triển vọng cắt giảm lãi suất của Mỹ.
 
 
 
Chỉ số cổ phiếu Châu Á - Thái Bình Dương ngoại trừ Nhật Bản của MSCI không thay đổi và chỉ ở dưới mức cao nhất trong 4 tháng.
Dầu giữ mức tăng qua đêm sau khi nhà sản xuất BP theo sau các công ty vận tải khác và cho biết họ sẽ tránh Biển Đỏ sau các cuộc tấn công gần đây của lực lượng Houthi. Một số quốc gia đã đồng ý tuần tra chung để cố gắng bảo vệ hoạt động vận chuyển thương mại.
Chỉ số Nikkei của Nhật Bản không thay đổi. Cổ phiếu của Nippon Steel đã giảm hơn 5% xuống mức thấp nhất trong 5 tháng sau khi công bố thỏa thuận trị giá 14,9 tỷ USD để mua U.S. Steel.
Đồng yên dao động quanh ở mức 142,53 JPY/USD.
Ngân hàng Nhật Bản (BOJ) sau đó vào thứ Ba (19/12) sẽ công bố quyết định chính sách mới nhất của mình trong bối cảnh có nhiều đồn đoán rằng họ đang xem xét cách thức và thời điểm loại bỏ lãi suất âm.
Chiến lược gia Jane Foley của Rabobank cho biết trong một ghi chú: “Mặc dù chính sách ổn định của BOJ có thể được thực hiện… nhưng cuộc họp này vẫn có thể mang tính quyết định”.
Bà cho biết: “Với tỷ lệ ủng hộ việc bình thường hóa chính sách hơn nữa vào năm tới và rủi ro cắt giảm lãi suất đối với các ngân hàng trung ương G10 khác, đồng yên dường như sẵn sàng có một năm tốt hơn vào năm 2024,” bà dự báo tỷ giá USD/JPY ở mức 135 trong thời gian một năm tới. .
Lợi suất trái phiếu chính phủ Nhật Bản tăng rất nhẹ trong giao dịch buổi sáng, theo sau mức tăng khiêm tốn của lãi suất Kho bạc qua đêm. Lợi suất 10 năm đã tăng 2,8 điểm cơ bản sau khi Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Cleveland Loretta Mester và Chủ tịch Fed Chicago Austan Goolsbee đẩy lùi việc thị trường đặt cược vào việc cắt giảm lãi suất nhanh chóng của Mỹ vào năm tới.
Các thị trường chứng khoán hầu hết đều phớt lờ những nhận xét này, với chỉ số Dow Jones đạt mức cao kỷ lục vào thứ Hai (18/12), trong khi S&P 500 tiến gần đến cột mốc quan trọng này.
Các nhà giao dịch cho rằng lạm phát chậm lại có nghĩa là Fed sẽ phải nới lỏng chính sách chỉ để ngăn lãi suất thực tăng và đang đặt cược vào hành động sớm và tích cực.
Thị trường tương lai lãi suất định giá hơn 140 điểm cơ bản trong đợt cắt giảm của Fed vào năm tới và cũng không bị lay chuyển trước sự phản đối vào tuần trước từ Chủ tịch Fed New York, John Williams.
Thị trường tiền tệ nhìn chung ổn định trước quyết định của BOJ. Triển vọng ôn hòa về lãi suất của Mỹ đã kéo chỉ số đồng USD giảm 1,3% trong tuần trước, mặc dù những dự báo tích cực tương tự ở những nơi khác đang hạn chế mức giảm thêm.
Thị trường ngụ ý rằng Ngân hàng Trung ương Châu Âu sẽ nới lỏng khoảng 150 điểm cơ bản vào năm tới và 114 điểm cơ bản sẽ bị cắt giảm từ Ngân hàng Anh.
Điều đó giữ đồng euro ở mức 1,0921 USD và đồng bảng Anh ở mức 1,2556 USD. Đồng AUD tăng rất nhẹ lên 0,6714 USD sau vài phút cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã cân nhắc đợt tăng giá thứ hai liên tiếp vào tháng 12.
Giá dầu thô Brent ổn định ở mức 77,95 USD/thùng.
Bitcoin đã bật lên từ mức thấp nhất trong một tuần để lấy lại mức ổn định trên 42.000 USD vào thứ Ba (19/12). Ngoài quyết định của BOJ, số liệu bắt đầu xây dựng nhà ở của Mỹ và dữ liệu lạm phát của Canada sẽ được công bố vào cuối ngày thứ Ba (19/12).

 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Reuters