menu search
Đóng menu
Đóng

Cách chụp, xem và chia sẻ Live Photo trên iPhone 6s và iPhone 6s Plus

13:15 05/10/2015

Vinanet - Live Photo (tạm dịch: ảnh động) là một tính năng mới được Apple mang lên mẫu iPhone 6s và iPhone 6s Plus mới ra mắt. Tuy nhiên không phải người dùng nào cũng có thể làm quen ngay với tính năng này. Sau đây là cách để chụp, chỉnh sửa và chia sẻ Live Photo.
Live Photo thực chất là một đoạn video (với tốc độ 15 khung hình/giây) ngắn 1,5 giây, thu lại khung cảnh trước và sau khi người dùng chụp ảnh. Hiện tại chỉ có iPhone 6s và iPhone 6s Plus có chức năng này. Người dùng cũng có thể chụp Live Photo với cả camera trước và sau.

Cách chụp Live Photo
Để bật chế độ Live Photo, người dùng cần chạm vào biểu tượng Live Photo (nhìn giống con mắt) ở giữa biểu tượng HDR và biểu tượng hẹn giờ. Do ảnh tĩnh được chụp ở giữa 2 đoạn video, để có bức Live Photo đẹp, người dùng nên chụp và giữ vững tay thêm một lát sau khi ảnh được ghi lại.

Ngoài ra, dù là video được ghi lại với tốc độ khung hình thấp, nhưng thực tế Live Photo cũng tốn rất nhiều dung lượng bộ nhớ máy. Người dùng, đặc biệt là người dùng phiên bản iPhone 16 GB không nên chụp bằng chế độ Live Photo quá nhiều.

Chất lượng và dung lượng của Live Photo
Những bức ảnh thông thường chỉ có dung lượng 1 - 2 MB, trong khi chỉ riêng ảnh tĩnh trong Live Photo có dụng lượng lớn hơn khá nhiều. Một bức Live Photo sẽ bao gồm 1 ảnh có dung lượng 2 - 5,4 MB đi kèm một đoạn video có đuôi .mov với dung lượng 3 - 4 MB. Do đó người dùng nên lưu ý để tắt Live Photo khi không dùng đến.

Xem lại Live Photo

Để xem lại Live Photo, người dùng cần ấn mạnh lên hình ảnh muốn xem trong ứng dụng Photos. Khi lướt ngón tay để chuyển sang ảnh tiếp theo, Live Photo sẽ không hiển thị toàn bộ thời gian video được ghi lại, mà chỉ hiển thị một đoạn rất ngắn. Người dùng cần phải ấn mạnh lên ảnh để xem toàn bộ video.

Ngoài ra, Live Photo cũng vẫn xem được trên iPhone hay iPad thế hệ cũ. Tuy nhiên, người dùng cần ấn và giữ ngón tay trên ảnh để xem. Hơi bất tiện vì ngón tay sẽ che bớt phần hình ảnh.

Cách tìm Live Photo trên iPhone
Thực tế thì Apple chưa cung cấp bất cứ cách thức nào để phát hiện Live Photo trong album ảnh. Hiện tại, chỉ có một mẹo là người dùng chọn một ảnh để chia sẻ, lúc đó ở góc trên bên trái ảnh sẽ có biểu tượng LIVE nếu ảnh là Live Photo.

Chia sẻ Live Photo

Người dùng có thể chia sẻ Live Photo qua các thiết bị các của Apple chạy iOS 9, thông qua iMessage, AirDrop hoặc iCloud. Tuy nhiên, Live Photo lại không thể chia sẻ thông qua email hay các phần mềm nhắn tin khác. Nếu đính kèm Live Photo vào email, tất cả những gì bức ảnh hiển thị chỉ là một file .jpeg thông thường.

Ngoài ra người dùng cũng cần lưu ý, các thiết bị chạy iOS cũ hơn iOS 9 cũng không thể hiển thị Live Photo. Trên các thiết bị chạy iOS cũ, Live Photo cũng chỉ hiển thị ảnh tĩnh.

Chỉnh sửa Live Photo
Rất tiếc là Apple cũng chưa cung cấp công cụ để người dùng chỉnh sửa Live Photo. Hiện tại, nếu người dùng muốn sửa bức ảnh tĩnh trong Live Photo, khả năng hiển thị ảnh động sẽ tự động bị xóa bỏ.

Live Photo có làm tốn pin?

Live Photo bắt đầu ghi hình ngay từ lúc người dùng mở ứng dụng máy ảnh. Do đó mà chức năng này sẽ sử dụng khá nhiều pin của iPhone. Chưa kể việc chụp ảnh thông thường cũng là một trong những thao tác gây tốn pin hàng đầu trên smartphone.

Do đó, người dùng nên lưu ý để tắt ứng dụng camera ngay khi không sử dụng, đặc biệt khi chế độ Live Photo đang được bật.

Để chụp Live Photo đẹp

Vì thực chất là một đoạn video nên tính năng này hoạt động không tốt ở điều kiện ánh sáng yếu. Trong điều kiện ánh sáng yếu, một bức ảnh thông thường sẽ có chất lượng tốt hơn nhiều so với một đoạn video. Khi ghi hình, cảm biến máy ảnh phải đánh đổi khả năng thu sáng để có thể ghi tới 15 hình/giây, do đó mà Live Photo sẽ chỉ thực sự phát huy công năng ở những môi trường có ánh sáng tốt

Thành NT
Tổng hợp