menu search
Đóng menu
Đóng

Mô hình tiết kiệm điện quy mô công nghiệp: Hiệu quả cao

11:28 14/11/2016

Mô hình tiết kiệm năng lượng ESCO (Energy Service Company) với giải pháp sử dụng hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời quy mô công nghiệp đang được Tổng công ty Điện lực miền Nam triển khai (EVN SPC), cung cấp cho khách hàng là các nhà máy, xí nghiệp, khách sạn, bệnh viện… tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam đã mang lại hiệu quả lớn.

Bên cạnh các giải pháp tiết kiệm điện theo phương pháp truyền thống, dễ thực hiện trong cộng đồng, thì giải pháp tiết kiệm điện với quy mô lớn - tiết kiệm năng lượng ESCO đang được EVN SPC thực hiện. EVN SPC đã liên kết với Công ty Phát triển năng lượng mặt trời (SolarBK) thực hiện và đưa vào vận hành 4 công trình tại các tỉnh Bình Thuận, Vĩnh Long và TP. Cần Thơ với sản lượng điện tiết kiệm hàng năm đạt 527.000 kWh.

Công ty CP Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơ là khách hàng tiên phong áp dụng mô hình ESCO. EVN SPC đã đầu tư lắp đặt và cung cấp hệ thống máy nước nóng năng lượng mặt trời với quy mô sử dụng trên 23.000 lít nước nóng/ngày, lượng điện năng tiêu thụ cần thiết để gia nhiệt cho hệ thống nước (đến 55OC) vào khoảng 983 kWh/ngày, tương đương 1,6 triệu đồng/ngày. Việc áp dụng mô hình ESCO đã giảm được 24,1% điện năng tiêu thụ, tiết kiệm được hơn 1,2 triệu đồng/ngày. Ngoài ra, sau thời gian vận hành 4 năm, khách hàng sẽ sở hữu toàn bộ hệ thống nước nóng năng lượng mặt trời theo như cam kết đầu tư ban đầu.

Áp dụng mô hình ESCO cũng đã giúp các doanh nghiệp khác tiết kiệm đáng kể điện năng tiêu thụ cũng như chi phí bỏ ra, như: Khách sạn Ninh Kiều 1 tiết kiệm 163.000 kWh/năm, tương ứng 260,8 triệu đồng/năm; Khách sạn Cửu Long (Vĩnh Long) tiết kiệm 54.000kWh/năm, số tiền tiết kiệm 86,4 triệu đồng/năm; Khách sạn SIVA Mũi Né (Bình Thuận) 60.000kWh/năm, tương ứng với số tiền tiết kiệm là 96 triệu đồng/năm…

EVN SPC cho biết, từ hiệu quả bước đầu rất khả quan với các đơn vị áp dụng mô hình ESCO của tổng công ty đã thu hút được sự quan tâm và đánh giá tích cực của nhiều khách hàng tiềm năng. Mô hình ESCO cũng đã tác động đến các doanh nghiệp trong việc đầu tư cải tạo, thay thế các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng; sử dụng năng lượng tái tạo để giảm chi phí cho doanh nghiệp, nâng cao hình ảnh của doanh nghiệp, sử dụng công nghệ thân thiện với môi trường.

Để đẩy mạnh việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2016 - 2020, EVN SPC tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá để nhân rộng mô hình ESCO trên phạm vi 21 tỉnh, thành phố phía Nam.

9 tháng đầu năm 2016, sản lượng điện thương phẩm của EVN SPC đạt 40.729 triệu kWh, tăng 11,79. Tiết kiệm điện khu vực 21 tỉnh, thành phố phía Nam thực hiện trong 9 tháng đạt trên 1 tỷ kWh, bằng 2,55% sản lượng điện thương phẩm.

Nguồn: Đình Hoàng/Báo Công Thương điện tử