menu search
Đóng menu
Đóng

Trung Quốc mạnh tay với công ty giáo dục, thị trường chứng khoán giảm sâu

00:52 27/07/2021

Cổ phiếu New Oriental Education giảm 40% sau khi lao dốc 41% hôm 23/7.
Giới phân tích tại JPMorgan coi chính sách trấn áp của Trung Quốc là kịch bản xấu nhất.
 
Cổ phiếu hàng loạt công ty giáo dục tư nhân Trung Quốc bị bán tháo đang tạo ra cú sốc đến thị trường chứng khoán nước này, sau khi Bắc Kinh thông báo cải tổ diện rộng, đe dọa đảo ngược lĩnh vực 100 tỷ USD này và ảnh hưởng đến hàng tỷ USD đầu tư từ nước ngoài.
Cổ phiếu New Oriental Education hôm nay có lúc giảm 40% sau khi lao dốc 41% hôm 23/7. Trong hồ sơ gửi sở giao dịch chứng khoán, New Oriental Education cho biết quy định mới sẽ ảnh hưởng bất lợi đến công ty.
Koolearn Technology Holding có lúc lao dốc 35%, ảnh hưởng mạnh nhất đến Hang Seng Tech – giảm 5,8% xuống thấp nhất kể từ tháng 8/2020. China Maple Leaf Educational Systems giảm 16%.

Diễn biến giá cổ phiếu New Oriental Education và Koolearn Technology

Diễn biến giá cổ phiếu New Oriental Education và Koolearn Technology những phiên gần đây.

Nhà đầu tư Trung Quốc đại lục và Hong Kong tiếp tục đánh giá rủi ro từ chính sách mạnh tay của Bắc Kinh với các ngành từ công nghệ đến bất động sản và giáo dục. Chỉ số CSI 300 và Hang Seng đều giảm hơn 3%. Tencent giảm 6,2%.
Trung Quốc ngày 24/7 công bố các cải cách sẽ thay đổi nền tảng mô hình kinh doanh của các công ty tư nhân trong giáo dục – lĩnh vực được Bắc Kinh mô tả là “bị chiếm đoạt vốn”. Quy định mới cấm các công ty giáo dục tư nhân sử dụng chương trình giảng dạy trong trường học để kiếm lợi nhuận, huy động vốn hoặc niêm yết.
“Kịch bản tệ nhất đã thành hiện thực”, các nhà phân tích tại JPMorgan Chase & Co nhận định. “Hiện chưa rõ các công ty giáo dục tư nhân sẽ tái cấu trúc thế nào với quy định mới. Theo chúng tôi, diễn biến này khiến nhóm cổ phiếu trên không thể đầu tư”.
“Các công ty sử dụng chương trình giảng dạy trong trường học cần tái cấu trúc lại hoạt động kinh doanh, thậm chí là chuyển sang ngành khác sớm nhất có thể”, theo Jiang Ya, nhà phân tích tại Citic Securities.

Khối lượng bán khống của cổ phiếu New Oriental Education tăng vọt.

  Khối lượng bán khống của cổ phiếu New Oriental Education tăng vọt.

Công nghệ giáo dục nổi lên là xu hướng đầu tư nóng nhất tại Trung Quốc những năm gần đây, thu hút hàng tỷ USD từ nhà đầu tư nước ngoài như Tiger Global Management, Temasek Holdings và SoftBank.
Hơn 20 công ty giáo dục đang niêm yết tại Hong Kong với tổng vốn hóa thị trường 187 tỷ HKD (24 tỷ USD) sau phiên 23/7. Khối lượng bán khống của cổ phiếu New Oriental Education tăng hơn 8.000% trong phiên cuối tuần trước.

Nguồn:ndh.vn

Link gốc