menu search
Đóng menu
Đóng

Sri Lanka tăng công suất nhà máy xi măng để bù đắp nguồn cung trong nước

10:31 22/12/2021

Công ty Xi măng Lanwa Sanstha - Sri Lanka đang chuẩn bị đưa vào vận hành một nhà máy nghiền xi măng 3 triệu tấn/năm vào tháng 1/2022 để bù đắp tình trạng thiếu hụt hiện tại trong nước.

Vào tháng 8/2021, Công ty Xi măng Insee đã hoạt động hết công suất trên toàn mạng lưới của mình. Sau đó, vào cuối tháng 10/2021, chính phủ đã tạo điều kiện cho nhập khẩu bằng cách mở cửa Cảng Trincomalee; tiếp theo là công ty Tokyo Cement cũng thông báo vận hành hết công suất nhà máy nghiền tại Trincomalee và cũng tăng cường nhập khẩu theo yêu cầu của chính phủ.
Công ty xi măng Lanwa Sanstha mới thành lập đã được sự quan tâm từ thị trường quốc tế khi có trụ sở tại Đức, năm 2019 đã mua hai máy nghiền con lăn loại MVR 5000 C-4 từ Tập đoàn Onyx, công ty có giá trị 80 triệu USD. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy tại khu chế xuất Mirijjawila của Cảng Quốc tế Hambantota sẽ sản xuất xi măng Pooclăng thông thường, xi măng poóc lăng xỉ, xi măng đá vôi Portland và xi măng thủy lực hỗn hợp. Một thiết bị khác đã được cung cấp cho dự án khi Tập đoàn Cảng quốc tế Hambantota do Trung Quốc điều hành đã ký thỏa thuận với Lanwa Sanstha Cement để xây dựng một băng tải từ cảng đến nhà máy, gồm hai công ty bốc dỡ hàng.
Các nhà máy xi măng mới khác bao gồm một dự án nhà máy tích hợp của Nepal Binod Chaudhary đã được xây dựng vào giữa năm 2019, trị giá 150 triệu USD ở Mannar ở phía bắc của Sri Lanka. Tuy nhiên, sau đó không có thêm nhà máy nào nữa. Công ty CG Xi măng của Chaudhary sở hữu một nhà máy nghiền ở Nepal. Vào tháng 10/2021, chính phủ có kế hoạch dự kiến xây dựng một nhà máy mới tại địa điểm Kankesanthurai cũ thuộc sở hữu nhà nước, cũng ở phía bắc. Nhà máy ban đầu được xây dựng vào năm 1950 và hoạt động sản xuất cho đến năm 1990 khi quân đội tiếp quản trong bối cảnh cuộc nội chiến diễn ra sau đó. Trước năm 2021, chính phủ đã đồng ý bán bớt máy móc tại nhà máy này, tuy nhiên, phần lớn trong số đó đã bị mất trong cuộc nội chiến. 

Nguồn:Vinanet/VITIC/Cemnet