menu search
Đóng menu
Đóng

Microsoft Surface 3 có thể thay thế cả laptop lẫn tablet?

20:47 03/07/2015

Vinanet - Microsoft Surface 3 được ra mắt với danh nghĩa một chiếc tablet nhưng trên thực tế lại được nhiều người dùng coi một chiếc laptop. Vậy liệu Microsoft Surface 3 có thể thay thế được cả laptop và tablet?
Kích thước và cân nặng

Trong khi các laptop hiện nay với cân nặng khoảng dưới 1,5 kg đã được coi là mỏng nhẹ thì Surface 3 cộng với bàn phím Type Cover cũng mới chỉ nặng 0,9 kg. Khối lượng này không quá nhẹ với những chiếc tablet như iPad - chỉ 0,47 kg cho bản wifi nhưng cũng đủ để người dùng sử dụng Surface 3 như một tấm bảng viết với bút Surface Pen.
Khi so với các laptop, màn hình 10,8 inch của Surface 3 sẽ không có lợi thế vì môi trường desktop trên Windows 8.1 chưa thực sự tối ưu cho thao tác cảm ứng. Tuy nhiên, đổi lại tính di động của Surface lại cao hơn hẳn các laptop truyền thống.

Hiệu năng

Khi thao tác cùng lúc với Photoshop, vài file Excel với nhiều sheet, vài bản Word, Surface 3 không gặp chút khó khăn nào. Thậm chí việc dựng video cũng không phải là tác vụ khó với chiếc tablet của Microsoft.
Surface 3 với giao diện Modern UI dành cho các thao tác cảm ứng
Với Surface 3, có lẽ vấn đề lớn nhất là giao diện desktop vốn được thiết kế cho chuột và bàn phím. Các biểu tượng quá nhỏ trên giao diện desktop làm cho việc tương tác bằng ngón tay gặp khá nhiều bất tiện.

Cũng vì có hình dáng là một chiếc tablet, người dùng cũng sẽ không nghĩ tới chuyện tắt máy khi di chuyển nữa. Tất cả những việc cần làm khi di chuyển giờ là gập vỏ bảo vệ của Surface 3 lại và cho vào túi xách. Khi cần sử dụng, mở vỏ bảo vệ ra, Surface 3 đã sẵn sàng phục vụ trở lại trong vòng vài giây - một điều khá xa xỉ với laptop truyền thống.

Sử dụng như một chiếc tablet

Với cấu hình không quá mạnh, việc chơi các game cho desktop nặng, yêu cầu đồ họa quá cao là điều khó khăn với Surface 3. Tuy vậy, việc chạy được môi trường desktop đầy đủ mang lại khá nhiều lợi ích. Ví dụ bạn có thể vừa xem video trong khi đọc công thức nấu ăn trên cùng màn hình - một điều mà các tablet như iPad sẽ còn phải chờ thời gian mới có thể theo kịp.
Giao diện đa nhiệm của Surface 3 (môi trường Modern UI)
Điểm yếu phải kể tới là kho ứng dụng của Windows 8 có thể nói là gần như không có gì khi so với các kho ứng dụng của Apple hay Google.

Sử dụng như một chiếc laptop

Xét về góc độ thông số kỹ thuật lẫn thực tế sử dụng, Surface 3 vẫn rất nhanh nếu xét theo nhu cầu của đại bộ phận người dùng thông thường. Có lẽ vấn đề lớn nhất với chiếc "laptop" này là không có bàn phím. Để có chiếc Type Cover, người dùng phải bỏ ra thêm 130 USD nên thực tế chiếc Surface 3 cũng có giá không hề rẻ.

Đổi lại, bàn phím Typer Cover của Microsoft (phải mua rời) cũng có thể kể tới như điểm mạnh cho mẫu tablet Surface 3. Nó vừa đủ mỏng để làm vỏ bảo vệ cho một chiếc tablet và bàn phím vừa đủ độ nảy để người dùng thông thường có thể làm quen sau 1, 2 ngày.  
Bàn phím Type Cover của Surface 3
Ngoài ra, khi so sánh với các laptop cùng tầm giá, chiếc Surface 3 của Microsoft có lẽ ghi điểm nhiều nhất là ở độ linh động cao và thời lượng pin. Xét về một góc độ nào đó, cách gọi chiếc Surface 3 là một sự thay thế của laptop không thực sự chính xác mà thay vào đó, có lẽ nên gọi nó là một chiếc siêu tablet.

Tư Quảng