menu search
Đóng menu
Đóng

Quảng Trị sắp đón dự án điện khí tỉ đô từ nhà đầu tư Thái Lan

08:56 11/12/2018

Vinanet -Mới đây, UBND tỉnh Quảng Trị có văn bản trả lời Tập đoàn Công nghiệp Dầu khí Thái Lan TPI Polene Power (TPIPP) về việc đề xuất hợp tác liên doanh giữa TPIPP và Gazprom.
Văn bản của UBND tỉnh cho hay, để đáp ứng việc hỗ trợ TPIPP về đề xuất hợp tác với Gazprom trong nghiên cứu phát triển dự án Nhà máy điện khí công suất 1.350 MW tại Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Ban Quản lý Khu kinh tế đã trực tiếp kết nối và được lãnh đạo Vietgazprom đồng ý sẵn sàng làm việc, thảo luận về đề xuất hợp tác của Tập đoàn TPIPP.
UBND tỉnh đề nghị TPIPP liên hệ trực tiếp với ông Nguyễn Quốc Quân, Phó Tổng Giám đốc VietGazprom để kết nối, làm việc.
Đáp lại văn bản của UBND tỉnh, Tập đoàn TPIPP cho hay, với mong muốn đẩy nhanh tiến độ cho kế hoạch của hạng mục dự án Tổ hợp dầu khí và công nghiệp sản phẩm dầu khí tại Quảng Trị. Theo đó, Tập đoàn cho biết sẽ sản xuất các sản phẩm từ dầu thô và khí.
“Chúng tôi sẽ sử dụng nguồn cung dầu thô và khí từ trong nước để làm tăng thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm thô của Việt Nam, đồng thời thúc đẩy các ngành công nghiệp phụ trợ trong việc sử dụng các phần còn lại sau khi phân tách hóa dầu khí”, văn bản của TPIPP ghi.
Bên cạnh đó, phía TPIPP cho biết Công ty Gazprom đã và đang triển khai dự án khai thác trữ lượng khí, dự án nhà máy xử lý khí và nhà máy điện khí với quy mô nhỏ (340 MW) nhằm sử dụng trữ lượng khí được khai thác.
Như vậy dự án của Gazprom dự định triển khai trên cũng thuộc một phần kế hoạch đầu tư của TPIPP đáp lại lời kêu gọi của tỉnh Quảng Trị.
Vì vậy nhằm đạt hiệu quả kinh tế và tránh lãng phí trong đầu tư trùng lắp, TPIPP có đề nghị Ban Quản lý khu kinh tế Quảng Trị hỗ trợ TPIPP và Gazprom trong việc liên doanh triển khai dự án xử lý khí và nhà máy điện khí 1350 MW với quy mô 1,5 tỉ USD tại Quảng Trị.
Được biết vào này 26/9, UBND tỉnh Quảng Trị đã ký Biên bản ghi nhớ với TPIPP về đầu tư và phát triển Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị.
Không riêng gì Quảng Trị, hồi giữa tháng 10, trong cuộc gặp với lãnh đạo TP Đà Nẵng, ông Prachai Leophairatana, Chủ tịch Tập đoàn Công nghiệp Dầu khí Thái Lan TPI Polene Power, cho hay xử lý chất thải rắn là một trong những thế mạnh của Tập đoàn kết hợp với sản xuất điện và phân bón, không gây ô nhiễm môi trường.
Ông Prachai Leophairatana mong muốn, nếu lãnh đạo thành phố thống nhất, Tập đoàn sẽ tiến hành ngay việc xử lý rác thải đang được chôn lấp tại bãi rác Khánh Sơn, để kịp thời hạn đóng cửa bãi rác vào năm 2020.
TPI Polene Power Public Company Limited là Công ty đại chúng được tổ chức và hoạt động theo luật của Vương quốc Thái Lan, trụ sở chính tại Bangkok, Thái Lan.

Nguồn: Phương Nam/Kinh tế & Tiêu dùng, Vietnambiz.vn