menu search
Đóng menu
Đóng

Virus Corona ảnh hưởng đến ngành smartphone và TV toàn cầu

07:23 06/02/2020

Vinanet - Theo công ty nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, thương mại điện thoại thông minh (smartphone) toàn cầu năm 2020 có thể giảm 2% so với dự kiến. 
 Nguyên nhân do sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (2019-nCoV) gây ra sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chế tạo và cung cấp smartphone toàn cầu. Xuất khẩu smartphone của Trung Quốc trong năm nay dự báo sẽ giảm 5% so với dự kiến do ảnh hưởng của dịch virus Corona.
Strategy Analytics đánh giá rằng dịch bệnh này sẽ ảnh hưởng nặng nề tới Trung Quốc và nền kinh tế thế giới, qua đó sẽ ảnh hưởng đến thương mại smartphone toàn cầu do kinh tế tăng trưởng chậm lại và chi tiêu tiêu dùng suy yếu.
Sự lây lan của dịch virus Corona cũng sẽ tác động tiêu cực đến sản xuất và cung ứng smartphone ở Trung Quốc – nơi sản xuất 70% tổng số smartphone cung cấp trên toàn thế giới. Trong số những hãng sản xuất smartphone, Apple lo ngại nhiều nhất bởi đặt cơ sở sản xuất tập trung ở Trung Quốc, trong khi Samsung Electronics và LG Electronics bị ảnh hưởng ít hơn.
Theo Strategy Analytics, bất kỳ sự trì hoãn hoạt động nào của các nhà máy, bằng cách cách ly hoặc hạn chế đi lại, chắc chắn sẽ gây ra tình trạng thiếu nguồn cung lao động tạm thời.
Đối với thị trường Ấn Độ, do 75% linh kiện TV và gần 85% linh kiện điện thoại được cung cấp bởi Trung Quốc nên dịch Corona chắc chắn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành sản xuất smartphone và TV của nước này. Được biết, những bộ phận quan trọng như màn hình smartphone, bảng điều khiển TV, bảng mạch mở, bộ nhớ, chip LED… do Trung Quốc sản xuất. Thậm chí một số máy móc khác như máy giặt cũng có bộ phận do Trung Quốc sản xuất. Do tình trạng thiếu nguồn cung trầm trọng vì nhiều nhà máy bị đóng cửa, các nhà cung cấp Trung Quốc đã tăng giá các sản phẩm xuất khẩu trên thêm 2-3%. Tình trạng trong vài ngày tới sẽ vẫn phụ thuộc vào diễn biến dịch virus Corona.
Các nhà máy ở Ấn Độ đã chuẩn bị cho việc Trung Quốc nghỉ Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, nhiều thành phố ở Trung Quốc đã kéo dài thời gian nghỉ và chưa có lịch mở cửa trở lại. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến sản xuất ở Ấn Độ. Giá thành một số sản phẩm phụ thuộc vào linh kiện Trung Quốc có thể sẽ tiếp tục tăng giá.
Được biết, hãng Xiaomi đảm bảo hoạt động của Ấn Độ không bị ảnh hưởng nhờ việc đã lên kế hoạch ngừng hoạt động trong dịp Tết Nguyên đán. Trong khi đó, Apple đang thực hiện kế hoạch bù đắp cho bất kỳ tổn thất sản xuất nào ở Trung Quốc và đang tìm kiếm các nhà cung cấp thay thế.

Nguồn:VITIC