menu search
Đóng menu
Đóng

Cước vận tải biển dự báo tăng vọt

09:09 10/01/2024

Nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới của Mỹ, châu Âu, châu Á đang lo lắng khi chi phí đội lên cao, nguy cơ thiếu hụt hàng hóa do cước vận tải biển tăng cao.
 
Cosco - hãng vận tải biển lớn thứ 4 toàn cầu đã vừa tạm dừng vận tải hàng hóa tới Israel, trong bối cảnh gia tăng nguy cơ an ninh hàng hải trên Biển Đỏ. Động thái này của Trung Quốc đang tăng thêm mối lo ngại cho thị trường và có thể kéo giá cước vận tải biến động mạnh thời gian tới.
Theo các chuyên gia, Cosco dừng các chuyến tàu hàng tới Israel không chỉ ảnh hưởng thương mại vùng Viễn Đông Israel, mà còn ảnh hưởng tới hãng tàu lớn Zim của Israel. Hãng tàu của Israel sẽ phải chịu chi phí vận tải cao hơn.
Để tránh các cuộc tấn công, nhiều tập đoàn vận tải biển đã chuyển hướng thương mại hơn 200 tỷ USD khỏi tuyến đường thương mại quan trọng ở Trung Đông.
Theo một nền tảng đặt hàng hóa Freightos, giá cước giao ngay vận chuyển một container 40 feet từ châu Á đến Bắc Âu 4.000 USD, tăng 173% kể từ giữa tháng 12/2023, chi phí từ châu Á đến Địa Trung Hải đã tăng gấp đôi, lên hơn 5.000 USD. Sự gia tăng đột biến này là do giao thông kênh đào Suez chậm lại và các tàu phải đi tuyến đường dài hơn để tránh các cuộc tấn công tên lửa của lực lượng Houthi từ Yemen ở Biển Đỏ. 
Nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới của Mỹ, châu Âu, châu Á thêm lo lắng khi chi phí đội lên cao, nguy cơ thiếu hụt hàng hóa. Nhiều công ty dịch vụ hậu cần quốc tế tại Thượng Hải đang nỗ lực đàm phán giá với các khách hàng vì chi phí đang đội lên gần 200%.
Các chuyên gia cho rằng, gia tăng căng thẳng ở Biển Đỏ tới Vịnh Arab cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro cho chuỗi cung cấp hàng hóa trên thế giới năm 2024. Hiện vẫn chưa thấy giải pháp hiệu quả nào cho cuộc khủng hoảng vận tải biển này.

Nguồn:vtv.vn

Link gốc