menu search
Đóng menu
Đóng

Giá than luyện cốc tại Trung Quốc tăng do nguồn cung giảm

12:30 08/11/2016

Vinanet - Giá than luyện cốc tăng 10%, than cốc tăng 7%; Dự trữ than luyện cốc tại các nhà máy thép Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục; Giá thanh cốt thép tại Thượng hải tăng 6%, lên mức cao nhất kể từ năm 2014.

Giá than luyện cốc và than cốc, nguyên liệu sử dụng sản xuất thép tăng phiên hôm thứ hai (7/11), trong bối cảnh nguồn cung thắt chặt và nhu cầu gia tăng, dẫn đến giá các loại hàng hóa tại Trung Quốc từ các kim loại cơ bản đến trứng tăng.
Giá than luyện cốc kỳ hạn tăng 10% và than cốc tăng 7%, trong khi giá thép tăng 6%, lên mức cao nhất trong hơn 2 năm.
Sự tăng cường mạnh của Bắc Kinh nhằm hạn chế dư cung than đá, đẩy nhiều mỏ khai thác ở khắp nước này đóng cửa, hạn chế nguồn cung cho người tiêu dùng nội địa và đẩy giá nhiên liệu tăng trong năm nay.
Than luyện cốc có thể thắt chặt nguồn cung hơn so với than đốt nhiệt được sử dụng cho nhà máy năng lượng, các thương nhân và các nhà phân tích cho biết, do các nhà máy thép Trung Quốc giành cung cấp nhiên liệu.
Giá than luyện cốc giao kỳ hạn tháng 1 tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng 10%, đóng cửa lên mức trần 1.516 NDT (tương đương 224 USD)/tấn, mức cao kỷ lục.
Giá than cốc cũng tăng 7%, lên 2.001,5 NDT/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 3/2013.
Dự trữ than luyện cốc của các công ty thép lớn Trung Quốc giảm xuống mức thấp nhất 9 ngày, mức thấp kỷ lục, nhà phân tích Helen Lau, Argonaut Securities cho biết.
“Thị trường vẫn thắt chặt. Đồng thời, nhu cầu thép tăng được hậu thuẫn bởi cơ sở hạ tầng, bởi vậy các nhà máy thép có thể vượt qua chi phí nguyên liệu tăng cao”, Lau cho biết.
Nguồn cung than luyện cốc tại Trung Quốc thắt chặt hơn so với than đốt nhieetu, Zhang Min, nhà phân tích tại China Sublime Information Group cho biết.
Ngoài ra các hàng hóa cũng tăng, bao gồm giá trứng kỳ hạn tăng 5%. Giá nikel và thiếc tăng 6% và 5% theo thứ tự lần lượt.
Thanh cốt thép, một sản phẩm thép xây dựng, tăng 6% tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải lên 2.889 NDT/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 9/2014.
Giá thép cũng được hậu thuẫn bởi nguồn cung thắt chặt hơn, sau khi chính quyền Trung Quốc đưa ra nỗ lực mới, nhằm giảm sản lượng thép tại Đường Sơn, một khu vực sản xuất lớn, để kiểm soát khói tại thủ đô Bắc Kinh và nhiều nơi khác, nhà phân tích Lau, Argonaut Securities cho biết.
Giá quặng sắt tại Đại Liên tăng 3,3%, lên 520 NDT/tấn.
Khác với than đá, nguồn cung quặng sắt tại Trung Quốc duy trì ở mức cao, với dự trữ quặng sắt nhập khẩu tại các cảng lớn của nước này đạt 108,6 triệu tấn, tính đến 4/11, mức cao nhất kể từ tháng 11/2014, số liệu được dõi theo bởi công ty tư vấn SteelHome cho biết.
1 USD = 6,7744 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn:Vinanet