menu search
Đóng menu
Đóng

Cước vận tải thủy từ Trung Quốc tăng cao kỷ lục

07:00 08/08/2021

Cước vận chuyển container từ Trung Quốc sang phương Tây gần đây tăng mạnh, trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu vốn đã căng thẳng từ nhiều tháng nay và biến thể Delta bùng phát ở nhiều nơi trên thế giới đang làm cho tốc độ luận chuyển container toàn cầu vốn đã chậm lại càng chậm hơn nữa.
 
Theo đó, cước vận chuyển containter từ Trung Quốc tới Mỹ đã lập kỷ lục mới trong lịch sử, trên 20.000 USD/container 40 feet, khi dơn đặt hàng của các nhà bán lẻ gia tăng trước mùa mua sắm cao điểm của Mỹ.
Những cơn bão liên tiếp ngoài khơi bờ biển phía nam của Trung Quốc vào cuối tháng 7 và tuần này càng khiến cho cuộc khủng hoảng vận tải thủy thêm nghiêm trọng.
Giám đốc điều hành ông ty tư vấn hàng hải Drewry, Philip Damas, cho biết: “Những yếu tố này đã biến vận chuyển container toàn cầu trở thành một thị trường mà ở đó người bán không có hàng để cung cấp, thường xuyên bị gián đoạn, trong đó các công ty vận tải có thể tính phí gấp 4 đến 10 lần giá bình thường để vận chuyển hàng hóa”. Theo ông: "Chúng tôi chưa gặp vấn đề này trong lĩnh vực vận tải trong suốt hơn 30 năm qua”, và “dự kiến mức giá cao sẽ còn kéo dài cho đến Tết Nguyên đán 2022”.
Jason Chiang, Giám đốc của Ocean Shipping Consultants, cho biết: “Mỗi khi bạn nghĩ rằng mình sắp đạt trạng thái cân bằng, điều gì đó sẽ xảy ra khiến các hãng tàu lại tăng giá.
"Có những đơn đặt hàng (đóng tàu) mới bổ sung vào năng lực vận chuyển, bằng gần 20% công suất hiện có, nhưng chúng sẽ chỉ đi vào hoạt động vào năm 2023, vì vậy chúng tôi sẽ không thấy nguồn cung (tàu và container) tăng mạnh trong 2 năm tới”, ông Chiang cho biết.
Thông tin từ Công ty theo dõi vận tải, Freightos, cho biết giá mỗi container vận chuyển từ Trung Quốc tới bờ Đông nước Mỹ - một trong những tuyến đường vận chuyển container sôi động nhất thế giới – đã tăng 500% trong vòng một năm qua, tuần này đạt mức 20.804 USD, so với chỉ dưới 11.000 USD ngày 27/7/2021.Cước vận chuyển từ Trung Quốc tới bờ Tây nước Mỹ hiện cũng gần 20.000 USD, trong khi cước phí từ Trung Quốc tới Châu Âu lên tới gần 14.000 USD.
cuoc van tai thuy tu trung quoc

Cước vận chuyển container từ Trung Quốc

Ding Li, chủ tịch hiệp hội cảng của Trung Quốc, thông tin với Reuters rằng mức tăng đột biến là do đại dịch COVID-19 bùng phát trở lại, làm giảm cho việc thông tàu tại một số cảng lớn ở nước ngoài bị kéo dài tới khoảng 7-8 ngày.
Giá container tăng cao dẫn đến giá thuê tàu container tăng theo, buộc các hãng tàu phải ưu tiên phục vụ trên các tuyến sinh lợi nhất.
Tan Hua Joo, cố vấn điều hành thuộc công ty tư vấn nghiên cứu Linerlytica cho biết: “Các con tàu chỉ có thể hoạt động có lãi ở những nơi giá cước vận chuyển tăng cao, và đó là lý do tại sao công suất vận tải thế giới lúc này chủ yếu chuyển sang Mỹ”.
Damas cho biết một số chủ hàng đã giảm khối lượng hàng ở các tuyến đường ít sinh lời hơn, chẳng hạn như xuyên Đại Tây Dương và nội Châu Á. "Điều này có nghĩa là cước vận tải ở những tuyến đường đó (Đại Tây Dương và nội Châu Á) đang tăng nhanh."
Việc cước vận tải tăng vọt là phản ánh mới nhất về sự gián đoạn kể từ khi COVID-19 kìm hãm đà nền kinh tế toàn cầu vào đầu năm 2020 và gây ra những thay đổi lớn đối với dòng chảy hàng hóa và thiết bị chăm sóc sức khỏe trên khắp thế giới.

Nguồn:VITIC / Reuters