menu search
Đóng menu
Đóng

Thị trường vận tải biển hạ nhiệt

08:21 13/11/2021

Chỉ số cước vận tải biển Baltic Dry Index (BDI) - do Sàn giao dịch Baltic công bố - đã giảm liên tiếp từ đầu tháng 10 đến gần đây do cước phí ở tất cả các phân khúc vận tải đều giảm. Trong mấy ngày qua, BDI hồi phục nhẹ nhưng vẫn ở quanh mức thấp nhất kể từ đàu tháng 6.
 
Chỉ số cước phí chung – bao gồm cước vận tải các loại tàu capesize, panamax và supramax, trong ngày 9/11 tăng 87 điểm, tương đương 3,2%, lên 2.805, là phiên tăng thứ 2 liên tiếp. So với mức cao kỷ lục lịch sử đạt được vào đầu tháng 6, BDI hiện đã giảm mọt nửa.
Trong đó, chỉ số cước vận tải bằng tàu capesize giảm 54 điểm, tương đương 1,7%, xuống 3.221, mức thấp nhất kể từ 10/6. Cước vận tải bằng tàu capersize, trọng tải 150.000 tấn các loại hàng hóa như quặng sắt và than - trung bình ngày giảm 452 USD xuống còn 26.710 USD.
Chỉ số cước vận tải bằng tàu panamax giảm 189 điểm, tương đương 5,6%, xuống 3.166, là mức thấp nhất kể từ ngày 9/6. Cước phí trung bình ngày của tàu panamaxes, tải trọng 60.000 – 70.000 tấn than hoặc ngũ cốc, giảm 1.699 USD còn 28.492 USD.

Chỉ số vận tải biển Baltic

Giá than đá và quặng sắt giảm là yếu tố chính kéo cước vận tải giảm. Nhu cầu vận chuyển các mặt hàng này giam luôn kéo theo giảm nhu cầu đối với tàu capesize.

Hãng môi giới tàu Fearnleys cho biết: “Cước vận tải trên tất cả các tuyến đường thủy đều giảm do nhu cầu yếu đi và đội tàu tăng nhanh ở cả hai bán cầu”.
Theo Allied Shipbroking: Với "dòng chảy thương mại, nhất là quặng sắt, yếu dần" và thị trường bất động sản Trung Quốc bớt nóng do những vấn đề của Công ty phát triển bất động sản Evergrande, "thật khó để thấy bất kỳ động lực tích cực nào sẽ duy trì lâu hơn nữa ".
Giá quặng sắt kỳ hạn tháng 1/2021 tại Trung Quốc đã giảm xuống dưới 600 nhân dân tệ (93,75 USD)/tấn do điều kiện nguồn cung gia tăng và triển vọng nhu cầu không khả quan.
Theo công ty môi giới Alibra Shipping có trụ sở ở London, những lo ngại về ‘sức khỏe’ của nền kinh tế Trung Quốc đã dẫn đến sự sụt giảm mạnh trong lĩnh vực vận chuyển hàng rời, khô, vốn đã bị ảnh hưởng bởi vụ việc Evergrande (Trung Quốc)”.
Theo Allied Shipbroking, tác động lây lan từ sự vụ Evergrande bên bờ vực phá sản đã ảnh hưởng đến mức nhu cầu thép nội địa trên thị trường bất động sản của Trung Quốc, kết hợp với các vấn đề về cung cấp than đã dẫn đến một “cú sốc tiêu cực” đối với thị trường vốn hóa. Hãng này cho biết: "Rất có thể xu hướng hiện nay sẽ tiếp tục duy trì trong những ngày tới".
Nhà phân tích thuộc Intermodal Research, Tamara Apostolou, cho biết: “nhiều tin tức từ Trung Quốc liên quan đến các biện pháp chính sách đối với mặt hàng than, nhằm tăng nguồn cung trong nước và giảm bớt tình trạng thiếu năng lượng, đã dẫn tới nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm xuống, khiến các nhà giao dịch phải đứng ngoài cuộc”. Điều này dẫn đến sự gia tăng nguồn cung trọng tải, đặc biệt là ở Thái Bình Dương. Cũng theo Apostolou: "Việc bán tháo mạnh trên thị trường FFA - vận chuyển hàng hóa kỳ hạn giao sau - đã tạo ra làn sóng tâm lý tiêu cực, ảnh hưởng đến vận tải hàng hóa hàng thực, dẫn đến một vòng xoáy đi xuống ở tất cả các loại tàu vận tải hàng khô, rời”.
 

Nguồn:Vinanet/VITIC / Reuters