menu search
Đóng menu
Đóng

Khủng hoảng ở Biển Đỏ khó có thể kết thúc sớm

07:24 13/02/2024

Các cuộc tấn công của phiến quân Houthi vào các tàu chở hàng ở Biển Đỏ khó có thể kết thúc sớm, buộc các công ty vận tải phải tránh tuyến đường qua Kênh đào Suez, người đứng đầu công ty Hapag-Lloyd của Đức nhận định.
 
Giám đốc điều hành Rolf Habben Jansen cho biết tại một cuộc họp báo ở Hamburg: “Chúng tôi không nghĩ mọi chuyện sẽ kết thúc vào ngày mốt”. Có thể là một, ba hay năm tháng - tôi không biết."
Ông nói thêm rằng một thỏa thuận chính trị và sứ mệnh bảo vệ các tàu chở hàng có thể mang lại giải pháp trong vòng sáu tháng.
Hapag-Lloyd, hãng tàu container lớn thứ năm thế giới, đã cùng các chủ hàng khác thực hiện những hành trình dài hơn, tốn kém hơn quanh Châu Phi, sau khi một trong những tàu của hãng này bị tấn công vào ngày 15 tháng 12.
Habben Jansen cho biết, điều quan trọng là Liên minh châu Âu tích cực hỗ trợ một liên minh hải quân đa quốc gia để bảo vệ giao thông thương mại trong khu vực.
Ông cho biết, việc định tuyến lại tuyến hàng hải vòng qua Châu Phi khiến các tàu mất thêm 2-3 tuần, dẫn đến giảm 150.000 container tiêu chuẩn (TEU) được vận chuyển trong tháng 12 so với dự kiến ban đầu.
Hapag-Lloyd vận chuyển khoảng một triệu TEU mỗi tháng bằng đội tàu 264 chiếc của mình.
Các biện pháp giảm thiểu tác động, bao gồm mua thêm container, tăng thêm 125.000 TEU công suất với chi phí 350 triệu USD. Nhưng việc sử dụng nhiều tàu hơn để đáp ứng nhu cầu đúng thời gian và chạy nhanh hơn với nhiều nhiên liệu hơn sẽ khiến khách hàng phải chịu chi phí cao hơn.
 

Nguồn:VITIC/Vinanet (Theo Reuters)